1. Theo thông báo từ VFF, giải đấu quan trọng nhất khu vực được tổ chức 2 năm/ lần là AFF Cup gần như chắc chắn diễn ra đúng kế hoạch ban đầu mà Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á thống nhất với các nước thành viên.

Cụ thể hơn, tháng 10 các trận đấu đầu tiên ở vòng sơ loại diễn ra để chọn 2 đội bóng vào VCK cùng 8 quốc gia khác. Các trận vòng bảng được tổ chức theo thể thức sân nhà, sân khách bắt đầu từ ngày 23/11 cho tới trận chung kết diễn ra ngày 31/12.

Việc AFF Cup 2020 không hoãn và dời lịch như EURO 2020 hay Olympic Tokyo là hợp lý, bởi AFF Cup cơ bản diễn ra muộn hơn rất nhiều – thời điểm mà dịch cúm Covid-19 có thể đã được khống chế...

{keywords}
Tuyển Việt Nam vẫn chắc chắn bước vào chiến dịch bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup 2020 vào cuối năm khi giải đấu vẫn diễn ra như kế hoạch

2. Cũng mới đây, VPF đã thông báo đến các đội bóng tham dự V-League giải đấu sẽ tiếp tục được tạm hoãn đến ngày 15/4, thay vì 31/3 như quyết định sau lượt trận thứ 2 vì tình hình dịch cúm Covid-19 trong giai đoạn nhạy cảm.

Và phương án tổ chức mà VPF đang tính tới để giúp giải đấu cao nhất Việt Nam đảm bảo đúng kế hoạch về thời gian nhiều khả năng sẽ đá dồn, cũng như tổ chức thi đấu tập trung, trước khi quay trở lại bình thường khi dịch Covid-19 qua đi.

Đây chắc chắn là phương án tổ chức hợp lý nhất, cũng như không thể khác vào thời điểm hiện tại, dù thực tế các đội bóng hay chuyên môn... thiệt thòi rất nhiều khi phải thi đấu trên sân không khán giả, hoặc mất ưu thế sân nhà, sân khách.

Bởi như đã biết, việc tổ chức cũng là vì lợi ích các đội bóng, cầu thủ... đặc biệt với tuyển Việt Nam, khi giai đoạn cuối năm phải tham dự những trận đấu quan trọng ở vòng loại World Cup 2022 hay AFF Cup 2020.

3. Đương nhiên, V-League hay AFF Cup 2020 tiếp tục được diễn ra là điều mà HLV Park Hang Seo lẫn tuyển Việt Nam hay người hâm mộ mong muốn ở thời điểm khá “đói” bóng đá.

{keywords}
nhưng với những khó khăn khách quan khiến ông Park đối mặt với nhiều bài toán khó

Nhưng về chuyên môn, rõ ràng việc V-League tổ chức và có thể đá dồn (có thể 2-3 trận/tuần), cùng lúc lịch AFF Cup không xa so với vòng loại World Cup 2022 thực sự là bài toán rất khó dành cho chiến lược gia người Hàn Quốc cùng tuyển Việt Nam.

Cụ thể hơn, sau các trận đấu ở vòng loại World Cup 2022, tuyển Việt Nam chỉ có 10 ngày để chuẩn bị cho chiến dịch bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup trong bối cảnh trước đó thời gian tập trung của HLV Park Hang Seo bị rút ngắn tối đa, khi V-League không thể kết thúc sớm hơn.

Chưa kể các đội còn phải đá cúp Quốc gia, AFC Cup... để đủ bào mòn thể lực các tuyển thủ Việt Nam, chưa nói đến câu chuyện xui rủi vì chấn thương khiến ông Park thực sự khó khăn khi nhìn vào các mục tiêu phía trước.

Chiến lược gia người Hàn Quốc là người ứng biến, xoay chuyển tình thế rất giỏi, nhưng lần này chắc chắn chẳng dễ vì khó khăn mà tuyển Việt Nam đối mặt lại đến từ yếu tố khách quan...

Video tuyển Việt Nam 1-0 UAE:

Xuân Mơ