Phần thưởng sau 12 năm

"Chúng tôi đã chờ đợi điều này quá lâu", Dani Alves đầy phấn khích trước ống kính truyền hình, khi Brazil vượt qua đối thủ Peru 3-1 trong trận chung kết Copa America 2019.

{keywords}
Brazil giành Copa America 2019 đầy thuyết phục

58.584 khán giả đã có mặt trên khán đài thánh địa Maracana để chào đón khoảnh khắc đặc biệt này, điều mà Brazil phải chờ đợi 12 năm dài.

Không một ai trong đội hình Brazil có cảm giác như Dani Alves. Anh là chứng nhân lịch sử, là gương mặt duy nhất còn lại trong đội hình vô địch Copa America 2007 ở Venezuela.

Ngày ấy, Dani Alves là cầu thủ trẻ, và được đá trận chung kết thắng Argentina 3-0 khi người đồng đội Elano chấn thương ngay trong hiệp 1. Đến nay, anh đã trở thành cựu binh 36 tuổi.

Công đầu đưa Brazil bước lên đỉnh cao bóng đá Nam Mỹ không ai khác ngoài Tite, người đã làm rất tốt công việc khi siêu sao Neymar chấn thương ngay trước giải đấu.

Khác với trận thắng 5-0 ở vòng bảng, Brazil gặp nhiều trở ngại hơn trong cuộc tái đấu Peru. Lối đá mạnh mẽ, khai thác sức mạnh thể lực của đối phương khiến Selecao không hoàn toàn kiểm soát cuộc chơi.

Nhưng Brazil vẫn biết cách để tạo khác biệt. Ở đây là giá trị của những cá nhân, bản lĩnh thi đấu và chiến thuật hợp lý mà HLV Tite triển khai.

{keywords}
Brazil chờ đợi 12 năm, vượt qua ám ảnh Mineirao để bước lên đỉnh cao

Everton một lần nữa chứng minh anh là giải pháp thay thế Neymar hợp lý. Gabriel Jesus chơi tuyệt hay trước khi nhận thẻ đỏ. Richarlison cũng chứng minh anh không chỉ góp mặt cho vui, với bàn ấn định kết quả 3-1.

Richarlison trở thành cầu thủ thứ 8 ghi bàn cho Brazil ở Copa America 2019, sau 6 trận chính thức. Một yếu tố khác cho thấy HLV Tite đã xây dựng Selecao đa dạng và hiệu quả như thế nào.

Người hùng Tite

"Không thể phủ nhận chúng tôi có áp lực lớn về tinh thần", trung vệ Thiago Silva tâm sự, trong lúc cùng đồng đội ăn mừng chiến thắng.

{keywords}
Everton là điểm nhấn lớn của Brazil

Không đề cập thẳng, nhưng Thiago Silva muốn nói đến áp lực từ "thảm họa Mineiro" mà người Brazil chưa thể quên. Đấy là trận thua Đức 1-7 ở bán kết World Cup 2014.

Thiago Silva và các đồng đội vào trận với sức ép lớn về tâm lý, khi chính họ luôn bị ám ảnh bởi trận thua Đức ở sân Mineiro ngày nào.

"Tite đã giúp chúng tôi vượt qua áp lực", Marquinhos - người đá cặp với Thiago Silva - chia sẻ. "Ông ấy như một nhà tâm lý, gần gũi và đưa ra những lời khuyên bổ ích để chúng tôi gạt bỏ sức ép".

Quả thực, Copa America 2019 là giải đấu của Tite, khi ông xây dựng một Brazil đầy khoa học, phòng ngự hợp lý và tấn công hiệu quả, luôn chù động khi vận hành chiến thuật.

Nhà cầm quân 58 tuổi này biến Brazil thành một đội bóng mang phong cách châu Âu, khi luôn đề cao sự an toàn và hiệu quả. Đồng thời, ông vẫn cho phép các cầu thủ được tự do thể hiện phẩm chất cá nhân.

{keywords}
HLV Tite là người hùng của Brazil, với chiến thuật xuất sắc

Everton là hình ảnh tiêu biểu cho điều này. Cầu thủ của Gremio luôn phải làm việc như một "ong thợ", nhưng vẫn được khuyến khích thể hiện phẩm chất cá nhân ở nhiều pha bóng, để rồi có bàn mở tỷ số và giành giải thưởng Vua phá lưới.

Tite đã biến Brazil thành đội bóng toàn diện. Selecao vô địch với một Vua phá lưới, trong tập thể 8 cầu thủ khác nhau ghi bàn, sở hữu thủ môn xuất sắc nhất (Alisson Becker), và Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu (Dani Alves). Đồng thời, đội chủ nhà còn nhận giải fair-play vì thứ bóng đá đẹp mà họ cống hiến.

"Xin lỗi Messi, phần thưởng này xứng đáng với chúng tôi", Thiago Silva không quên gửi thông điệp cho Messi, người chỉ trích LĐBĐ Nam Mỹ cơ cấu chức vô địch cho Brazil.

Marquinhos cũng nhắc khéo đội trưởng Barca: "Chúng tôi chưa bao giờ than vãn khi Barca được trọng tài thiên vị. Ở giải đấu này, chúng tôi chiến đấu và chiến thắng bằng thực lực". Trong niềm vui, HLV Tite ngắn gọn: " Messi là người ngoài hành tinh. Nhưng cậu ấy nên học cách chấp nhận thất bại".

12 năm không danh hiệu là quá dài với người Brazil. Tite đã chấm dứt những ngày chờ đợi bằng chức vô địch Copa America, và chính ông đang là điểm tựa cho giấc mơ World Cup 2022. Đã lâu rồi Selecao chưa thể trở lại đỉnh vinh quang thế giới, kể từ World Cup 2002...

Đại Phong