1. Có thể nói việc U23 Việt Nam không vượt qua vòng bảng U23 châu Á 2020 khiến người hâm mộ thất vọng, nhất là khi được đánh giá khá cao trước khi giải đấu diễn ra.

Khó có thể không buồn, bởi như đã nói thầy trò HLV Park Hang Seo được người hâm mộ đặt niềm tin lớn sau chiến công tại SEA Games 30, đồng thời có thành tích đầy ấn tượng là bất bại trước đó.

Nhưng rốt cuộc, U23 Việt Nam không thể duy trì mạch bất bại cũng như có thể tái lập được chiến tích Thường Châu 2 năm về trước khi chỉ có 2 điểm để sớm bị loại sau vòng bảng.

{keywords}
U23 Việt Nam nhận thất bại tại VCK U23 châu Á 2020 khiến HLV Park Hang Seo nhận nhiều chỉ trích

2. Người ta chỉ trích ông Park điều gì sau khi chứng kiến U23 Việt Nam thua đau đớn U23 Triều Tiên, dù trước trận đấu phần lớn đều tin rằng đội nhà dễ dàng có chiến thắng.

Bắt đầu với chiến thuật, giới chuyên môn cảm thấy HLV Park Hang Seo không còn tinh anh như trước, thậm chí là bảo thủ khi tiếp tục tin vào đôi cánh của đội nhà bất chấp 2 trận đầu tiên rất tệ.

Không những thế, ngay cả việc chiến lược gia người Hàn Quốc chỉ sử dụng 14/23 cầu thủ suốt cả giải đấu cũng là nguyên nhân đẩy thuyền trưởng U23 Việt Nam lên “bàn mổ”, cũng như nhận lời chê bai...

Song song với chỉ trích, thậm chí còn có ý kiến HLV Park Hang Seo nên rời ghế nóng sau thất bại khiến chiến lược gia người Hàn Quốc phải cay đắng thốt lên rằng “CĐV yêu bóng đá, nhưng là yêu bóng chiến thắng” sau trận thua U23 Triều Tiên.

3. Liệu rằng HLV Park Hang Seo có đáng bị chỉ trích như thế? Câu trả lời rằng là không, kể cả khi chiến lược gia người Hàn Quốc nhận lỗi về mình với thất bại của U23 Việt Nam sau khi giải đấu kết thúc.

{keywords}
nhưng rõ ràng chỉ trích đó là không đáng, đồng thời cũng khó tìm người thay thế hơn được HLV Park Hang Seo vào lúc này

Không đáng phải nhận chỉ trích sau những gì làm cho bóng đá Việt Nam đã đành, ngay cả việc chẳng dễ tìm người thay thế và làm tốt hơn cũng đủ khiến lời chê trách dành cho ông Park thực sự... phi lý.

VCK U23 châu Á đơn thuần chỉ là một giải đấu trong bản hợp đồng của HLV Park Hang Seo với bóng đá Việt Nam. Đồng thời, dù không phải coi nhẹ giải đấu mới đây, nhưng rõ ràng VFF lẫn ông Park đang hướng đến mục tiêu cao hơn là sân chơi World Cup, Asian Cup ở cấp độ đội tuyển hơn là lứa trẻ.

Mà mục tiêu này rất gần khi HLV Park Hang Seo cùng tuyển Việt Nam đang đứng trước cơ hội lần đầu tiên lọt vào tới vòng sơ loại World Cup, điều chưa khi nào bóng đá nước nhà có được.

Đồng thời, với ưu điểm như hiểu, thân thuộc với lứa cầu thủ tài năng nhất mà bóng đá Việt Nam đang có sau hơn 2 năm làm việc tại đây, cơ hội để hiện thực hoá giấc mơ World Cup càng gần hơn nữa để vị trí của chiến lược gia người Hàn Quốc là không thể thay thế.

Nói một cách khác, ông Park giờ như một kiến trúc sư đang vẽ cho bóng đá Việt Nam một lộ trình tương đối đúng hướng thì chẳng tin chiến lược gia người Hàn Quốc cũng không được...

Mai Anh