Ở nước Anh, và cả châu Âu, người ta ví von Ole Gunnar Solskjaer là một thứ mà thuật mà MU đang sở hữu, để gặt hái những kết quả tích cực.

Vậy ma thuật Solskjaer có điểm gì nổi bật, mà các đối thủ chưa thể giải mã Quỷ đỏ?

{keywords}
Solskjaer đang được ví là ma thuật ở châu Âu

MU là một di sản

"Triết lý và di sản của MU, đó là sự khác biệt giữa Solskjaer với những người trước đó", cựu đội trưởng Gary Neville từng phân tích tháng trước.

"MU, giống như Barca hay Ajax, có triết lý bóng đá sâu sắc và ý nghĩa. CLB này là thứ bóng đá nhanh, tấn công và tính giải trí. MU trao cơ hội cho cầu thủ trẻ, giúp họ có niềm tin, và rồi chiến thắng đến".

Khác với David Moyes, Louis van Gaal hay Jose Mourinho - những người luôn áp đặt tư tưởng của mình lên trên triết lý của MU, Solskjaer luôn đề cao truyền thống của CLB.

Gần như mọi cuộc họp báo, cũng như trên sân tập, Solskjaer chưa bao giờ thôi ngừng nhắc về di sản của MU.

Solskjaer chịu ảnh hưởng từ Sir Alex Ferguson, đã trải qua những ngày đỉnh cao với tư cách cầu thủ ở Old Trafford, nên giá trị truyền thống đang được phát huy hiệu quả.

Phải hơn 5 năm kể từ sau khi Sir Alex nghỉ hưu, người hâm mộ MU mới hào hứng như hiện tại về đội nhà, không chỉ là mặt kết quả, mà còn qua cách chơi đầy tính giải trí.

{keywords}
Solskjaer khơi dậy di sản MU, trao niềm tin vào cầu thủ trẻ

Van Gaal và Mourinho giới thiệu các cầu thủ trẻ, nhưng thiếu niềm tin nơi họ. Solskjaer thì khác, giúp những chàng trai trẻ tìm thấy niềm tin để thi đấu thoải mái nhất.

Chiến thắng trước PSG hồi giữa tuần ở Champions League là minh chứng rõ nhất về truyền thống MU. Một trận đấu mà những đứa trẻ của Solskjaer đã chơi tuyệt vời.

Solskjaer và người phụ tá đắc lực

Khi trở lại trung tâm huấn luyện Carrington, Solskjaer vẫn giữ hai người trợ lý quen thuộc của Mourinho, Michael Carrick và Kieran McKenna.

Dù vậy, nhà cầm quân người Na Uy đã thực hiện cuộc cách mạng thực sự, khi đưa Mike Phelan trở lại cho công tác đào tạo.

Phelan là cái tên không xa lạ với các CĐV ở Old Trafford, khi ông gắn với quá trình đào tạo trẻ của MU, cũng như bên cạnh Sir Alex Ferguson.

Trong giai đoạn 1999-2001 và 2008-2013, Phelan đóng vai trò trở lý của Sir Alex. Chính xác thì ông như cách tay phải của huyền thoại người Scotland.

{keywords}
Solskjaer thực hiện cuộc cách mạng, khi đưa Phelan trở lại MU

Khi Sir Alex nghỉ hưu và David Moyes kế nhiệm, hợp đồng của Phelan cũng kết thúc.

Solskjaer đưa Phelan trở lại để trực tiếp chỉ đạo các buổi tập. Người đàn ông 56 tuổi này cũng đóng vai trò cầu nối giữa hiện tại với quá khứ của MU.

Phelan hiểu Sir Alex hơn bất kỳ ai. Chính vì thế, Solskjaer càng dễ dàng hơn trong việc đánh thức giá trị truyền thống của MU, giúp các cầu thủ thoải mái và tự tin thi đấu.

Đặc biệt, ông nghiên cứu tỉ mỉ về các khía cạnh chuyên môn, để giúp Solskjaer có những tính toán chính xác nhất và MU và đối thủ.

MU thắng 14 trong 17 trận với Solskjaer, và đang tự tin hướng đến cuộc chiến với Arsenal để đảm bảo ít nhất vị trí thứ 4 Premier League.

Ma thuật Solskjaer thực tế không có gì mới mẻ. Nhưng để giải mã MU của vị thuyền trưởng 46 tuổi này lại là một câu chuyện khác.

Đại Phong