- Đóng góp 1 bàn thắng và có dấu giày trong 3 pha lập công còn lại của Quang Hải, Văn Long trong chiến thắng 4-0 trước U23 Myanmar, Công Phượng đã buộc tất cả phải nhìn tiền đạo này với một ánh mắt khác.

Công Phượng thay đổi...

Màn trình diễn của tiền đạo người xứ Nghệ trong chiến thắng của U23 Việt Nam không phải xuất sắc nhất trong sự nghiệp kể từ khi “ra lò”, nhưng ở thời điểm hiện tại lại vô cùng đặc biệt.

Công Phượng đã phải nhận vô số lời chỉ trích sau màn trình diễn tệ hại ở vòng loại Asian Cup, nhưng bây giờ với những gì thể hiện ở sân I-Mobile, dường như chẳng ai còn nhớ nhiều đến 70 phút tại Mỹ Đình cách đây chừng một tháng.

{keywords}
Công Phượng đã thay đổi rất nhiều. Ảnh: Quý Quý

Tiền đạo của U23 Việt Nam đã có 80 phút trên sân gần như hoàn hảo khi vừa giữ vai trò kiến tạo, vừa là người ghi bàn cho đội nhà – điều mà không phải ai cũng nghĩ được trước khi trận đấu này diễn ra, đặc biệt với một đối thủ quá hiểu Công Phượng sau nhiều năm đối đầu.

Nhưng, Công Phượng đã thay đổi. Không còn cách đi bóng lắt nhắt và đầm sầm vào hàng phòng ngự của đối thủ, thay vào đó là một sự hợp lý nhất định khi chủ động triển khai bóng nhanh tạo cơ hội cho đồng đội ghi bàn. Và 3 bàn thắng mà Quang Hải, Văn Long có được đều đến từ những tình huống “đọc” rất nhanh từ Công Phượng.

Không chỉ kiến tạo, Công Phượng cũng đã ghi bàn, nhưng quan trọng nhất ở sự thay đổi của tiền đạo này vẫn là sự di chuyển không mệt mỏi trên sân để chủ động nhận và làm bóng cho đồng đội. Đây mới là sự khác biệt nhất mà tiền đạo của HAGL tạo ra ở trận đấu với U23 Myanmar.

để tạo ra những khác biệt khác

Những thay đổi của Công Phượng không chỉ giúp U23 Việt Nam có chiến thắng và mở toang cánh cửa cho đội nhà có thể được chơi những trận đấu cuối cùng tại giải M-150. Không chỉ vậy, nócòn giúp HLV Park Hang Seo có thêm những lựa chọn, những tính toán tối ưu khác cho hàng tiền đạo.

{keywords}
Để tạo ra những khác biệt cho U23 Việt Nam.Ảnh: Quý Quý

Ai cũng có thể biết chân sút người xứ Nghệ với thể hình, và thậm chí duyên ghi bàn không phải quá bén hoàn toàn khó có thể đảm đương nhiệm vụ của một trung phong thiên về tì đè và dứt điểm.

Tuy nhiên, vào lúc này có lẽ ông Park Hang Seo sẽ không cần một trung phong cắm nữa, nhất là khi cho U23 Việt Nam chơi với sơ đồ 3-4-3 khá lạ trong nhiều năm qua ở các cấp đội tuyển, bởi ở đây thuyền trưởng người Hàn Quốc đã có một Công Phượng đang đá khá toàn diện, đồng thời phù hợp với sơ đồ mà mình đưa ra.

{keywords}
và giúp U23 Việt Nam có chiến thắng

Có nghĩa, Công Phượng vẫn giữ vai trò người đá cao nhất trên hàng công nhưng thực tế chân sút này lại mang trách nhiệm như “ người giữ chìa khoá” để mở ra những cơ hội cho đồng đội ghi bàn bằng những pha tỉa bóng, chọc khe, hay trả ngược...mang đúng phẩm chất kỹ thuật mà Phượng sở hữu.

Và thực tế, ở cả 3 bàn thắng đầu tiên mà U23 Việt Nam có được đều xuất phát từ đôi chân cùng những đường chuyền bóng vừa đủ, đầy cảm giác của Công Phượng, đặc biệt với pha lập công của Văn Long là ví dụ rõ nhất về điều này.

Công Phượng đã thay đổi không chỉ cho mình mà còn cho cả U23 Việt Nam, và nếu như tiếp tục chơi như ở trận đấu gặp U23 Myanmar chắc chắn chân sút này sẽ bay rất cao trong thời gian tới...

M.A