1. Cho tới trước trận quyết định với U23 Triều Tiên, Bùi Tiến Dũng vẫn là một trong số ít những cái tên của U23 Việt Nam chơi tốt nhất kể từ khi VCK U23 châu Á 2020 khởi tranh.

Nếu như không phải có cái chân của Bùi Tiến Dũng ở trận gặp U23 Jordan, cùng với hàng loạt tình huống ra vào hợp lý, chính xác ở cuộc đối đầu với U23 UAE... rất có thể U23 Việt Nam đã sớm phải nhận bàn thua, cũng như hết hi vọng trước khi bước vào lượt trận cuối.

Và đương nhiên, với màn thể hiện ấn tượng trước UAE và Jordan, nhiều người tin rằng Bùi Tiến Dũng sẽ chơi tốt, để cùng U23 Việt Nam lách qua khe cửa hẹp để có mặt ở vòng tứ kết.

Nhưng rốt cuộc, tất cả đổ bể với pha bắt hụt bóng khó tin của Bùi Tiến Dũng qua đó giúp U23 Triều Tiên quân bình tỉ số rồi lội ngược dòng trước U23 Việt Nam.

{keywords}
Bùi Tiến Dũng lại mắc sai lầm tai hại để khiến U23 Việt Nam thất bại trước U23 Triều Tiên

2. Bùi Tiến Dũng đương nhiên không phải nguyên nhân lớn nhất dẫn tới việc U23 Việt Nam sớm bị loại khỏi VCK U23 châu Á, bởi rõ ràng thất bại của thầy trò HLV Park Hang Seo là lỗi của cả một thể chứ không phải bất cứ cá nhân nào.

Và kể cả khi, Bùi Tiến Dũng không sai lầm cùng lúc bảo vệ được mành lưới thì việc chỉ thắng 1-0 trước U23 Triều Tiên, đồng thời U23 UAE và U23 Jordan hoà 1-1 thì U23 Việt Nam cũng phải rời cuộc chơi vì thua chỉ số phụ.

{keywords}
và sai lầm này tương tự như những lần trước đó

Tuy nhiên, sai lầm của thủ thành người xứ Thanh lại khiến thầy trò HLV Park Sang Seo rời cuộc chơi một cách đầy cay đắng. Nhất là khi lỗi của Bùi Tiến Dũng lại rất quen thuộc với thủ môn này kể từ được coi như người gác đền đầy triển vọng của bóng đá Việt Nam.

Có thể kể đến bàn thua ở SEA Games 30 trước U22 Indonesia, tại vòng loại U23 châu Á 2018 trước U23 Hàn Quốc, ở cấp CLB từ Thanh Hoá ra Hà Nội... đều có một kịch bản tương đối giống nhau: Bóng bổng và lỗi vị trí.

3. Tất nhiên, kể lỗi của Bùi Tiến Dũng không có nghĩa đi quên màn thể hiện chói sáng mà thủ thành này tại VCK U23 châu Á 2018 hay trong 2 trận đầu tiên ở giải đấu mà U23 Việt Nam vừa dừng bước trên đất Thái Lan.

{keywords}
để người hâm mộ muốn Bùi Tiến Dũng sửa sai, và đứng lên hơn là nghe xin lỗi

Không ai quên thành công của Bùi Tiến Dũng, thế nên sau chiến tích Thường Châu thủ thành người xứ Thanh trở thành một số những cầu thủ kiếm tiền giỏi nhất Việt Nam dù tuổi mới đôi mươi, thì chuyện chơi không tốt và bị chỉ trích cũng là quá đỗi bình thường.

Là người của công chúng, đặc biệt với bóng đá chuyện bị chỉ trích, chê bai là đương nhiên không loại trừ bất cứ ngôi sao nào chẳng riêng gì Bùi Tiến Dũng. Và đôi khi chỉ trích không đồng nghĩa là vùi dập, hết yêu mà còn muốn thủ thành người xứ Thanh thay đổi.

Người hâm mộ cần Bùi Tiến Dũng thay đổi về chuyên môn, chứ không phải cứ sai là viết 'tâm thư' rồi sau đó lặp lại lỗi y chang trước đó. Nói cách khác, họ cần thủ môn quốc dân trưởng thành trên sân cỏ hơn là những dòng trạng thái mùi mẫn trên mạng xã hội, rồi sau đó... lại sai.

Bùi Tiến Dũng nên mừng khi còn được quan tâm và cần phải cảm ơn khi những sai lầm của mình chưa đến mức bị nghi ngờ bán độ hay có vấn đề về tư tưởng... giống nhiều đàn anh đi trước để mà đứng lên sau thất bại đã qua.

Ở tuổi 23 trong bóng đá không còn trẻ nữa đâu Bùi Tiến Dũng, đứng lên chứng tỏ và trưởng thành đi thôi!

Duy Nguyễn