Bản quyền ngoại hạng Anh trở thành show diễn riêng của K+, trong khi các trận đấu UEFA Champions League khả năng tiếp tục “mất tích” trên sóng các kênh truyền hình Việt Nam

Sau khi K+ tuyên bố đã mua thành công bản quyền giải ngoại hạng Anh trong 3 mùa (2016-2019) với giá thấp hơn 46 triệu USD hồi tháng 4, chưa có thêm nhà đài nào ở Việt Nam thành công trong chia sẽ bản quyền giải đấu này. Trong số này, VTV Cab, HTV, Hà Nội TV- những đơn vị vốn sở hữu gói bản quyền nhỏ 3 mùa bóng vừa qua- đều án binh bất động. Điều đáng nói, chỉ 24 giờ nữa là giải ngoại hạng Anh lăn bóng, nên việc “giữ nguyên hiện trường” của các nhà đài này đồng nghĩa với khả năng, họ không còn tiếp tục có bản quyền phát sóng giải ngoại hạng Anh, kể cả là gói bản quyền có giá trị nhỏ nhất.

{keywords}

Giá bản quyền tăng phi mã khiến các nhà đài Việt Nam đành bó tay

Trên thực tế, trong thông cáo phát đi cách nay vài ngày, K+ cũng nhấn mạnh, nhà đài này là đơn vị duy nhất có bản quyền phát sóng đầy đủ giải Ngoại hạng Anh. K+ tuyên bố phát trọn vẹn 380 trận đấu, trong đó độc quyền phát sóng trận đấu sớm ngày thứ 7, một trận trong khu 21 giờ thứ 7, trận đấu muộn ngày Chủ Nhật và quyền ưu tiên chọn độc quyền hai trận đấu hay nhất của vòng giữa tuần và vòng đấu đặc biệt.

Việc giá mua bản quyền Ngoại hạng Anh bị đẩy lên giá ngất ngưởng, trong khi nguồn thu bù đắp để cân đối hạn chế có thể là nguyên do dẫn đến việc nhiều nhà đài khác từ bỏ việc canh tranh với K+. Thay vào đó, nhiều nhà đài chấp nhận làm “thầu phụ”, đảm bảo cho khán giả vẫn có thể xem Ngoại hạng Anh trong gói thuê bao. Mới đây nhất, HTVC đã trở thành đơn vị thứ 6 sau VTV Cab, My TV, FPT, Viettel và Hanoi TV hợp tác phát sóng gói kênh của K+. Dĩ nhiên, khán giả vẫn phải móc thêm hầu bao mới xem được gói kênh K+, chỉ khác ở chỗ không phải xáo trộn, thay đổi thuê bao truyền hình.

{keywords}

K+ độc diễn ngoại hạng Anh và tuyên bố đầu tư hoành tráng để khán giả không thất vọng

Ngoài bản quyền Ngoại hạng Anh, một tin không vui khác cho khán giả Việt Nam là bản quyền UEFA Champions League mùa tới vẫn chưa tìm được lối ra. Sau sự cố ở cuối mùa giải 2015-2016 khiến VTV Cab bị đối tác cắt bản quyền, cuộc đàm phán để khôi phục Champions League trên sóng của nhà đài vẫn chưa có tín hiệu khả quan. Ông Hoàng Ngọc Huấn, Giám đốc VTV Cab, từ chối đưa ra câu trả lời xung quanh vấn đề này khi VietNamNet đề cập.

Trước đó, với lý do VTV Cab không kiểm soát được sóng, để bản quyền Champions League bị phát tán, thiếu kiểm soát, đối tác bán bản quyền cho nhà đài này đã cắt giữa chừng vào cuối mùa giải. Vì thế, những trận đấu hay nhất từ cuối vòng đấu bảng, tứ kết, bán kết và chung kết đều không xuất hiện trên sóng VTV Cab. Phía VTV Cab tuyên bố sẽ cố gắng khôi phục các trận đấu C1 châu Âu để phục vụ thuê bao của mình, nhưng hiện chưa ngã ngũ.

Khắc Hoàng