- Dù đẳng cấp là không thể so sánh, nhưng trên chấm đá phạt 11m thủ thành của U23 Việt Nam đủ sức sánh vai với các huyền thoại như Buffon, Casillas, Petr Cech - thần tượng của Bùi Tiến Dũng...

Xem những pha bắt penalty "thần thánh" của Tiến Dũng:

Theo thống kê, cho tới khi kết thúc sự nghiệp của mình ở CLB Juventus lẫn tuyển Italia, thủ thành huyền thoại Buffon đã có 98 lần đối mặt với các cầu thủ đối phương trên chấm đá phạt 11m.

Và tỉ lệ cản phá thành công mà huyền thoại của bóng đá Italia là 30 lần, một con số quá ấn tượng đối với một thủ môn hay đổi lại là nỗi khiếp sợ cho những người thực hiện 11m.

Cũng như thế, trong sự nghiệp của một thủ thành huyền thoại khác là Casillas tỉ lệ cản phá thành công ở mức 25/89 mỗi lần đối mặt với đối thủ ở chấm 11m từ CLB cho tới ĐTQG.

{keywords}
Tiến Dũng ở một tình huống cản phá 11m của đối thủ

Hay với Petr Cech, thủ môn của CH Czech cũng đã chứng tỏ được khả năng bắt 11m thuộc nhóm “siêu hạng” khi theo con số thống kê đã chiến thắng tới 16/58 lần đối đầu ở chấm 11m. Điều đáng kể, người gác đền đang chơi cho Arsenal này là thần tượng của Bùi Tiến Dũng.

Những con số ấn tượng này của các thủ môn nổi tiếng Thế giới đương nhiên không có gì quá lạ, bởi đẳng cấp cũng như danh tiếng là quá lớn.

Tuy nhiên, nếu xét về khả năng cản phá 11m cho tới lúc này thủ thành đến từ Việt Nam thực sự không hề thua kém so với những huyền thoại chơi cùng vị trí.

Tính đến trước khi trận chung kết U23 châu Á diễn ra, thủ thành của U23 Việt Nam đã phải đối đầu với 12 pha sút phạt từ chấm 11m. Và số lần thành công của Tiến Dũng lên tới 4 lần – một con số quá ấn tượng đối với một thủ môn đến từ Việt Nam.

Sở dĩ là ấn tượng, bởi rõ ràng so với các thủ thành huyền thoại kể trên sải tay cũng như thể hình của Tiến Dũng là không sánh bằng. Và hầu hết, những tình huống cản phá mà thủ môn U23 Việt Nam làm được đều đến từ những cuộc chiến tâm lý đối với các tiền đạo đối phương.

Nếu như số lần cản phá những cú dứt điểm từ chấm 11m ở VCK U23 châu Á chưa ấn tượng thì cũng nên nhớ đến 2 lần chiến thắng cũng từ vị trí sút phạt này của Tiến Dũng tại giải M150 Cup hay trước đó là VCK U19 châu Á, và U20 World Cup...

Với khả năng phán đoán, tâm lý vững của Tiến Dũng trên chấm 11m như thế chuyện U23 Việt Nam vào chung kết VCK U23 châu Á cũng không có gì là quá lạ.

X.M