- Sau cùng thì M.U và Jose Mourinho cũng đến bên nhau. Tuy nhiên, đây là cuộc hôn nhân với rất nhiều hoài nghi.

M.U cần gì ở Người đặc biệt?

Câu trả lời: Những chiếc Cúp danh giá.

Trong 3 năm qua, kể từ sau khi Sir Alex Ferguson chính thức nghỉ hưu, khép lại gần 3 thập niên tại vị ở Old Trafford, M.U hoàn toàn mất bản sắc.

3 năm, hơn 300 triệu bảng đầu tư - tính về các khoản chi phí cầu thủ và HLV, nhưng chỉ một chiếc Cúp FA. Mà FA từ lâu đã mất giá, ngoài tính truyền thống còn sót lại.

{keywords}

M.U gắn với những thất bại liên tiếp trong 3 năm qua

David Moyes là một sai lầm, và Louis van Gaal cũng vậy.

BLĐ M.U khá quyết đoán trong việc đuổi Moyes để đưa Giggs lên tạm quyền, nhưng lại quá chậm khi xử lý Van Gaal. Vấn đề là gì? Niềm tin mù quáng của vị Phó Chủ tịch Ed Woodward, hay vì khoản cam kết bồi thường hợp đồng?

Cho dù là vì lý do nào đi nữa, bộ máy cầm quyền ở Old Trafford đã hết sức sai lầm trong những năm qua. Và chính họ đã trực tiếp đẩy tầm thường hóa Quỷ đỏ. Từ một kẻ thống trị Premier League, M.U đã trở thành đội bóng tầm thường.

Thế nên, BLĐ M.U đang muốn sửa chữa sai lầm bằng việc thuê Mourinho - người được gắn cái mác chuyên gia sưu tập danh hiệu.

Mourinho - hay Người đặc biệt, rồi Người duy nhất, như cách ông tự nhận mình, đã có rất nhiều thành công trong sự nghiệp huấn luyện.

Kể từ khi nhận lời của Porto cách nay 14 năm, Mourinho luôn giành được các danh hiệu VĐQG ở bất kỳ nơi nào mà ông từng đặt chân đến.

{keywords}

Quá khứ của Mourinho là yếu tố giúp ông được M.U chú ý

Cụ thể, Mou đã vô địch Bồ Đào Nha với Porto; giành Premier League trong cả hai nhiệm kỳ dẫn Chelsea; đưa Inter đến với Scudetto; cùng Real Madrid đoạt La Liga. Cũng phải nhấn mạnh, Người đặc biệt là tác nhân lớn nhất khiến kỷ nguyên hoàng kim của Pep Guardiola với Barca kết thúc năm 2012. Đó cũng là thời điểm Real lập kỷ lục giành 100 điểm La Liga (ngay mùa 2012-13 sau đó, Barca với Tito Vilanova và Jordi Roura đã san bằng kỷ lục này).

Mou cũng đã có 2 danh hiệu Champions League với Porto và Inter. Ở Real, ông đưa đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha 3 mùa liên tiếp vào bán kết Champions League.

Quá khứ thực sự hào nhoáng ấy đã thuyết phục được các quan chức M.U, cho dù mới đây Mou bị Chelsea sa thải vì nhiều tai tiếng, từ thất bại trên sân cỏ đến chỉ trích cầu thủ, và nhất là những lời bình phẩm mang tính xúc phạm đến nữ bác sĩ Eva Carneiro.

M.U đang chơi với lửa

Không thể phủ nhận tài năng của Mourinho, nhưng ông cũng có hạn chế của mình: cái tôi quá lớn, và không chịu thay đổi bản thân cho hợp thời thế.

{keywords}

Mourinho và Jorge Mendes (trái) lũng đoạn không ít đội bóng

Chính xác là Người đặc biệt thay đổi rất chậm, trong bối cảnh bóng đá hiện đại biến đổi không ngừng. Đây là một trong những lý do khiến ông bị Chelsea sa thải, chỉ vài tháng sau khi giành Premier League với chỉ 3 trận thua - thấp nhất trong số các nhà vô địch Anh 10 năm nay (Leicester của Claudio Ranieri vừa làm được điều tương tự).

Nhưng vấn đề lớn nhất mà Mou có thể mang lại cho M.U là… Jorge Mendes.

Tại sao lại là Jorge Mendes? "Siêu cò" người Bồ Đào Nha vốn đại diện cho Mou, và họ có mối quan hệ rất thân.

Khi đi đến đâu, Mou cũng đề nghị BLĐ CLB mua các cầu thủ mà Mendes làm đại diện. Điều này diễn ra từ Porto đến Chelsea, từ Inter đến Real. Những lần như vậy, ông giúp người bạn của mình kiếm được rất nhiều tiền môi giới.

Làm việc với Mendes thì chấp nhận lúc nào cũng lo âu. "Siêu cò" người Bồ luôn biết tung ra các chiêu bài đúng thời điểm, để các cầu thủ của mình nhận được lương cao. Nếu không chấp nhận nâng lương, M.U nên xác định là các trụ cột của mình có thể ra đi bất kỳ lúc nào.

Mendes vẫn còn chưa quên việc M.U bán Angel Di Maria như một món hàng lỗi, và từ chối mua lại giá trị của Radamel Falcao như cam kết trong hợp đồng mượn từ Monaco. Họ đều là cầu thủ mà ông làm đại diện.

Vì thế, Mendes sẽ bòn rút tiền của M.U hết mức có thể. Những chiêu trò sau lưng của ông này thực sự khiến các quan chức ở sân Old Trafford không biết đâu mà lần.

{keywords}

Với Mourinho, M.U vừa hy vọng, vừa có lý do để lo lắng

"Nếu tôi mua Falcao, Real có thể sẽ biến thành đội bóng của Mendes", Florentino Perez từng giải thích việc ông không mua Falcao, để tiền đạo người Colombia lọt vào tay Monaco.

Perez hiểu được mặt trái của việc vì để thỏa mãn Mourinho mà làm ăn với Mendes. Khi ấy, đội bóng sẽ không còn nằm dưới quyền lãnh đạo của ông, mà bị Mendes thao túng về nhiều mặt.

Phó chủ tịch Ed Woodward, người trực tiếp điều hành công việc ở Old Trafford, phải nhớ lấy những gì Perez đã nói, xem đó là bài học quan trọng để đưa M.U tìm lại vinh quang.

Hơn nữa, kết hôn với Mourinho cũng có nghĩa M.U nên xác định không có tương lai lâu dài. Thành công sẽ đến tức thì sau 1-2 mùa giải, và tiếp đó tất yếu dẫn đến cuộc ly hôn.

Và, không thể quên một điều quan trọng: khi Mourinho ra đi, thường thì đội bóng sẽ chìm trong khủng hoảng nhiều năm liền, và rất khó trở lại đỉnh cao. Việc Real giành Champions League ngay sau khi chia tay Mou là chuyện hiếm hoi, vì không phải ai cũng giỏi giải quyết khủng hoảng như Carlo Ancelotti.

Với Mourinho, M.U hy vọng đấy, nhưng cũng có nhiều thứ để phải lo lắng.

Những con số "biết nói" về tân thuyền trưởng Man Utd

HLV Jose Mourinho vừa ký vào bản hợp đồng dẫn dắt Manchester United, thay thế người tiền nhiệm Louis van Gaal. Cùng điểm qua bề dày thành tích của vị HLV có biệt danh "người đặc biệt" này qua các con số.

MU chính thức bổ nhiệm HLV Mourinho

Nguồn tin độc quyền từ Sky Sports cho hay, HLV Mourinho vừa đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn 3 năm để trở thành tân thuyền trưởng Quỷ đỏ.

Mourinho dùng MU để "trả thù" Chelsea

Chiến lược gia người Bồ chưa hết đau vì bị sa thải một cách phũ phàng, nên ông đến MU với tất cả sự thôi thúc, nhất định phải chiến thắng, để cho ông chủ Abramovich sáng mắt ra.

Đại Phong