- MU đang bất bại 16 trận liên tiếp ở Premier League. Một trong những bước ngoặt lớn của Quỷ đỏ là niềm tin mà Jose Mourinho đặt vào Juan Mata.

Giá trị của Mata

Ở Old Trafford, phút 32 trận đấu với Watford, MU dàn xếp pha tấn công đẹp mắt, trước khi Anthony Martial căng ngang và Juan Mata có cú ra chân chính xác tung lưới đội khách.

Mata đã có tình huống di chuyển rất thông minh, và có mặt đúng chỗ để gây ác mộng cho hàng thủ Watford, cũng như thủ môn dày dạn kinh nghiệm Gomes.

{keywords}

Mata có đóng góp lớn vào chiến thắng của MU

Watford đang rất hưng phấn trước khi làm khách ở Old Trafford, với 4 trận bất bại trong khuôn khổ Premier League - mà ấn tượng nhất là chiến thắng 2-1 trước Arsenal. Nhưng cú tung chân chính xác mà Mata thực hiện đã khiến đội quân của Walter Mazzarri sụp đổ.

Bàn thắng của Mata giúp MU làm chủ cuộc chơi tốt hơn, và chiến thắng 2-0 nghiêng về Quỷ đỏ là tất yếu - với pha ấn định kết quả của Martial.

Nếu các học trò của Jose Mourinho chính xác hơn trong khâu dứt điểm, họ thậm chí đã có được một bữa tiệc nhiều bàn thắng hơn, trong ngày xác lập kỷ lục 2.000 điểm ở Premier League.

Trước Watford, Mata cũng ghi bàn thứ 6 của anh ở Premier League mùa này. 6 bàn thắng trong 6 trận khác nhau, và đều mang ý nghĩa quan trọng.

{keywords}

Mata đang có phong độ cao, cân bằng thành tích của chính anh trong cả mùa trước

5 trong số đó giúp MU chiến thắng. Bàn còn lại mang về 1 điểm trong cuộc chiến khốc liệt với Arsenal. Như vậy, tính đến thời điểm này, khi Mata ghi bàn thì Quỷ đỏ sẽ bất bại.

Trong đội hình MU, chỉ có Zlatan Ibrahimovic ghi nhiều bàn hơn Mata, tính riêng ở Premier League. Ngôi sao người Thụy Điển hiện đã có 14 bàn, đang nằm trong nhóm đua tranh danh hiệu Vua phá lưới.

Niềm tin của Mourinho

Lần đầu tiên kể từ 2015, Mata ghi bàn trong 2 trận liên tiếp ở Premier Leauge. Tính đến nay, tiền vệ người Tây Ban Nha đã cân bằng thành tích của chính anh trong toàn bộ mùa trước.

Đây là sự tiến bộ đáng khích lệ của Mata. Mùa này, anh có mặt trên sân 20 trận và 14 lần đá chính. Trong khi đó, Mata tham gia vào cả 38 vòng mùa 2015-16, với 34 lần đứng trong đội hình xuất phát.

Sự khác biệt ở đây là Jose Mourinho. Louis van Gaal xây dựng Mata trở thành mắt xích chính cho MU, nhưng Mourinho mới là người khai thác hiệu quả hơn hiệu quả của cựu cầu thủ Valencia.

{keywords}

Mourinho đã đúng khi đặt niềm tin vào Mata

Trước đây, Mourinho từng không dùng Mata ở Chelsea, và chính ông bán anh sang MU. Thời gian đã thay đổi mọi thứ.

Mata đã hoàn thiện mình hơn về nhiều mặt, đặc biệt là sự chăm chỉ. Chính vì thế, ngay khi cập bến Old Traffrod, “Người đặc biệt” đã dành cho anh một vị trí quan trọng - trừ trường hợp bất khả kháng.

Mourinho dùng Mata như thế nào? Không hoàn toàn cố định. Chính xác thì Mata được phép hoạt động tự do. Dù đá tiền vệ cánh với 4-4-2, tiền vệ trong đội hình 4-3-3, hay tiền đạo cánh ở 4-2-3-1, thì anh vẫn linh hoạt di chuyển nhiều vị trí khác nhau.

Nhờ cách dùng Mata linh hoạt, Mourinho giúp MU cân bằng hơn trong việc kiểm soát bóng và tấn công. Ông luôn cho phép cầu thủ 28 tuổi này bó vào trung lộ, đôi khi đá như một “số 10”, để anh phát huy khả năng ghi bàn.

Niềm tin của Mourinho đang đặt đúng chỗ, qua đó giúp MU trải qua 16 trận bất bại liên tiếp ở Premier League, và sẵn sàng chinh phục top 4.

Những khoảnh khắc đẹp của Mata mùa giải 2016-17:

Đại Phong