MU không có "sát thủ"

Lần cuối cùng MU kết thúc mùa giải Premier League với một cầu thủ vượt qua mốc 20 bàn thắng? Câu trả lời: Robin van Persie, giai đoạn 20120-13.

{keywords}
Sau Robin van Persie, không cầu thủ nào của MU có thể vượt qua 20 bàn ở Premier League

Đấy cũng là lần gần nhất MU giành danh hiệu Premier League, cùng với sự kiện Sir Alex Ferguson nghỉ hưu.

Kể từ đó đến nay, vì nhiều lý do khác nhau, ghi bàn trở thành gánh nặng với các tiền đạo của MU.

Mùa trước, MU chỉ xếp thứ 6 Premier League. Cầu thủ ghi bàn tốt nhất cho Quỷ đỏ ở Ngoại hạng Anh là Paul Pogba. Nhưng hơn 50% số bàn của anh được thực hiện trên chấm phạt đền (7, trong 13 bàn).

Thành tích tốt nhất mà một cầu thủ MU đạt được trong 7 năm nay là Zlatan Ibrahimovic (2016-17), và Wayne Rooney (2013-14). Cả hai cùng có 17 bàn trên sân chơi Premier League.

Ibrahimovic ghi 17 bàn (28 trên mọi mặt trận), nhưng vẫn là quá thấp so với Vua phá lưới Harry Kane (29 bàn). Chưa kể, tiền đạo người Thụy Điển cũng lớn tuổi. Rooney mùa 2013-14 thì đã sa sút nghiêm trọng.

Dựa vào một cầu thủ bắt đầu bước vào sườn dốc bên kia của sự nghiệp, hay một ngôi sao mất phong độ và không bao giờ trở lại là chính mình, thì không thể thành công.

{keywords}
Ibrahimovic có thành tích tốt nhất sau Van Persie, nhưng đến MU khi lớn tuổi

Cá biệt, trong mùa giải 2014-15, người ghi bàn tốt nhất cho MU là Rooney chỉ có 12 pha lập công. Tệ hơn là thành tích 11 bàn của Anthony Martial mùa giải 2015-16.

Bóng đá là giá trị tập thể. Nhưng việc một đội bóng không có cầu thủ ghi nổi 20 bàn rõ ràng là vấn đề lớn.

Đâu là nguyên nhân?

Mùa 2011-12, MU thua Man City trong cuộc đua vô địch Premier League. Sir Alex Ferguson liền lấy Robin van Persie từ Arsenal và ngay lập tức đưa Quỷ đỏ trở lại ngôi vương.

{keywords}
Sau kỷ nguyên Sir Alex Ferguson, Ed Woodward liên tục sai lầm khi xây dựng chính sách thể thao

Bản thân Van Persie ghi 26 bàn - cũng là vua phá lưới - trong mùa giải đầu tiên và duy nhất anh được làm việc cùng Alex Ferguson vĩ đại.

Thành tích của Van Persie giảm đi rất nhiều trong hai mùa giải tiếp theo. Lý do, David Moyes không phù hợp với MU. Đồng thời, chân sút người Hà Lan cũng dính chấn thương khá nhiều.

Điểm chung của MU trong 7 năm không vô địch Premier League là thiếu một tiền đạo đang ở đỉnh cao sự nghiệp, có đẳng cấp hàng đầu thế giới.

Như đề cập ở trên, Ibrahimovic lớn tuổi mới đến Old Trafford. Rooney sa sút rất nhanh, và cũng là nạn nhân của chấn thương triền miên.

Có hai vấn đề chính với MU thời hậu Sir Alex Ferguson: 1) không chọn được HLV phù hợp. 2) thiếu dự án hợp lý, khi Phó Chủ tịch Ed Woodward không giỏi về chuyên môn.

{keywords}
Trong tay Solskjaer, Martial và Rashford đều không phải mẫu "số 9" như Van Persie

David Moyes không có tố chất quản lý ngôi sao, dù ông từng rất thành công ở Everton. Louis van Gaal và Jose Mourinho được đưa về khi đều đã qua thời đỉnh cao, không phù hợp với bóng đá hiện đại.

Ole Gunnar Solskjaer - HLV hiện tại, đến Old Trafford khi chưa có nhiều kinh nghiệm ở đấu trường đỉnh cao, và tiếp nhận mớ hổ lốn do Mourinho để lại.

Solskjaer, sau một năm chính thức ký hợp đồng, đang dần giúp MU ổn định. Nhưng để có thể vô địch Premier League, nhà cầm quân người Na Uy và Quỷ đỏ phải nỗ lực rất nhiều.

Một trong những yêu cầu bắt buộc với MU và Solskjaer là mua "sát thủ vòng cấm", vì Martial và Marcus Rashford đều không phải mẫu như vậy. Đấy có thể là Harry Kane, Timo Werner, Mauro Icardi…

Đại Phong