Mourinho và thói quen bị sa thải

Jose Mourinho, không cần phải bàn cãi, là một trong những HLV thành công và xuất sắc nhất bóng đá thế giới từ đầu thế kỷ 21.

{keywords}
Lần thứ 5 trong sự nghiệp Mourinho bị sa thải

Đi cùng thành công là những lần Mourinho bị sa thải. Đã 5 lần điều đó diễn ra, kể từ nhiệm kỳ đầu tiên của ông với Chelsea (giai đoạn 2004-2007).

Từ sau thành công với Inter mùa 2009-10, khi giành cú "ăn 3" (Champions League, Scudetto, Cúp Italy), Mourinho luôn phải nhận quyết định sa thải ở những nơi ông làm việc. Lần lượt là Real Madrid, Chelsea, MU và giờ đến Tottenham.

Bộ sưu tập của Mourinho có 25 danh hiệu khác nhau. Trong đó, ông thuộc số hiếm các HLV vô địch Champions League/CúpC1 với 2 CLB khác nhau (cùng Ernst Happel, Ottmar Hitzfeld, Jupp Heynckes và Carlo Ancelotti).

Tuy vậy, trong 6 mùa giải gần nhất, Mourinho chỉ có 3 danh hiệu, bằng tổng số lần ông bị sa thải.

Các danh hiệu này đều không phải danh giá, gồm Europa League, League Cup và Community Shield. Tất cả đều diễn ra với MU, mùa 2016-17.

Chiến thuật lỗi thời

Mùa giải 2011-12, Mourinho và thứ bóng đá phản công - dựa trên sơ đồ 4-2-3-1 - đưa Real Madrid lên ngôi vô địch La Liga với kỷ lục 100 điểm.

Tư tưởng phản công này sau đó được Carlo Ancelotti rồi Zinedine Zidane tiếp nối, giúp Real Madrid thâu tóm các danh hiệu Champions League.

{keywords}
Mourinho luôn lặp lại thứ chiến thuật cũ kỹ

Bản thân Mourinho thì sao? Ông liên tục thất bại ở Champions League, và thành công lớn nhất từ sau năm 2012 là ngôi quán quân Premier League 2014-15 với Chelsea.

Đâu là vấn đề của Mourinho? Sự cứng nhắc về mặt chiến thuật.

Bóng đá thay đổi mỗi ngày, và các chiến lược gia luôn làm mới mình. Mou không như vậy.

Với cái tôi lớn, Mourinho không chấp nhận thay đổi. Hệ quả, Chelsea, MU đến Tottenham đều thể hiện lối đá đơn điệu, dễ dàng bị đối phương giải mã.

Từ một người đặc biệt, Mourinho trở nên bình thường. Trong nhiệm kỳ 2 với Chelsea (2013-2015), ông chỉ đạt tỷ lệ thắng 58,82%. Ở MU là 58,33%. Tỷ lệ này giảm xuống còn 51,16% trong cuộc phiêu lưu với Tottenham.

Mùa này, Mou phá kỷ lục buồn của chính mình, khi thua 10 trận Premier League.

Trả giá vì sự độc đoán

Khi Mourinho nhận lời dẫn Tottenham vào tháng 11/2019, đấy là bước lùi trong sự nghiệp. Ngày dẫn Chelsea và MU, ông luôn lấy Spurs ra để mỉa mai.

Đầu mùa giải 2020-21, Mourinho tạo được hiệu ứng thú vị, khi có thời điểm đưa Spurs vươn lên đỉnh bảng Premier League.

Nhưng hiệu ứng ấy chỉ mang tính nhất thời, và Tottenham sớm rơi vào cuộc khủng hoảng.

{keywords}
Cái tôi lớn và sự độc đoán khiến Mourinho luôn mâu thuẫn với các ngôi sao

Bên cạnh chiến thuật lỗi thời, sự độc đoán của Mourinho là nguyên nhân khiến ông thất bại, và bị sa thải ngay trước thời điểm đá chung kết League Cup.

Mourinho luôn đối đầu với các cầu thủ, gây nên sự căng thẳng về tinh thần trong phòng thay đồ.

Sau mỗi kết quả không như ý, Mou công khai chỉ trích cầu thủ. Ông luôn tìm kiếm một hoặc vài cá nhân để đùn đẩy trách nhiệm, khiến nhiều người bất mãn.

Ở Real Madrid, Mourinho mâu thuẫn với Iker Casillas, Ronaldo, Pepe và Ramos. Khi trở lại Chelsea là Eden Hazard. Tại MU, ông xung đột với Pogba.

Harry Kane không chống đối Mourinho như những người kể trên. Kết quả, Chủ tịch Daniel Levy đưa ra lựa chọn sa thải nhà cầm quân 58 tuổi này.

Tương lai không hứa hẹn những điều tích cực với Mourinho, khi ông không chấp nhận thay đổi, và luôn độc đoán trong quan hệ với cầu thủ.

Jose Mourinho bị Tottenham sa thải

Jose Mourinho bị Tottenham sa thải

HLV Jose Mouringo vừa bị Tottenham chính thức sa thải sau 17 tháng dẫn dắt đội bóng thành London.

Đại Phong