1. Vào ngày 16/9/2019, Văn Hậu lên đường sang Hà Lan với mục tiêu cao cũng như đầy khát khao chứng tỏ bản thân sau khi trưởng thành rất nhanh trong màu áo tuyển Việt Nam lẫn CLB.

Thế nhưng, đã tròn 5 tháng những gì mà hậu vệ người Việt Nam để lại trong màu áo CLB Heerenveen là không nhiều khi chỉ góp mặt một lần với vài phút ít ỏi ở cúp Quốc gia mà thôi.

Điều này khiến nhiều người dấy lên lo ngại cho tương lai Văn Hậu, đồng thời muốn bầu Hiển giải cứu hậu vệ người Thái Bình. Càng có lý do để lo, khi một đồng đội khác ở tuyển Việt Nam của Văn Hậu là Công Phượng thất bại tại Bỉ.

{keywords}
Văn Hậu vẫn chưa có cơ hội thể hiện mình nhiều ở Hà Lan để khiến nhiều người lo lắng

2. Thực tế, việc người hâm mộ lo lắng cho tương lai của Văn Hậu không sai, nhất là khi Công Phượng một cầu thủ được cho phù hợp hơn (dựa trên danh tiếng, kinh nghiệm cũng như khả năng ngoại ngữ) để ra nước ngoài thi đấu thất bại đau đớn ở Bỉ.

Tuy nhiên, nếu như nhìn một cách sâu xa và chi tiết hơn xem ra nỗi lo dành cho Văn Hậu vào lúc này có vẻ như hơi... thái quá, chưa kể mục tiêu mà phía đại diện hậu vệ người Thái Bình dành cho thân chủ của mình, rồi tới cả bầu Hiển không quá cao.

Nói rõ hơn, bầu Hiển hay Văn Hậu muốn chuyến đi tới Hà Lan mang tính chất học hỏi trước khi hướng đến mục tiêu cạnh tranh vị trí rồi ra sân ở giải đấu được coi bệ phóng cho nhiều tài năng ở châu Âu.

Càng có lý do để chuyến đi của Văn Hậu khác với Công Phượng là bởi cầu thủ người Thái Bình còn rất trẻ, cũng như cũng chỉ lần đầu rời V-League mà thôi.

3. Việc không được đá chính hay ra sân thường xuyên đương nhiên ảnh hưởng đến chuyên môn, tâm lý của các cầu thủ. Nhưng như đã nói, Văn Hậu sang Hà Lan mục tiêu khác hơn so với Công Phượng để chuyện phải đá chính, được ra sân bao nhiêu trận có lẽ không quá quan trọng.

{keywords}
tuy nhiên, nỗi lo ấy hơi thừa khi Văn Hậu còn rất trẻ

Đối với Văn Hậu, việc được ăn tập ở một giải đấu có chuyên môn cao hơn V-League rõ ràng đã mang đến khá nhiều tín hiệu tích cực. Ai cũng có thể thấy hậu vệ người Thái Bình thay đổi sự thực sự nhiều về thể hình thậm chí là tư duy chơi bóng sau ít tháng ở Hà Lan.

Những thay đổi tích cực như thế thì xem ra chuyến đi của Văn Hậu đến Hà Lan đến lúc này dường như không thể coi là thất bại, chưa nói tới các bài học chẳng dễ nhận ra như giao tiếp, hành xử chuyên nghiệp hơn so với thời điểm ở Việt Nam.

Với những gì học được kể từ khi sang Hà Lan như thế với một cầu thủ mới 20 tuổi 10 tháng đến từ một nền bóng đá ở vũng trũng Thế giới là không thể đong đếm.

Như Công Phượng ở tuổi 24-25 còn giải cứu được thì với Văn Hậu có gì đâu mà phải... xoắn.

Xuân Mơ