- Đội tuyển nữ Việt Nam đã bị trọng tài "cướp" mất chức vô địch Đông Nam Á, khi không công nhận bàn thắng của Nguyễn Thị Liễu, trong loạt penalty với Thái Lan.

Sau khi hai đội hòa nhau 1-1 trong 90 phút thi đấu chính thức và 30 phút hiệp phụ, trận chung kết giải bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á 2016 phải giải quyết trên chấm 11m may rủi. 

Sau 5 loạt penalty hai đội hòa 3-3. Ở loặt thứ 6, Số 12 Thái Lan - Thongsombut trượt chân nên đá hỏng. Nguyễn Thị Liễu sau đó cũng đá bóng đập người thủ môn đối phương nhưng pha quay chậm cho thấy bóng đã đi qua vạch vôi khung thành Thái Lan. Các cầu thủ Việt Nam đã chạy ăn mừng chức vô địch thì bất ngờ trọng tài không công nhận bàn thắng vì thấy trọng tài biên căng cờ báo bóng chưa qua vạch vôi. Cuối cùng, Thái Lan đã giành chiến thắng chung cuộc 6-5 (9 loạt penalty), giành chức vô địch.

Video trận đấu:

Ở vòng bảng, đội tuyển Việt Nam từng thắng Thái Lan 2-0, nhưng tính chất của trận chung kết tối nay hoàn toàn khác. Dù vậy, HLV Mai Đức Chung vẫn đặt niềm tin rất lớn vào chiến thắng của các học trò. Tuyển nữ Việt Nam chỉ có đôi chút bất lợi về thể lực, khi mất nhiều sức trong trận đấu kéo dài tới 150 ở bán kết gặp Myanmar trước đó (30 phút gián đoạn).

{keywords}
Trận chung kết giữa Việt Nam và Thái Lan hứa hẹn hấp dẫn

“Đội tuyển nữ Việt Nam cần quên đi trận thắng ở vòng bảng để tập trung cao nhất cho trận chung kết. Việt Nam sẽ vẫn chơi phối hợp nhỏ, giành quyền kiểm soát bóng. Toàn đội đang rất tự tin sẽ đánh bại đối thủ Thái Lan”, HLV Mai Đức Chung tự tin nói.

Đây là lần thứ tư tuyển nữ Việt Nam góp mặt ở trận chung kết bóng đá nữ Đông Nam Á, hai lần vô địch (2006, 2012). Thái Lan có ba lần vào chung kết và cũng có hai lần lên ngôi (2011, 2015).

Chủ nhà Myanmar giành HCĐ

Trong trận tranh HCĐ vừa diễn ra, đội chủ nhà Myanmar đã đánh bại U20 Australia với tỷ số 1-0. Bàn thắng duy nhất được ghi nhờ công Win Theingi Tun ở phút 21. Như vậy, Win Theingi Tun đã có tổng cộng 9 pha lập công và gần như chắc chắn ẵm danh hiệu Vua phá lưới của giải.

Trận đấu bắt đầu. Đội tuyển Thái Lan giao bóng trước. Do đã quá hiểu nhau nên cả tuyển Việt Nam và Thái Lan đều không chơi thăm dò. Tốc độ trận đấu được đẩy lên khá cao trong những phút vừa qua.

Cầu thủ Việt Nam đốt lưới nhà, 1-0 cho Thái Lan. Ở phút thứ 7, từ tình huống đá phạt góc của Thái Lan, hậu vệ Việt Nam Chương Thị Kiều đã đánh đầu về lưới nhà. Trong tình huống này thủ môn Kiểu Trinh hoàn toàn bị bất ngờ nên chỉ biết đứng chôn chân.

Video bàn phản lưới nhà của Chương Thị Kiều:

Bị dẫn bàn trước từ rất sớm, tuyển Việt Nam không bị mất tinh thần. Các học trò của HLV Mai Đức Chung tổ chức tấn công rất có đường nét. Phút 13, Hoàng Thị Loan suýt gỡ hòa cho Việt Nam. Từ đường treo bóng của Hải Hòa bên cánh phải, Hoàng Thị Loan có mặt trong vòng cấm đánh đầu đưa bóng đi chệch cột dọc đầy tiếc nuối.

Những phút vừa qua tuyển Việt Nam kiểm soát được tuyến giữa, chơi ép sân, nhưng vẫn thiếu những đường chuyền hay những pha dứt điểm thực sự chính xác và hiểm hóc.

Lối chơi áp sát, không ngại va chạm của tuyển nữ Thái Lan đang gây ra không ít khó khăn cho các học trò của HLV Mai Đức Chung. Phút 24, Thái Lan có tình huống phản công nhanh nhưng thủ môn Kiều Trinh đã kịp băng lên phá bóng.

Phút 27, Việt Nam được hưởng pha đá phạt cố định. Cú đá của Tuyết Dung đã đưa bóng đi thẳng vị trí mà thủ môn Boonsing đã chọn. Bên ngoài đường biên, HLV Mai Đức Chung đang tỏ ra không hài lòng với màn trình diễn của đội tuyển nữ Việt Nam.

Nguy hiểm, bóng vừa trúng xà ngang Việt Nam từ quả đá phạt hàng rào của cầu thủ Thái Lan. Sau tình huống này trọng tài đã thổi hồi còi kết thúc 45 phút đầu tiên.

{keywords}
Đội tuyển nữ Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong trước lối chơi đeo bám của Thái Lan

Hiệp 2 bắt đầu. Đội tuyển nữ Việt Nam vẫn đang thi đấu rất nỗ lực nhưng chưa thể có bàn thắng gỡ hòa. Phút 50, Nguyễn Thị Liễu có cú sút xa khá căng nhưng bóng lại đi đúng vào vị trí thủ môn Thái Lan. Chỉ ít phút sau, Nguyễn Thị Liễu căng ngang nhưng không có đồng đội nào của cô có thể tiếp ứng.

Rất đáng tiếc cho tuyển nữ Việt Nam! Phút 66, sau một tình huống lộn xộn trước khung thành Boonsing, Minh Nguyệt sút bóng trúng chân hậu vệ Thái Lan bật ra.

Phút 67, Việt Nam thay người thứ 2. Vũ Thị Nhung vào sân thay cho Phạm Hải Yến. Trước đó, ngay đầu hiệp 2, Nguyễn Thị Minh Nguyệt vào sân thay cho Nguyễn Thị Nguyệt.

Phút 73, bóng bật cột dọc sau cú dứt điểm từ khoảng cách 18m của Minh Nguyệt. Trước đó, sau pha căng ngang của đồng đội, bóng bật ra từ chân hậu vệ Thái Lan. Trong thư thế không ai kèm, Minh Nguyệt dứt điểm loại thủ môn đối phương nhưng lại không thắng được cột dọc. Quá đáng tiếc cho các cô gái áo đỏ.

Pha dứt điểm trúng cột dọc của Minh Nguyệt:

Thể lực tuyển nữ Việt Nam giảm sút rõ rệt. Một số cầu thủ đã phải nằm sân vì bị chuột rút. Việc phải qua trận đấu kéo dài tới 150 phút với Myanmar ở bán kết là một bất lợi không nhỏ.

Phút 80, Minh Nguyệt có pha vuốt bóng khá gọn gàng nhưng một lần nữa cô không thắng được thủ môn Boosing bên phía đối thủ. Đây dường như là trận đấu rất vô duyên với chân sút mang áo số 18 của Việt Nam.

Vào!!! Những nỗ lực của tuyển nữ Việt Nam cuối cùng cũng được đền đáp. Phút 85, từ cú sút cầu âu của Nguyễn Thị Xuyên bên cánh trái khiến thủ môn Waraporn bắt không dính bóng, ngay sau đó Minh Nguyệt lao vào đá bồi gỡ hòa 1-1 cho đội nhà.

Video bàn thắng của Minh Nguyệt:

Trận đấu có 5 phút bù giờ. Trọng tài vừa thổi hồi còi kết thúc trận đấu. Với tỷ số hòa 1-1, hai đội sẽ bước vào hai hiệp phụ.

Với tinh thần lên cao, tuyển nữ Việt Nam chơi ép sân trong hiệp phụ thứ nhất. Phút 103, Nguyễn Thị Muôn ngoặt bóng loại bỏ hậu vệ Thái Lan và tung cú cứa lòng nhằm về góc xa khung thành, tiếc là bóng lại trúng đồng đội đi vọt xà ngang.

Hiệp phụ thứ nhất khép lại mà không có thêm bàn nào được ghi. Hai đội đang bước vào hiệp phụ thứ 2. Việt Nam vẫn đang chơi rất chủ động.

Kết thúc hai hiệp phụ với tỷ số hòa, hai đội sẽ phải giải quyết nhau trên chấm 11m may rủi.

Thái Lan đá trước trong loạt penalty.

Loạt 1: Việt Nam 0-1 Thái Lan (Minh Nguyệt sút trúng cột dọc)

Loạt 2: Việt Nam 1-1 Thái Lan

Loạt 3: Việt Nam 0-1 Thái Lan (Nguyễn Thị Muôn sút bóng vào giữa gôn)

Loạt 4: Việt Nam 1-0 Thái Lan

Loạt 5: Việt Nam 1-1 Thái Lan

Loạt 6: Việt Nam 0-0 Thái Lan

Loạt 7: Việt Nam 1-1 Thái Lan

Loạt 8: Việt Nam 1-1 Thái Lan

Loạt 9: Việt Nam 0-1 Thái Lan (Phương Thảo không thành công).

Chung cuộc Việt Nam thua 5-6 sau loạt penalty.

Loạt penalty Việt Nam bị trọng tài "cướp" cúp vô địch:

Đội hình xuất phát:

Việt Nam: Đặng Thị Kiều Trinh,Nguyễn Thị Xuyến, Chương Thị Kiều, Nguyễn Hải Hòa, Trần Thị Phương Thảo, Nguyễn Thị Nguyệt, Nguyễn Thị Tuyết Dung, Nguyễn Thị Liễu, Nguyễn Thị Muôn, Nguyễn Thị Hòa, Pham Hải Yến.

Thái Lan: Boonsing, Chinwong, Sritala, Intamee, Phetwiset, Seesraum, Srangthaisong, Maijarern, Sornai, Sung-ngoen, Romyen.

Song Ngư