- MU đã có chiến thắng thuyết phục trước Tottenham, trong trận đấu mà HLV Mourinho học theo Conte và trở lại với đúng bản chất Người đặc biệt.

Video tổng hợp trận MU 1-0 Tottenham:

Khi Mourinho "ăn theo" Conte

Tuần trước, MU nhận thất bại đầu tiên ở Premier League 2017-18. Trận thua trước Huddersfield phô bày rất nhiều hạn chế của Quỷ đỏ, đặc biệt là những khoảng trống nơi hàng thủ.

{keywords}
Hiệp 1 là hình ảnh MU xấu xí, nhưng thành công khi phá hỏng lối chơi của Tottenham

Một sự thật là hạn chế ở khâu phòng ngự của MU không chỉ bị lột tả trước Huddersfield. Trong các trận trước đó, kể cả chiến thắng, đội quân của HLV Jose Mourinho nhờ rất nhiều vào tài năng của thủ môn De Gea.

Chính vì thế, trong lần đầu tiên gặp một đối thủ thuộc top 5 Premier League, Mourinho đã có thay đổi lớn. Một điều chỉnh bất ngờ, khi Người đặc biệt học theo cách triển khai thế trận của đối thủ Antonio Conte.

Theo đó, Mourinho xây dựng đội hình MU dựa trên sơ đồ 3-4-3. Eric Bailly, Smalling và Phil Jones án ngữ trước khung thành De Gea. Valencia và Ashley Young là hai cầu thủ chạy cánh.

Hệ thống 3 hậu vệ giúp MU có được số đông ở khu vực giữa sân. Có thể thấy, Mourinho muốn kiểm soát trung tuyến trước một hàng tiền vệ cơ động (Sissoko, Winks) và đầy tính sáng tạo (Dele Alli) của Tottenham.

Mặc dù Tottenham mất tiền đạo tốt nhất là Harry Kane - người dẫn đầu danh sách ghi bàn ở Premier League với 8 pha lập công (tính đến trước vòng 10), nhưng Mourinho vẫn chọn giải pháp an toàn. Điều đó dễ hiểu, khi đây mới là trận đấu lớn đầu tiên của MU trong mùa giải, và nhà cầm quân người Bồ Đào Nha không muốn thất bại.

{keywords}
MU có 3 điểm nhờ người hùng Martial và sự hợp lý của Mourinho

Có bóng, MU sẽ đá 3-4-3 để hy vọng tăng hiệu quả tấn công. Ngược lại, khi đối thủ có bóng, Valencia và Young sẽ lùi xuống, để chuyển sang lối đá phòng ngự 5-3-2, hoặc thậm chí 5-4-1 (Mkhitaryan và Rashford sẽ đá thấp ở hàng tiền vệ).

Mourinho luôn tìm cách mỉa mai Conte khi có cơ hội. Nhưng để tìm kiếm chiến thắng trước Tottenham, ông đã chấp nhận học theo Conte - người đặt nền tảng cho cuộc cách mạng của lối đá 3 hậu vệ ở xứ sương mù.

Mourinho và bản năng gốc

Mourinho học theo Conte trong cách bố trí đội hình. Nhưng chiến thuật mà MU vận hành hoàn toàn khác với cách thi đấu của Chelsea.

Trong hiệp một, Mourinho chủ động cho MU đá chậm. Ngoài việc hạn chế tối đa sai sót có thể phát sinh với sơ đồ lạ lẫm, Quỷ đỏ đá chậm để phá lối chơi của Tottenham. Dele Alli và Eriksen, những tiền vệ sáng tạo nhất của đội khách, gần như không có cơ hội chơi bóng với phong cách quen thuộc.

Cách chơi của MU không đẹp, thậm chí là xấu xí và tẻ nhạt. Nhưng đó là tất cả những gì Mourinho chờ đợi, khi sự an toàn là yếu tố được đặt lên hàng đầu. De Gea không phải làm việc nhiều.

Tottenham nằm trong số các đội bóng chơi khá hiệu quả trong 45 phút đầu. Trước khi đến Old Trafford, 9 trong 19 bàn mà đội quân của HLV Pochettino ghi được diễn ra trong hiệp một.

{keywords}
Mourinho đã có một trận đấu xuất sắc về mọi mặt

Sau khi thành công trong việc phá lối chơi của đối phương, bước vào hiệp hai là một MU khác, tốc độ và đa dạng hơn. Những cú bứt phá mạnh mẽ, cùng những đường chuyền đa dạng, giúp đội chủ sân Old Trafford làm chủ cuộc chơi.

Tottenham buộc phải kéo đội hình xuống rất thấp. Mà ngay cả khi bố trí số đông trước khung thành, đội khách vẫn rất lúng túng. Chỉ có sự xuất sắc của thủ môn Lloris, và sự ngoảnh mặt của may mắn (Lukaku đánh đầu chạm cột dọc) mới ngăn cản bàn thắng đến với MU.

Thực tế, bàn thắng chỉ là vấn đề thời gian, và MU đã có được điều đó. Martial vào sân và mang về bàn thắng duy nhất. Lần thứ 10 trong mùa giải, MU ghi bàn trong 10 phút cuối, tính riêng ở Premier League.

Bàn thắng ấy phản ánh bản chất của Mourinho, là kết quả từ sự thay đổi hợp lý, cùng hiệu quả từ tấn công nhanh. De Gea phát bóng dài, Lukaku đánh đầu kiến tạo, và Martial thoát xuống dứt điểm chính xác. Chỉ 3 cú chạm bóng, và Tottenham sụp đổ.

Huddersfield là một tai nạn. Chiến thắng trước Tottenham là sự khẳng định của Mourinho, và thông điệp mà MU gửi đến các đối thủ: Quỷ đỏ vẫn là ứng viên hàng đầu cho ngôi vương bóng đá ngoại hạng Anh.

Đại Phong