- MU đã giành chiến thắng 2-1 trước Liverpool, trong trận derby nước Anh mà Mourinho tung chiêu độc, bên cạnh sự giúp đỡ của trọng tài.

Mourinho và chiêu độc hạ Liverpool

2-0 sau 24 phút, ngay cả những người luôn lạc quan cũng không tưởng tượng ra kịch bản MU khởi đầu tốt đến thế, trong cuộc chiến với Liverpool - đối thủ ở ngay sau lưng họ.

{keywords}
Rashford là chiêu độc của Mourinho trước Liverpool

 Dù Liverpool có hàng thủ yếu nhất trong top 5, xét trên số bàn thua (32 bàn, trước khi đến Old Trafford). Nhưng việc ghi 2 bàn trong 24 phút trước đối thủ này vẫn là chuyện không dễ.

Khởi đầu ấn tượng của MU mang đậm dấu ấn chiến thuật, cũng như nghệ thuật dùng người, mà HLV Mourinho áp dụng trong trận derby nước Anh.

Điểm khác biệt đầu tiên mà Mourinho thực hiện là xếp Rashford đá chính. Một bất ngờ lớn với Liverpool của Klopp, khi mà tài năng trẻ người Anh như bị bỏ rơi hoàn toàn.

Rashford có thể đang gặp khó khăn trong mối quan hệ với Mourinho, nhưng anh vẫn là một tài năng lớn, thuộc đẳng cấp thế giới. Quan trọng hơn là giá trị ở các trận cầu lớn.

Không phải ngẫu nhiên mà Rashford được xem là sát thủ các trận lớn. Anh vừa ghi bàn thứ 5 và 6 trong tổng cộng 15 trận với những đối thủ thuộc top 6 Premier League.

Trước Liverpool, Rashford chỉ có 2 cú sút, và đều thành bàn. Trong đó, tình huống mở tỷ số là một tuyệt tác, với khả năng xử lý bóng xuất sắc và cú sút gần như hoàn hảo.

Sử dụng Rashford là độc chiêu. Đồng thời, Mourinho còn tung chiêu độc khác khiến cho Liverpool choáng váng: những pha tấn công xuất phát từ chân của De Gea.

{keywords}
MU phòng ngự số đông rất hiệu quả

 Cả hai bàn thắng của MU đều xuất phát từ những tình huống như vậy. Những cú phát bóng dài và chính xác của De Gea, ở thời điểm đội hình Liverpool chưa kiểm soát được cự ly, khiến đối thủ thực sự choáng váng.

MU, xe buýt và trọng tài

Khi MU dẫn bàn, Mourinho chuyển sang chiến thuật những chiếc xe buýt hai tầng, kéo cả hai đội xuống phần sân nhà.

Từ vạch giữa sân trở xuống, MU xây dựng hàng thủ với rất nhiều lớp. Điều đó khiến cho Liverpool không tìm được khoảng trống. Đội bóng thành phố cảng nước Anh cầm bóng vượt trội, và các pha tấn công của họ chỉ thu về những tình huống phạt góc.

Những chiếc xe buýt của Mourinho đã phong tỏa hoàn toàn cặp sát thủ Salah - Mane. Những giải pháp tấn công sau đó mà Klopp đưa ra cũng không tạo được đột biến.

Bàn rút ngắn tỷ số của Liverpool đến từ pha phá bóng thiếu may mắn của Bailly, chứ không phải chiếc xe buýt của Mourinho sụp đổ.

Tất nhiên, chiến thắng của MU còn mang một dấu ấn quan trọng khác: trọng tài. Chính ông Craig Pawson đã trực tiếp giúp cho chiến thuật xe buýt của Mourinho thêm hiệu quả.

Nổi bật nhất là tình huống Rashford vào bóng thô bạo với Arnold, ngay sau khi anh ghi cú đúp. Một pha bóng xứng đáng thẻ đỏ trực tiếp, mang tính triệt hạ đối thủ, nhưng ông Pawson chỉ rút thẻ vàng.

{keywords}
Trọng tài Pawson đã góp phần giúp MU

 Bên cạnh đó là nhiều tình huống xử lý khác có phần nương nhẹ cho MU. Dường như ông Pawson sợ Mourinho, nên không đủ dũng cảm để điều hành trận đấu một cách nghiêm khắc nhất.

Trước khi trận đấu diễn ra, Mourinho đã có những chiêu tâm lý với trọng tài. Chính vì thế, ông vua sân cỏ 38 tuổi này sợ phải hứng chịu những đòn khác trên mặt báo sau trận, nên ông đưa ra hàng loạt quyết định khiến Liverpool ức chế. Ông cũng chỉ rút thẻ vàng khi Valencia tấn công Mane bằng cú vào bóng như trên võ đài tự do.

Đỉnh điểm của sự ức chế là việc trọng tài Pawson bỏ qua pha bóng Liverpool xứng đáng hưởng phạt đền cuối trận, khi Fellaini tác động vào chân của Mane. Một cú tác động chủ động, và có lực mạnh.

"MU luôn có may mắn, và sự giúp đỡ của trọng tài", Klopp chua chát. Mourinho rất hay. Nhưng nếu không có trợ giúp từ trọng tài Pawson, rất khó để Quỷ đỏ giữ 3 điểm trước áp lực của Liverpool.

Video MU 2-1 Liverpool:

 

Đại Phong