MU không có thói quen sa thải HLV giữa mùa nhưng triều đại Mourinho ở Old Trafford dù vừa tìm lại niềm vui chiến thắng, vẫn đầy những tin tức mâu thuẫn nội bộ, đấu đá và tạo phản. MU lựa chọn sa thải Mourinho, được nhiều hơn mất.

1. Mourinho đang trải qua mùa giải thứ 3 ở MU, mùa giải mà ở các CLB ông từng dẫn dắt đều để lại cái... tiếng của sóng gió và những mâu thuẫn, trong đó nổi bật tại Real Madrid và gần nhất với Chelsea.

{keywords}
MU vừa thắng Burnley 2-0 nhưng nội bộ vẫn được loan báo mâu thuẫn, liên kết "bật" Mourinho

Chẳng thể nhớ rõ cụ thể từ lúc nào, một Mourinho cao ngạo, hút cả làng bóng thế giới đã không còn là "người đặc biệt". Một thứ bóng đá thực dụng từng cùng nhà cầm quân người Bồ mang về danh hiệu cho Porto, Chelsea, Inter, Real Madrid đã không còn là tuyệt chiêu lợi hại, thay vào đó trở nên nhà chán, bị chỉ trích vì mê mải... dựng xe bus.

Tại MU, dù Mourinho nỗ lực làm mới mình, cư xử cũng bớt hiếu thắng hơn, bởi truyền thống và thanh danh của CLB, nhưng rốt cuộc điều người ta nhớ nhiều về chiến lược gia 55 tuổi vẫn là những lời càm ràm, những cơn giận trút lên đầu học trò khi thua trận, để mặc họ sau tiếng còi mãn cuộc và dùng sự hoạt ngôn của mình để... đổ lỗi (bảo vệ mình).

Nói về đấu võ miệng, chắc chắn không ai đọ được Mourinho, nhưng điều MU cần nhất: phép thuật trên sân cho Quỷ đỏ, dường như không đến, dù họ vẫn cứ cố rằng cựu HLV Chelsea là lựa chọn hợp lý để giúp MU tìm lại vinh quang thời hậu Sir Alex.

{keywords}
Từ bao giờ, Mourinho cứ hết than van chuyện này đến chuyện khác. MU được dự báo khó đua Man City, Liverpool nếu họ không nhanh chóng cho thấy là một đội 

2. Đúng là nhờ Mourinho, MU bổ sung thêm được vào phòng truyền thống chiếc cúp Europa League. Và năm vừa rồi, dù chẳng thể đọ Man City - xếp nhì và kém đến 19 điểm, nhưng MU là đội giành số điểm tốt nhất khi đọ với các đối thủ top 6. MU thậm chí có lúc thắp lên hi vọng cho fan hâm mộ của họ: sức mạnh Quỷ đỏ đang quay về.

Nhưng, việc trắng tay danh hiệu mùa 2 cũng đã "bật" lại chính Mourinho, khi lần đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân sai số không thể VĐQG ở đội bóng mà ông dẫn dắt, với MU là Premier League, đã xảy ra. Đó là một bước lùi với nhà cầm quân này.

Dù vậy, MU không phải Chelsea, hay Real Madrid, những cỗ máy xay HLV. Họ vẫn bình tĩnh chờ Mourinho mùa 3 cũng như đã gia hạn thêm hợp đồng cho ông đến 2020.

Nhưng sai số có vẻ tiếp tục đến với mối lương duyên này, khi sóng gió, những mâu thuẫn nội bộ đến sớm trước lúc Premier League kịp khai màn.

Việc trải qua mùa hè mua sắm thất bại chỉ là một chuyện, hơn cả thế Mourinho đang hoang với chính mình, mà có tờ báo Anh đã nhìn nhận: dường như chính Mourinho cũng không biết mình phải làm gì tiếp theo ở MU.

{keywords}
Bộ tứ sao được cho liên kết phản Mourinho

Mourinho thực ra vẫn thế, vẫn triết lý bóng đá thực dụng, chỉ có thời gian là khác đi, cùng như biến chuyển mạnh mẽ của các đối thủ, là Man City lợi hại hơn, rồi Liverpool thay đổi mạnh mẽ,... làm cho nhà cầm quân này dường như đang "cũ" đi so với bản thân.

3. Ai cũng biết thứ Mourinho khao khát ở MU là xưng vương Premier League, tuy nhiên như nhận định của cựu danh thủ Alan Shearer, MU không có cửa mùa này, một khi nội bộ Quỷ đỏ chưa giải quyết triệt để những lấn cấn, mâu thuẫn.

Báo chí Anh đưa tin mỗi ngày một dày hơn về việc học trò ngày một không nể nang Mourinho, thậm chí muốn ông sớm bị MU sa thải. Là những Pogba, Martial, Eric Bailly và cả cậu nhóc Rashford được cho liên kết với nhau tạo phản ông thầy người Bồ, vì quá bất mãn.

MU vừa thắng Burnley 2-0, giải tỏa sức ép cho Mourinho sau 2 thất bại liên tiếp (2-3 trước Brighton và 1-3 trước Tottenham) chỉ sau 3 vòng đấu Premier League. Nhưng nội tình Quỷ đỏ vẫn chưa là một đội, chưa có sự đồng lòng.

{keywords}
Theo tin tức mới nhất của báo chí Anh, không phải Zidane mà Pochettino mới là đối tượng MU thấy phù hợp nhất nếu sa thải Mourinho

Còn hơi sớm, nhưng với tức giận thường trực của Mourinho, và cả sự chệch choạc trên sân, MU không đủ để các chuyên gia dám cược họ sẽ vượt qua được Man City hay buộc Liverpool trở lại phía sau.

Lựa chọn sa thải Mourinho trước hạn hợp đồng, MU sẽ mất 12 triệu bảng (đền bù), và thêm thời gian để bắt đầu lại nhưng theo đánh giá họ sẽ "được" nhiều hơn: một MU bước vào tâm lý ổn định, không có sóng ngầm, có thể thuần được Paul Pogba, những tài năng trẻ được trọng dụng và vinh quang Premier League sẽ đến...

Nói thế là bởi nếu cứ tiếp tục như hiện tại, người ta nghĩ đến một MU tiêu cực, mâu thuẫn hơn là một tập thể răm rắp nghe theo lời ông thầy người Bồ.

Thật ngạc nhiên, khi Express tiết lộ, không phải Zidane là người phù hợp số 1, bởi HLV người Pháp mới chỉ làm công việc duy nhất ở Real Madrid, La Liga. Thế thì ai? Xin thưa, Pochettino của Tottenham, quá tường tận Ngoại hạng Anh và tài năng đã được thừa nhận!

Vấn đề là MU có dám sa thải Mourinho, như nhà cầm quân này vừa ngầm thách thức?

Mai Nguyễn