Không phải Messi nói rằng anh sẽ ra đi mà chính câu lạc bộ Barcelona đưa ra thông báo về cuộc chia tay. Tài chính được lấy ra để giải thích, nhưng câu chuyện có lẽ không đơn giản như vậy.

{keywords}
Barca không ký hợp đồng với Messi

Kết thúc một cuộc tình

Những tháng Tám không yên tĩnh. Ngày 25/8/2020 là sự kiện gắn với Josep Maria Bartomeu, với bản fax 12 dòng. Sự kiện ngày 5/8/2021 liên quan đến Joan Laporta. Một vài mùa hè để chôn vùi một câu chuyện đẹp về tình cảm với câu lạc bộ đã chào đón anh khi còn là một đứa trẻ 13 tuổi.

Barca thông báo chia tay với Messi một năm sau khi cầu thủ này gửi bản fax đến văn phòng CLB nói về ý định rời Camp Nou.

Cả hai bên đã gặp nhau để đưa ra quan điểm chính thức về việc gia hạn, sau khi đạt được thỏa thuận hôm 12/7, nhưng rồi vụ việc đổ bể.

Barca giải thích việc không thể chính thức hóa thỏa thuận đã đạt được do các yêu cầu khắt khe của La Liga và khoản nợ hơn 1 tỷ euro mà CLB đang gánh chịu.

Không giống như những gì đã xảy ra vào mùa hè năm ngoái, khi kết quả thậm chí còn có thể đoán trước, giờ đây không có xung đột giữa Messi và hội đồng quản trị, mà là một mối tình lãng mạn đột ngột bị cắt đứt bởi trở ngại rất khó lý giải.

{keywords}
Leo và cha, ông Jorge Messi bất ngờ về thái độ của Barca

"Chúng tôi yêu cầu được biết tất cả sự thật, chỉ có sự thật", tờ Sport thân Barca chạy trang nhất sau khi CLB thông báo chia tay Messi. Đó cũng là tâm trạng chung của các CĐV, khi một số người đứng trước văn phòng CLB để xem điều gì diễn ra.

Không ai chuẩn bị cho một cuộc cái kết như vậy kể từ khi Joan Laporta ra tranh cử và được bầu lại vào tháng 3 với tư cách là chủ tịch Barca.

Messi đã trở thành áp phích trong chiến dịch tranh cử và sự liên tục của anh là ưu tiên của Laporta kể từ khi ông trở lại văn phòng sân Camp Nou.

Ngay cả cầu thủ người Rosario cũng đi bỏ phiếu và không ai nghi ngờ rằng anh đang đặt cược vào Laporta.

Những kỳ vọng được tạo ra từ nhiệm kỳ chủ tịch và sự đồng ý của "số 10" đã hình thành một giải pháp rõ ràng, trong một thời gian dài, cho đến khi các sự kiện đột ngột thay đổi với việc xuất hiện giữa thỏa thuận La Liga với quỹ đầu tư CVC.

{keywords}
Một CĐV Barca đến trước văn phòng CLB sau khi có thông báo chia tay Messi

Thỏa thuận với CVC có thể giúp giảm hóa đơn tiền lương, có thể đăng ký Messi vào LFP (Ban tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp Tây Ban Nha), nhưng không hài lòng cả Barca và Real Madrid, những người bảo vệ bằng mọi giá cho giải đấu Super League.

Tuyên bố phản đối từ Barca được gửi đến cơ quan do ông Javier Tebas chủ trì, nhưng La Liga phớt lờ mọi chuyện.

Không chỉ là tiền bạc

Quỹ đầu tư CVC bơm cho 42 CLB chuyên nghiệp Tây Ban Nha (gồm La Liga và Segunda) số tiền tài trợ 2,7 tỷ euro. Phần lớn chảy thẳng vào tài khoản của các đội. Trường hợp của Barca nhận 284 triệu euro.

Chỉ 15% số tiền này được Barca sử dụng để cân bằng tiền lương. Trong khi đó, CVC nhận 11% từ doanh thu của La Liga trong 40 năm. Đội bóng xứ Catalunya không hài lòng, cũng như Real Madrid.

{keywords}
Messi trở thành công cụ của Joan Laporta trong cuộc chiến chống lại La Liga

Sau khi thất bại trong cuộc đàm phán với người Đức và Italy, tập đoàn đầu tư đến từ Mỹ chuyển sang Tây Ban Nha. Họ được ông Javier Tebas và các quan chức La Liga gật đầu, nhưng Barca và Real Madrid công khai phản đối.

La Liga rất nghiêm khắc với Barca về quỹ lương vượt giới hạn, khiến thỏa thuận với Messi bị ngưng trệ quá lâu. Cầu 34 tuổi này không tiếp xúc với bất kỳ CLB nào mà chờ đợi ông Laporta.

Giờ đây, Barca tung đòn phản công. Họ sẽ thiệt hại lớn khi không có Messi. Đồng thời, La Liga cũng mất giá trong mắt các nhà tài trợ và truyền hình. Bản quyền trực tiếp giải đấu vừa bị Bundesliga vượt qua.

Barca vẫn có thể ngồi lại đàm phán với Messi một lần nữa, trong tương lai gần. Điều này phụ thuộc vào phản ứng của La Liga và ông Javier Tebas.

Messi từng là người hùng giúp Joan Laporta có nhiệm kỳ đầu rất thành công ở Barca (2003-2010). Anh là công cụ trong cuộc tranh cử để ông trở lại Camp Nou. Lần này, Leo Messi bị biến thành công cụ trong cuộc chiến giữa vị chính trị gia người Catalunya với La Liga.

Ngọc Huy

Lionel Messi và những vũ điệu mê hoặc trên sân cỏ

Lionel Messi và những vũ điệu mê hoặc trên sân cỏ

Sở hữu kỹ thuật thượng thừa cùng đôi chân ma thuật, Lionel Messi gần như hủy diệt mọi hàng thủ mà anh đối mặt. Xem những pha xử lý ảo diệu, những siêu phẩm của Messi được  trang chủ của Barca đăng tải thay cho lời tri ân.

Messi chính thức chia tay Barcelona

Messi chính thức chia tay Barcelona

Barcelona chính thức xác nhận Lionel Messi rời CLB, sau khi các thỏa thuận hợp đồng mới bị đổ bể vì những vướng mắc tài chính.