- U23 Qatar, đối thủ của U23 Việt Nam ở bán kết giải U23 châu Á, là một đội bóng thú vị. Họ có nền tảng từ chất Barca và tinh thần Barca.

Qatar và "La Masia châu Á"

Năm 2004, Qatar thông qua dự án thể thao quan trọng nhằm hướng đến tương lai, với sự ra đời của học viện Aspire Academy.

{keywords}
U23 Qatar có nòng cốt là đội U19 vô địch châu Á 2014

Học viện Aspire được xây dựng hiện đại, là vườn ươm mầm những tài năng thuộc nhiều lĩnh vực thể thao khác nhau, đến từ khắp nơi trên thế giới.

Trong đó, riêng lĩnh vực bóng đá ở Aspire được xây dựng dựa theo mô hình của La Masia - học viện đào tạo trẻ danh giá nhất thế giới trong vòng 30 năm trở lại đây.

Qatar không chỉ học theo mô hình La Masia, mà còn thuê người của Barca về làm việc, từ khía cạnh điều hành cho đến công tác dạy bóng đá.

Chính vì vậy, Aspire Academy vẫn được ví von là "La Masia của châu Á". Aspire có nhiệm vụ đào tạo những cầu thủ chất lượng, để Qatar tranh tài ở World Cup.

Trước đây, đã có những tranh cãi lớn, khi Qatar chủ động nhập tịch cho các VĐV trẻ, để nhận được sự phục vụ của họ.

Theo lộ trình, Qatar sẽ đăng cai World Cup 2022, và giành thành tích cao bằng chính những cầu thủ trưởng thành từ Aspire.

{keywords}
U23 Qatar có nòng cốt là đội U19 vô địch châu Á 2014

Năm 2014, Qatar lần đầu tiên trong lịch sử giành chức vô địch U19 châu Á, tổ chức ở Myanmar (giải đấu này Việt Nam cũng góp mặt). Điều thú vị, cả đội hình U19 Qatar khi ấy đều là lứa đầu tiên của Aspire.

Tinh thần Barca và chất Xavi

U23 Qatar đến giải vô địch U23 châu Á dưới sự dẫn dắt của Felix Sanchez. Ông hiện là HLV các đội trẻ lẫn ĐTQG Qatar, và có nhiều năm làm việc ở học viện Aspire.

Felix Sanchez không phải một người danh tiếng khi mới đến Qatar. Nhưng ông được xem là một mẫu HLV mang đậm triết lý bóng đá của La Masia và Barca.

Chính Felix Sanchez là người đã dẫn U19 Qatar giành chức vô địch châu Á ở Myanmar.

Đến với Trung Quốc lần này, Felix Sanchez mang theo 10 cầu thủ từng là thành viên đội hình U19 vô địch châu Á 2014. Nhờ vậy, U23 Qatar là một trong những đội bóng chơi gắn kết và nhuần nhuyễn nhất giải đấu.

{keywords}
Đội hình U23 Qatar hiện nay từng được Xavi hướng dẫn

Điều đặc biệt, trong nhiều tháng trước khi U23 châu Á chính thức khởi tranh, U23 Qatar có được sự hỗ trợ rất nhiều từ phía Xavi.

Cụ thể, hồi mùa Hè năm ngoái, khi Felix Sanchez được bổ nhiệm dẫn U23 Qatar chuẩn bị cho giải đấu châu lục, ông đã mời Xavi - khi ấy là cầu thủ của Al Saad - làm trợ lý cho mình.

Xavi là một đại sứ bóng đá của Qatar, nên anh giúp đỡ Felix Sanchez mọi mặt. Không chỉ vậy, đây còn là một cơ hội để anh tích lũy công việc cho công tác huấn luyện sau này.

Cái đích mà Qatar hướng đến là rất cụ thể: Xavi dẫn ĐTQG nước này tranh tài ở World Cup 2022 trên sân nhà. Chính thành phần U23 Qatar hiện nay sẽ là nòng cốt cho ĐTQG sau 4 năm nữa.

U23 Qatar, với triết lý Barca và học được nhiều từ Xavi, hứa hẹn là một đối thủ rất thú vị của U23 Việt Nam, trên đường viết tiếp câu chuyện cổ tích châu Á.

Đại Phong