MU và chiến thắng của lòng kiêu hãnh

MU không thể ngăn cản Man City vào chung kết League Cup mùa thứ 3 liên tiếp, trở thành đội đầu tiên làm nên thành tích này từ sau Liverpool năm 1984 (4 trận chung kết liên tiếp).

{keywords}
MU có chiến thắng của lòng kiêu hãnh

Dù vậy, kịch bản này đã được dự đoán từ trước, khi MU thua 1-3 ở trận lượt đi bán kết trên sân nhà Old Trafford, cách nay 3 tuần.

Điều quan trọng là những người hâm mộ MU có mặt trên khán đài Etihad đã được chứng kiến nỗ lực đáng khen của đội nhà.

Trước một Man City mạnh hơn, có lợi thế sân nhà và Pep Guardiola sử dụng hàng loạt hảo thủ, MU chiến đấu rất đáng khen.

MU có thể trải qua mùa giải thất vọng, nhưng Quỷ đỏ không chấp nhận thất bại trước gã nhà giàu cùng thành phố. Vì thế, các chàng trai của Solskjaer thể hiện tình thần mạnh mẽ.

David de Gea xuất sắc trong khung thành; Lindelof nổi bật cùng Harry Maguire; Fred chiến đấu như một chiến binh không biết mệt mỏi...

Lần thứ hai liên tiếp MU đánh bại Man City ngay tại Etihad. Trước đó là trận thắng 2-1 trong khuôn khổ Premier League, đầu tháng 12/2019.

MU đã chiến đấu và rời Etihad trong tư thế ngẩng cao đầu, với lòng kiêu hãnh của đội bóng giàu truyền thống nhất thành Manchester.

{keywords}
Các cầu thủ MU chiến đấu mạnh mẽ

Thậm chí, nếu Ligaard - người duy nhất trong đội hình MU gây thất vọng - duy trì sự tỉnh táo, Quỷ đỏ có thể khiến Man City khốn khổ hơn khi giành vé vào chung kết League Cup.

Công thức chiến thắng của Solskjaer

Trên sân Etihad, điểm nhấn quan trọng mà Solskjaer mang đến cho MU là hệ thống chiến thuật được vận hành theo sơ đồ 3-4-3.

Chính xác là 3-4-1-2, khi Jesse Lingard chơi ngay sau lưng cặp tiền đạo Mason Greenwood - Anthony Martial. Hàng phòng ngự 3 người có sự hiện diện của Luke Shaw, cạnh Maguire và Lindelof.

Solskjaer đẩy Wan-Bissaka và Brandon Williams lên đá hai vị trí tiền vệ cánh. Ở trung tâm là cặp Fred - Matic, những tiền vệ thiên về khả năng phòng ngự.

Trước một Man City thiên về sáng tạo, với những đường chuyền ngắn và bố trí số đông ở giữa sân, công thức 3-4-1-2 mà Solskjaer xây dựng thực sự hợp lý.

{keywords}
Solskjaer một lần nữa thắng Pep Guardiola ở Etihad

Cách vận hành này hạn chế khoảng trống trên phần sân nhà. Điều đó khiến Man City không có nhiều không gian để trình diễn thứ bóng đá tấn công quen thuộc.

Man City dứt điểm 16 lần, nhưng chỉ 4 pha bóng đi chính xác, và đều không vượt qua được những phản xạ của De Gea.

Mùa này, ở Premier League, MU là đội duy nhất cho đến nay - sau 24 vòng - khiến Liverpool mất điểm. Trận ấy, Solskjaer cũng chọn lối đá 3-4-1-2 (Andres Pereira đá hộ công).

Phía trước MU là Wolves và Chelsea, những kẻ trực tiếp đua top 4 Premier League. Solskjaer cần phát triển hơn nữa những nét tích cực từ công thức 4-3-1-2, để đưa Quỷ đỏ đến chiến thắng.

Đại Phong