Man City hiện tại là thế lực lớn của bóng đá Anh. Đội bóng của Pep Guardiola đã giành chức vô địch Premier League 2 năm gần nhất và nằm trong số các đội mạnh nhất châu lục.

Tuy nhiên, quãng thời gian “đổi đời” của Man City thực tế mới chỉ kéo dài hơn 10 năm. Trước đó, nửa xanh thành Manchester chỉ là đội bóng yếu trong kỷ nguyên Premier League. Họ liên tục lên xuống hạng. Năm 1998, Man City thậm chí rơi xuống League One (hạng 3 Anh).

{keywords}
Joe Royle xuất sắc nhưng không kịp cứu Man City

Đó là thời kỳ đen tối của Man City khi họ xuống hạng 2 lần trong 3 năm. Sau khi xuống hạng ở Premier League năm 1996, Man City chỉ trụ lại ở Championship 2 mùa. Đây cũng là giai đoạn chứng kiến Man City sa thải HLV một cách điên cuồng. Họ sa thải Alan Ball khi mùa giải 1996-97 bắt đầu, nhưng người thay thế Steve Coppell cũng chỉ tồn tại được vài tuần lễ.

Sau Coppell, Frank Clark giúp Man City kết thúc Championship ở vị trí 14 và giữ được ghế. Tuy nhiên, đến tháng 2 năm 1998, Frank Clark cũng bị sa thải để nhường chỗ cho cựu HLV Everton, Joe Royle.

Man City đã cố gắng chạy trốn “tử thần” cho đến vòng cuối cùng diễn ra vào ngày 3/5/1998. Trước vòng cuối cùng, Man City có 45 điểm, chỉ kém Port Vale, Portsmouth và Stoke City đúng 1 điểm. Đội bóng của Royle đã có màn trình diễn trên cả mong đợi khi đè bẹp Stoke City 5-2 ngay trên sân khách, nhưng họ vẫn phải xuống hạng vì Port Vale và Portsmouth cũng giành được 3 điểm.

Joe Royle sau đó tiếp tục dẫn dắt Man City trở lại hạng nhất vào năm 1999 và thăng tiếp lên Premier League 1 năm sau. Thế nhưng, ông cuối cùng vẫn bị sa thải vì Man City lại rớt hạng ở mùa giải 2000-2001.

Thiên Bình