- Tất cả những ai có mặt trên sân Hàng Đẫy hay xem trận “nội chiến U23 Việt Nam” Hà Nội FC- HAGL trên truyền hình đều thốt lên: Quá tuyệt vời. Ngay cả bầu Hiển khi tới sân cũng phải “đứng hình” bởi quá xúc động khi chứng kiến bầu không khí của một chảo lửa thực sự.

Từ hiệu ứng U23 Việt Nam…

Sân Hàng Đẫy trong trận Hà Nội tiếp HAGL (đá bù vòng 3 Nuti Cafe V-League 2018) đã gần như không còn chỗ trống, kể cả khán đài C, D. Hàng nghìn CĐV kéo tới sân trước giờ bóng lăn vài tiếng để lấy chỗ đẹp, sắp xếp đội hình, chuẩn bị dụng cụ, loa, kèn, trống, băng rôn…

Vui nhất là các phe vé, đã có một ngày bội thu. BTC thông báo đã bán hết sạch vé từ hôm trước, cũng có nghĩa người hâm mộ muốn vào sân phải bỏ tiền đắt gấp 2-3 lần giá gốc để mua vé chợ đen. Nhưng ngay cả như vậy, vé cũng không đủ cung ứng người mua. 30 phút trước trận đấu, phe vé thậm chí còn đi mua lại vé của CĐV rồi bán lại với giá cao để kiếm lời.

{keywords}
Sức hút của dàn sao U23 Việt Nam rất lớn

Hiệu ứng từ U23 Việt Nam đã kéo khán giả tới sân đông kỷ lục. Đó là một thực tế không thể bàn cãi. Chỉ riêng quân Hà Nội FC và HAGL, đã có tới 13 tuyển thủ U23 Việt Nam, trong đó à hầu hết đều là những ngôi sao được mến mộ như Quang Hải, Duy Mạnh, Xuân Trường, Công Phượng…

Ngay từ khi V-League còn chưa khai mạc, người hâm mộ đã chờ đợi trận “nội chiến U23 Việt Nam” này. Thế nên khi tiếng còi khai cuộc, cũng là lúc sân Hàng Đẫy biến thành một chảo lửa, với đủ màu sắc, âm thanh, nụ cười, nước mắt…

… sự kiên nhẫn của bầu Hiển

Kể từ khi làm bóng đá, bầu Hiển gặt hái biết bao thành tích, nhưng niềm vui của ông bầu này vẫn chưa trọn vẹn khi sân Hàng Đẫy chưa ken chặt khán giả mỗi dịp cuối tuần. Có những mùa giải Hà Nội FC ăn mừng chức vô địch trên sân nhà nhưng con số khán giả rất khiêm tốn.

{keywords}
Hà Nội là một trong những đội bóng có lối chơi đẹp mắt, bản sắc nhất ở V-League

Bầu Hiển thèm cái bầu không khí của một sân bóng đá đúng nghĩa. Nhiều năm trước, khi tới sân Lạch Tray của Hải Phòng, ông bầu này thốt lên: “Dù tôi có đánh đổi tất cả những thành tích trong phòng truyền thống để có khán đài cuồng nhiệt, đông đảo như Lạch Tray, tôi cũng cam lòng”.

Nghịch lý ở chỗ, Hà Nội là đội bóng có lối chơi đẹp, giàu thành tích và bản sắc. Đội bóng thủ đô cũng có lớp trẻ hùng hậu, và hầu hết là người Hà thành.

Nhưng rồi suốt nhiều năm, với rất nhiều nỗ lực, kể cả mời Táo giao thông Chí Trung làm Chủ tịch Hội CĐV, mở cửa tự do cho sinh viên… khán giả vẫn chưa mặn mà với sân Hàng Đẫy như thời Thể Công, CAHN.

{keywords}
Bầu Hiển bắt đầu thu thành quả từ sự kiên nhẫn

Bầu Hiển không đầu hàng, cũng giống như những lúc mà ông gặp khó khăn trong công việc kinh doanh, sự kiên nhẫn, đầu tư đúng hướng và có tâm, đã thu trái ngọt.

Tất nhiên, để có bầu không khí như trận Hà Nội vs HAGL ở mỗi vòng đấu V-League vẫn là giấc mơ, khi mà hiệu ứng U23 giảm dần. Tuy nhiên, rõ ràng là sân Hàng Đẫy đã có những tín hiệu rất lạc quan từ khán giả.

Bản chất hay hiện tượng?

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, số lượng CĐV Hà Nội phát triển chóng mặt. Ban đầu chỉ là Hội “CĐV già”, sau là Hội CĐV trẻ, nhiệt huyết, cổ vũ bài bản.

Chỉ tính riêng 2 trận đầu V-League, theo thống kê, số lượng khán giả đến sân Hàng Đẫy đã đông bằng nửa mùa giải 2017 cộng lại. Sân Hàng Đẫy từ chỗ là sân vắng khán giả nhất cả nước, thì giờ cũng chẳng kém gì Lạch Tray (Hải Phòng) hay Thiên Trường (Nam Định).

{keywords}
Khán giả đến sân Hàng Đẫy đông không chỉ là nhất thời

Ngoài cách làm bóng đá kiên nhẫn của bầu Hiển thì sự chuyên nghiệp của Hà Nội FC cũng được ghi nhận. Hà Nội FC được tập đoàn SCG (Thái Lan) chống lưng tài trợ, mang đến rất nhiều nét mới từ giải đấu số 1 khu vực là Thai League như hình ảnh, kỹ nghệ lôi kéo khán giả...

Trước mùa giải 2018, mặt cỏ sân Hàng Đẫy đã được thay mới hoàn toàn. Cỏ xanh mướt và phẳng, còn khán giả phủ kín khán đài, Hàng Đẫy trông chẳng khác nào sân đấu... Ngoại hạng Anh. Đó là chưa kể Hà Nội FC vừa sắm ô tô, thiết kế đẹp mắt cho thầy trò Chu Đình Nghiêm, có phòng thay đồ chất lượng 5 sao đẹp lộng lẫy, nhiều kế hoạch phát triển Hội CĐV…

Sự chuyên nghiệp buộc đội bóng thủ đô phải có những thay đổi, và họ luôn đặt mục tiêu kéo khán giả tới sân lên hàng đầu. Tất nhiên ở chiều ngược lại, người hâm mộ Thủ đô cũng đã ý thức hơn, cổ vũ có văn hóa hơn, và đặc biệt là luôn thể hiện tình yêu với đội bóng, thay vì quá nặng lòng với ký ức xa xưa.

Bầu Hiển suýt phải không được vào sân vì… hết chỗ
Trận Hà Nội tiếp HAGL, bầu Hiển bận công việc nên đến sân muộn. Ông bầu đội bóng thủ đô đã suýt phải đứng ngoài vì sân đã quá đông. Chứng kiến sân Hàng Đẫy giống như chảo lửa, gần như kín chỗ, kể cả khán đài C, D, bầu Hiển đã rất xúc động. Đó cũng là một trong những lý do sau trận thắng của Hà Nội, bầu Hiển đã thưởng vượt khung tới gần 1 tỷ cho thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm.

Video trận Hà Nội 5-0 HAGL (nguồn VPF):

Xem lại bầu không khí tuyệt vời trên sân Hàng Đẫy trận Hà Nội - HAGL: 

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Bài và ảnh: Nguyễn Hải