Pogba đang là vấn đề của MU

Hiếm có đội bóng nào trải qua nhiều vấn đề phức tạp như MU, trong quá trình chuẩn bị cho mùa giải mới 2019-20.

{keywords}
Pogba đang là vấn đề lớn của MU trước mùa giải mới

Ngay cả PSG, với cuộc nổi loạn của Neymar, cũng không rắc rối bằng MU. Thay vì thoải mái chuẩn bị cho hành trình phía trước, Quỷ đỏ mất thời gian vì câu chuyện Paul Pogba.

Rắc rối mà Pogba mang đến cho MU là không tập trung vào đội bóng. Nhà vô địch thế giới 2018 chỉ quan tâm đến việc ra đi, với những đề nghị đến từ đội bóng cũ Juventus, và Real Madrid - nơi Zinedine Zidane luôn muốn có anh.

MU muốn Pogba ở lại Old Trafford, đóng vai trò chủ đạo trong dự án thể thao mà Ole Gunnar Solskjaer xây dựng.

Solskjaer được nhà Glazer và Phó chủ tịch Ed Woodward giảm áp lực, không đặt nặng thành tích, để triển khai dự án kéo dài, như triều đại Sir Alex Ferguson trong quá khứ.

Kế hoạch của Solskjaer là tập trung vào các cầu thủ trẻ, bao gồm cả những người trưởng thành từ học viện Carrington. Từ đó, nhà cầm quân người Na Uy thổi vào họ tinh thần chiến đấu mang đậm phong cách Quỷ đỏ, nghĩa là không bao giờ chùn bước.

Nhưng các cầu thủ trẻ cần có sự dìu dắt của một số người giàu kinh nghiệm. Pogba chính là gương mặt mà Solskjaer kỳ vọng nhất.

Pogba có kinh nghiệm chơi bóng ở Premier League lẫn La Liga, là ngôi sao đầy bản lĩnh trên đấu trường châu lục, và đã giành World Cup. Mùa trước, anh đã chứng tỏ mình bằng hiệu quả vượt trội so với bất kỳ đồng đội nào ở Old Trafford.

{keywords}
Pogba không tập trung vào chuyên môn, đứng núi này trông núi nọ

Chỉ có điều, Pogba không tập trung vào tương lai với MU. Tiền vệ người Pháp không dưới hai lần nói về khả năng ra đi trong mùa Hè này. Việc anh đứng núi này trông núi nọ khiến cho Solskjaer gặp khó khăn trong việc xây dựng hệ thống chiến thuật phù hợp.

Solskjaer và BLĐ MU rất cần một lời xác nhận của Pogba, về việc tiếp tục khoác màu áo đỏ ở thành Manchester. Nhưng thái độ và cách hành xử của anh chỉ khiến cho người hâm mộ thất vọng.

Chờ bản lĩnh Solskjaer

Pogba là vấn đề, trong khi trách nhiệm giải quyết vấn đề ấy thuộc về chính Solskjaer chứ không phải ai khác.

Cho đến trước khi vụ chuyển nhượng có thể xảy ra, Solskjaer phải buộc Pogba tuân thủ kỷ luật đội bóng, thể hiện nhiệm vụ và trách nhiêm theo hợp đồng ký kết.

Trong kỷ nguyên hoàng kim của MU với Sir Alex Ferguson, nền tảng cho thành công đến từ việc không một cá nhân nào được phép lộn xộn. Kỷ luật tập thể luôn lấn át mọi cái tôi.

Solskjaer từng trải qua nhiều năm làm học trò của Sir Alex. Nhưng cho đến lúc này ông chưa tạo được dấu ấn kỷ luật, như người thầy vĩ đại mang quốc tịch Scotland.

Hơn nửa năm kể từ khi trở lại Old Trafford, tiếp quản đội bóng từ Jose Mourinho, một điểm dễ thấy là Ole không nắm được thế chủ động trong vấn đề Pogba.

{keywords}
MU cần bản lĩnh Solskjaer trong cách giải quyết vấn đề Pogba

Ban đầu, giữa Solskjaer và Pogba là sự thỏa hiệp. Càng về sau, tiền vệ người Pháp càng lấn át, bộc lộ cái tôi còn nhà cầm quân người Na Uy thì có phần xuống nước.

Solskjaer không kiểm soát được rắc rối Pogba đồng nghĩa với việc tinh thần đội bóng sẽ không tốt. Khi ấy, cuộc cách mạng mà ông hướng đến khó có cơ sở thành công.

Càng để vấn đề Pogba kéo dài, tâm lý chung của các cầu thủ sẽ đi theo chiều hướng tiêu cực. Vì vậy, Solskjaer phải ngay lập tức kiểm soát tình hình và áp đặt quyền lực của mình.

Giải quyết dứt điểm vấn đề Pogba là cách tốt nhất để Solskjaer khẳng định năng lực quản lý, trước khi nghĩ đến việc tìm kiếm vinh quang.

Đôi khi, MU cần một Solskjaer áp đặt quyền lực riêng của mình giống như Jose Mourinho. Chỉ là đừng quá cực đoan như "Người đặc biệt", dễ gây ra tác dụng ngược.

Đại Phong