MU và cú ngược dòng lịch sử

Kimpembe ôm đầu, Thiago Silva bỏ đi, và Marcus Rashford sút tung lưới Gigi Buffon trên chấm 11m, khoảnh khắc này sẽ còn gây nhiều tranh cãi, nhưng kết quả thì không thay đổi.

{keywords}
Rashford và khoảnh khắc lịch sử khi đánh bại Buffon

Đó là giây phút của lịch sử, khi MU thực hiện màn ngược dòng kỳ diệu để giành quyền vào tứ kết Champions League.

Lần đầu tiên trong kỷ nguyên Champions League (từ 1992), và là lần thứ hai trong lịch sử Cúp C1, có một đội bóng đi tiếp ở giai đoạn knock-out sau khi thua lượt đi với cách biệt 2 bàn trên sân nhà.

Ajax là đội đầu tiên làm được điều này, ở tứ kết mùa 1968-69. Đội bóng Hà Lan thua lượt đi sân nhà 1-3, và thắng 3-1 trận lượt về trên sân khách. Sau đó, họ thắng 3-0 trong trận đá bù, tổ chức tại Paris.

Thủ đô nước Pháp một lần nữa chứng kiến trận đấu lịch sử khác của giải đấu danh giá nhất châu Âu, và cách mà MU làm nên điều kỳ diệu còn ấn tượng hơn Ajax.

MU đến Paris trong bối cảnh 10 cầu thủ không thể thi đấu vì chấn thương. Trong đó, Ole Gunnar Solskjaer mất bộ ba quan trọng nhất hàng tiền vệ, khi Matic và Ander Herrera chưa bình phục, còn Pogba bị treo giò.

Những bất lợi về nhân sự không thể gây khó khăn cho MU, với tinh thần lên cao và một Romelu Lukaku đầy hiệu quả.

{keywords}
Lukaku xuất sắc đánh sập Công viên các Hoàng tử

MU chỉ cần chưa đầy 2 phút để ghi bàn mở tỷ số. Dù nhà ĐKVĐ nước Pháp gỡ hòa nhanh chóng, nhưng Lukaku một lần nữa tạo khác biệt.

PSG chưa từng để thủng lưới 2 bàn trên sân nhà chỉ sau 30 phút đầu ở Champions League trên sân nhà, trong thế kỷ 21. Nhưng MU và Lukaku đã làm được điều kỳ diệu ấy, trước khi Rashford ấn định thắng lợi 3-1 từ chấm 11 mét.

Solskjaer và hình bóng Alex Ferguson

"Đội bóng này sinh ra để thực hiện những cuộc ngược dòng không tưởng", Solskjaer tuyên bố như thế khi MU vượt qua rào cản Southampton cuối tuần trước.

{keywords}
MU kiêu hãnh vào tứ kết

Tuyên bố của Solskjaer được khẳng định rõ hơn bằng trận thắng kịch tính trên sân Công viên các Hoàng tử.

Người ta sẽ còn tranh cãi nhiều về tình huống dẫn đến phạt đền cho MU (bộ ba cựu cầu thủ MU là Michael Owen, Rio Ferdinand và Owen Hargreaves đều cho rằng phạt đền là không chính xác), nhưng điều đó không thể phủ nhận thành quả của Quỷ đỏ.

Solskjaer - người hùng của màn ngược dòng kỳ diệu trong trận chung kết Champions League 1999 - một lần nữa gắn với bước ngoặt lịch sử khác của MU.

Thành quả ấy được tạo nên từ cách bố trí đội hình của Solskjaer, khi ông bỏ qua 4-3-3 quen thuộc để cho MU đá 4-4-2.

{keywords}
Solskjaer luôn mang đến điều kỳ diệu qua từng trận

Solskjaer đẩy Young lên đá tiền vệ phải, và sử dụng Bailly phía sau, còn Dalot ngồi dự bị. Đây là một bất ngờ lớn, khiến PSG không thể lường trước cách đá của đội bóng đến từ nước Anh.

Andreas Pereira giữ vai trò tiền vệ trái, trong khi Fred được giao nhiệm vụ ở giữa sân, bên cạnh McTominay.

Những gì Solskjaer thực hiện ở Paris gợi đến hình ảnh Sir Alex Ferguson, khi luôn có những bố trí đặc biệt để khiến đối phương bất ngờ, dễ mất phương hướng.

Ấn tượng hơn là tinh thần chiến đấu không mệt mỏi, đến tận những giây cuối cùng. Đây là điểm nổi bật mà Solskjaer tiếp thu từ người thầy Alex Ferguson vĩ đại.

Ngược dòng kỳ diệu, thắng 9 trận sân khách liên tiếp ở Chamopions League, MU với Solskjaer có quyền nghĩ về chức vô địch châu Âu.

Xem Pogba và Evra hò hét cổ vũ MU trên khán đài:

 

Đại Phong