Mùa mua sắm kỷ lục của La Liga

Barca đang gấp rút đàm phán PSG để đưa Neymar trở lại Nou Camp. Cùng lúc đó, ở Bernabeu, Real Madrid đang làm mọi cách có thể để chiêu mộ Paul Pogba.

Trước khi hai "bom tấn" này có thể được thực hiện, thị trường chuyển nhượng Tây Ban Nha mùa Hè 2019 vốn đã rất sôi động.

{keywords}
La Liga trải qua mùa hè lịch sử

Chính xác hơn, La Liga đang trải qua kỳ chuyển nhượng kỷ lục, với khoản tiền lưu thông chưa từng có trong lịch sử giải đấu.

Tính đến thời điểm này, 20 đội bóng La Liga mùa giải 2019-20 đã chi gần 1,27 tỷ euro (chính xác là 1.266.820.000 euro, chưa bao gồm các khoản trả sau).

Năm ngoái, tình hình chuyển nhượng của La Liga khá sôi động, nhưng cũng chỉ đạt đến 1,017 tỷ euro.

Trong quá khứ, khoản chi của toàn giải La Liga không cao, khi các thương vụ lớn chủ yếu thuộc về Barca và Real Madrid. Mùa 2017-18, giải đấu lớn nhất Tây Ban Nha dành 906,4 triệu euro cho chuyển nhượng. Các mùa trước đó lần lượt 529,2 triệu euro (2016-17), 620,4 triệu euro (2015-16), 560,7 triệu euro (2014-15)...

Real Madrid dẫn đầu với 303 triệu euro cho các hợp đồng mới. Atletico đã tiêu 243,5 triệu euro, và sẽ vượt qua người hàng xóm một khi hoàn tất thương vụ Rodrigo từ Valencia (đã đạt được các thỏa thuận, chi phí 60 triệu euro).

Mùa Hè này, Atletico mất Antoine Griezmann vì Barca chi 120 triệu euro mua lại hợp đồng. HLV Diego Simeone thay thế bằng ngôi sao 19 tuổi Joao Felix, với giá 126 triệu euro - kỷ lục trong lịch sử đội bóng.

{keywords}
Barca có đội hình được đánh giá tốt nhất La Liga

Không chỉ chi tiêu nhiều, Atletico cũng là một trong các đội có nhiều cầu thủ mới. Rodrigo trở thành tân binh thứ 9 ở Wanda Metropolitano, một khi vượt qua kiểm tra y tế và ký hợp đồng.

Hazard ở đâu so với Messi?

Một trong những điểm được chú ý nhất khi La Liga 2019-20 khai mạc là Real Madrid và nhân tố mới Eden Hazard.

Real Madrid chấp nhận chi 100 triệu euro, chưa tính trả sau, để chiêu mộ Hazard. Không chỉ vậy, đội chủ sân Bernabeu còn trả lương cao cho cựu cầu thủ Chelsea, dẫn đến một số tranh cãi trong nội bộ.

{keywords}
Real Madrid rất kỳ vọng vào Hazard, chờ đợi anh lấp đầy khoảng trống Ronaldo

Zidane xem đây là nhân tố tạo đột biến sau mùa giải thảm họa (3 HLV khác nhau). Từ nhiệm kỳ trước, ông đã thể hiện bản thân rất ngưỡng mộ Hazard.

Có thể nói, Chủ tịch Perez và HLV Zidane chờ đợi Hazard thay thế được vai trò của Cristiano Ronaldo trước đây, trở thành đối trọng của Lionel Messi.

Liệu Hazard có thể làm được như kỳ vọng, trong bối cảnh sự hòa nhập của anh không tốt? Trong 7 trận giao hữu mùa hè, ngôi sao người Bỉ thi đấu rất bình thường, chưa tạo được dấu ấn về mặt lối chơi.

Zidane và người hâm mộ Real Madrid kỳ vọng, nhưng có lẽ Hazard rất khó đấu Messi.

La Liga như một giải đấu được dành riêng cho Messi. Kể từ mùa 2008-09, La Liga cho ra đời các giải thưởng cá nhân, và Leo có đến 9 lần giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất. Chỉ Cristiano Ronaldo và Griezmann chen được vào cuộc bầu chọn, với 1 lần chiến thắng cho mỗi người.

{keywords}
Messi hứa hẹn tiếp tục thống trị về mặt cá nhân

Messi hiện đang có 419 bàn thắng ở La Liga, một kỷ lục tuyệt đối gần như không ai theo kịp. Tính trên các mặt trận, "La Pulga" ghi 603 bàn thắng, sau 687 trận chính thức.

Cùng với 10 chức vô địch La Liga, Messi còn giữ kỷ lục 6 lần đoạt danh hiệu Pichichi, và 6 lần khác trở thành chủ nhân Chiếc giày vàng châu Âu. Trong đó, anh hiện có 3 chiến thắng liên tiếp ở hai giải thưởng này.

Messi bước vào mùa giải 2019-20 với mục tiêu giành Pichichi thứ 7 trong sự nghiệp, và cân bằng kỷ lục 4 lần liên tiếp đoạt ngôi Vua phá lưới La Liga mà huyền thoại Hugo Sanchez nắm giữ (1984-85 với Atletico; 1985-86, 1986-87, 1987-88 với Real Madrid).

Một kỷ lục khác đang chờ Messi trong mùa giải mới: 463 bàn thắng cho một CLB mà Vua bóng đá Pele nắm giữ (với Santos, tính cả giải bang Sao Paulo). Khoảng cách chỉ là 40 bàn, con số đơn giản với đội trưởng Barca.

Đại Phong