MU hụt top 4, thì đã sao?

Premier League chỉ còn 2 vòng đấu nữa, và MU đang gặp bất lợi lớn trong cuộc đua giành một chỗ trong top 4, với các đối thủ Tottenham, Chelsea và Arsenal.

{keywords}
MU đang bất lợi trong cuộc đua top 4

MU không chỉ thua về mặt điểm số so với các đối thủ trực tiếp, mà còn kém hơn ở hiệu số - yếu tố quyết định lớn đến thứ hạng khi các đội kết thúc mùa giải mà có cùng điểm.

Ole Gunnar Solskjaer đã làm rất tốt công việc trong những tuần đầu thay thế Jose Mourinho. Nhưng đến giai đoạn gần đây, ông không kiểm soát được tình hình, khiến Quỷ đỏ thất bại liên tiếp trên các mặt trận.

Từ chỗ trỗi dậy mạnh mẽ và tưởng như giành vị trí thứ 3 ở Premier League, MU hụt hơi, và phải chờ phép màu trong 180 phút cuối để giành chỗ trong nhóm dự Champions League.

Nếu không thể giành vé Champions League mùa giải 2019-20, MU sẽ mất đáng kể tiền thưởng từ UEFA, cũng như khoản chia bản quyền truyền hình kếch xù từ sân chơi danh giá này.

Tuy nhiên, trong trường hợp không thể đoạt vé Champions League, thì cũng không phải thảm họa với MU. Ít nhất là về mặt tài chính, khi Quỷ đỏ có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới, chiến lược marketing xuất sắc, nên các nhà tài trợ luôn chủ động tìm đến.

Thu nhập từ bán vé? Việc MU dự Europa League hay Champions League thì lượng CĐV đến sân hầu như không chênh lệch nhiều. Người hâm mộ Quỷ đỏ luôn ủng hộ đội nhà.

Điều mà các CĐV MU quan tâm nhất là được xem một đội ngũ chiến đấu vì màu cờ sắc áo, luôn chơi thứ bóng đá cống hiến và hiệu quả, không bao giờ chấp nhận buông xuôi, dù thời gian chỉ còn tính bằng giây.

{keywords}
Nếu không dự Champions League, cũng không hẳn là thảm họa với MU

Solskjaer đã làm rất tốt điều này trong thời gian đầu, khi vừa trở lại trung tâm Carrington. Mọi thứ xấu đi gần đây vì nhiều lý do, không phải vấn đề chuyên môn của nhà cầm quân người Na Uy.

Khi thất bại tốt hơn cho Solskjaer

Ed Woodward đã mất rất nhiều thời gian suy nghĩ, cũng như thảo luận cùng gia đình chủ sở hữu Glazer trước khi đi đến quyết định ký hợp đồng 3 năm với Solskjaer.

Khi ký hợp đồng, Ed Woodward không đòi hỏi về mục tiêu cụ thể. Sau những năm thất bại với Jose Mourinho, và tốn hơn nửa tỷ bảng cho chuyển nhượng - chưa tính các khoản phí liên quan, điều quan trọng với MU là xây dựng lại nền tảng mới.

Có một sự thật mà hẳn Ed Woodward nắm rõ: Mourinho đi đến đâu cũng để lại một mớ hổ lốn, mâu thuẫn nội bộ và những con người chỉ phù hợp chính sách "ăn xổi ở thì" của ông. Vực dậy một tập thể bị nhà cầm quân người Bồ Đào Nha phá nát là chuyện không hề dễ dàng.

Vì thế, Ed Woodward và các quan chức MU không gây áp lực về thành tích với Solskjaer. Thực tế, mùa giải này xem như vứt đi, và việc nhà cầm quân người Na Uy đưa Quỷ đỏ vào đến tứ kết Champions League là một thành công lớn. Đua top 4 cũng là một thành công, khi giai đoạn của Mourinho không mang đến hy vọng nào.

{keywords}
Thất bại đôi khi lại tốt, Solskjaer không phải chịu sức ép ở mùa tới

MU chọn Solskjaer để xây dựng một tương lai lâu dài, với nền móng vững chắc, là các cầu thủ "có cá tính phù hợp với CLB, như lời của nhà cầm quân 46 tuổi.

Nếu MU chỉ dự Europa League mùa sau, Solskjaer có thể chọn được những cầu thủ đến với CLB vì khát khao, truyền thống của đội bóng, thay vì chỉ quan tâm đến tiền bạc.

Khi đó, sẽ là các cầu thủ hướng đến tương lai lâu dài cùng CLB, không đặt nặng tiền bạc hay danh tiếng cá nhân. Từ đó, Solskjaer có trong tay đội ngũ để tạo dựng bộ khung của riêng mình, phù hợp bản sắc của Quỷ đỏ.

Nếu dự Champions League, MU sẽ mua những cầu thủ chỉ quan tâm đến giải đấu danh giá nhất thế giới (cấp CLB), bị hấp dẫn bởi lương và thưởng. Những gì diễn ra trong thời gian hậu Alex Ferguson là minh chứng.

Khả năng MU thất bại trong cuộc đua top 4 là rất cao. Nhưng đây lại là cơ hội thuận lợi để Solskjaer tạo dựng một đội ngũ mới chất lượng. Nền móng vững chắc luôn quan trọng hơn việc vung tiền mua những kẻ thiếu trách nhiệm, và không tôn trọng lợi ích tập thể.

Đại Phong