UEFA đã phê duyệt biện pháp “tái hòa nhập” cho 9/12 CLB hàng đầu bóng đá châu Âu đã âm mưu cho ra đời European Super League.

{keywords}
Nhóm Big Six Ngoại hạng Anh nhận lệnh phạt của UEFA 

Đây là các CLB đã nhanh chóng rút lui khỏi giải đấu ‘ly khai’ trên sau khi vấp phải sự phản ứng dữ dội từ dư luận, giới chuyên môn lẫn người hâm mộ.

Cụ thể, gồm nhóm Big Six Ngoại hạng Anh: Man City, MU, Liverpool, Chelsea, Arsenal và Tottenham, cùng với Atletico Madrid (La Liga), AC Milan và Inter Milan (Serie A).

Lệnh trừng phạt UEFA dành cho 9 CLB trên là sẽ bị giữ lại 5% doanh thu thi đấu châu Âu trong 1 mùa giải.

Nhóm CLB này cũng sẽ phải nộp tổng cộng 15 triệu euro cho cái mà UEFA gọi là ‘cử chỉ thiện chí’ nhằm mang lại lợi ích cho trẻ em, thanh thiếu niên và bóng đá cơ sở.

Chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin cho biết: “Các biện pháp (trừng phạt) được công bố là rất quan trọng, nhưng sẽ không có án phạt tài chính nào được giữ lại. Tất cả số tiền sẽ được tái đầu tư vào thanh thiếu niên và bóng đá cơ sở tại cộng đồng địa phương trên khắp châu Âu, bao gồm cả Vương quốc Anh”.

{keywords}
Real Madrid, Barca và Juventus vẫn chưa từ bó Super League và có nguy cơ bị cấm thi đấu Cúp C1

Ông nói thêm: “Những CLB này đã nhanh chóng nhận ra ra lầm của mình và họ đã có những hành đọng để thể hiện sự quyết tâm, cam kết trong tương lai với bóng đá châu Âu”.

Các CLB cũng đã chấp nhận bị phạt 100 triệu euro nếu lại làm điều tương tự, hoặc 50 triệu euro nếu vi phạm bất kỳ cam kết nào khác với UEFA, như một phần của thỏa thuận.

Riêng với 3 CLB còn lại gồm Real Madrid, Barcelona và Juventus vẫn kiên quyết với mục đích thành lập Super League hoặc một cuộc chơi tương tự thế nên sẽ được chuyển đến Ủy ban Kỷ luật của UEFA và đưa ra các biện pháp trừng phạt sau.

Với việc ủng hộ giải đấu mới, 3 ‘ông lớn’ này có khả năng bị cấm tham dự Champions League.

L.H