Foden, tài không đợi tuổi

Tuổi 20 của phần lớn cầu thủ chuyên nghiệp gắn với những từ "tài năng trẻ", hay "tiềm năng". Nhưng Phil Foden thì không.

{keywords}
Phil Foden là cầu thủ sinh năm 2000 xuất sắc nhất Premier League

Ở tuổi 20, Foden đang là một trong những cầu thủ quan trọng nhất Man City, và đã vượt qua mốc 100 trận đấu (chính xác là 103 trận).

Pep Guardiola nhìn ra tài năng của Phil Foden, và đưa anh lên đội một Man City khi mới 16 tuổi.

Làm việc dưới những đòi hỏi khắt khe của Pep Guardiola, cầu thủ người Manchester nhanh chóng cải thiện các kỹ năng và tiến bộ không ngừng.

Trong những mùa giải vừa qua, Pep biến Foden thành một cầu thủ toàn diện, đảm nhiệm được nhiều vai trò khác nhau tùy theo các đối thủ cũng như thế trận.

Mỗi mùa giải, viên ngọc của Man City và bóng đá Anh càng thêm tiến bộ. Đặc biệt là sự hiệu quả mà anh thể hiện khi được Guardiola cho phép chơi tấn công nhiều hơn.

Mùa này, Foden ghi 10 bàn thắng và thực hiện 6 pha kiến tạo. Anh đã sớm vượt qua thành tích của chính mình trong toàn bộ mùa trước (8 bàn).

Thành tích của anh gồm 5 bàn ở Premier League, 1 bàn Champions League, 2 League Cup và 2 trên sân chơi FA Cup.

{keywords}
Phil Foden là vũ khí quan trọng của Pep Guardiola

Foden nằm trong số những cầu thủ được Pep sử dụng nhiều nhất, khi tích lũy 1.948 phút trên mọi mặt trận. Trong đó, có 1.023 phút ở Premier League.

Có thể thấy, Foden là nhân tố có ảnh hưởng lớn giúp Man City đang vững bước trên mọi mặt trận.

Sự thích nghi hoàn hảo

Pep Guardiola luôn nổi bật trong việc sử dụng các cầu thủ trái với sở trường. Phil Foden là một ví dụ mới nhất về tính linh hoạt này.

Mùa này, nhiều cầu thủ Man City được khai thác ở những vị trí khác nhau, nhưng không ai sánh được với Foden.

Tổng cộng, Foden được Pep sử dụng trong 7 vai trò khác nhau trên hàng tiền vệ và tiền đạo.

Ở mọi vị trí, Foden đều mang đến hiệu quả. Điều này nhờ vào sự thông minh trong cách xử lý bóng cũng như di chuyển không bóng.

Chiến thắng 4-1 trước Liverpool ở vòng 23 Premier League là màn trình diễn đỉnh cao của Foden, đồng thời cũng thể hiện khả năng dùng người đặc biệt của Pep.

{keywords}
Phil Foden xé nát đội hình Liverpool ở vòng 23

Trận ấy, lần đầu tiên Foden được xếp đá tiền đạo cắm. Kết quả, anh trực tiếp ghi 1 bàn và có 1 pha kiến tạo.

Gabriel Jesus, Mahrez, Bernardo Silva, Gundogan và De Bruyne đều từng đá "số 9 ảo" trong chiến thuật mà Pep xây dựng, khi Sergio Aguero vắng mặt.

Nhưng sử dụng Foden cho vị trí tấn công mũi nhọn là một bước đột phá của Pep.

Pep vốn nói Foden "không biết phải làm gì và không biết di chuyển thế nào" khi đá trung tâm. Có lẽ, đó đơn thuần chỉ là cách khích tướng của cựu thuyền trưởng Barca.

Nhiều khả năng, trong cuộc đại chiến với Tottenham ở vòng 24, Pep sẽ tiếp tục sử dụng Foden một cách đặc biệt để gây bất ngờ cho Jose Mourinho.

Man City đang bay cao trên ngôi đầu Premier League, và Pep Guardiola muốn phục thù Mourinho. Foden là vũ khí để ông có thể đạt mục đích.

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 24

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 24

Cung cấp lịch thi đấu bóng đá vòng 24 giải Ngoại hạng Anh - Premier League mùa giải 2020-2021, đầy đủ và chính xác.

Đại Phong