Kể từ khi dẫn dắt tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo luôn hướng tới mục tiêu trẻ hóa. Hiện tại, lứa của Quang Hải, Tiến Dũng, Đình Trọng, Đức Chinh, Tiến Linh… đang thực hiện nhiệm vụ “2 trong 1”, khi vừa khoác áo ĐTQG dự vòng loại World Cup 2022, vừa chuẩn bị cho chiến dịch “săn vàng” tại SEA Games 30 cuối năm.

Tuy nhiên, ông thầy người Hàn Quốc cũng vẫn dành sự quan tâm nhất định tới các cựu binh, kể cả những cầu thủ đã quá tuổi như Anh Đức, Thành Lương, Văn Quyết… Đó là lý do thầy Park theo dõi rất kỹ những vòng đấu vừa qua ở V-League, có sự ghi chép cẩn thận và bắt đầu đưa ra lời mời lên tuyển với những cầu thủ này.

{keywords}
Thành Lương là một trong những cựu binh thể hiện phong độ rất ấn tượng tại V-League. Ảnh S.N

Đầu tiên là trường hợp của Thành Lương. Ít ai có thể nghĩ tiền vệ CLB Hà Nội vẫn giữ được phong độ đáng kinh ngạc, dù anh đã ngoài 30 tuổi. Tại V-League, Thành Lương thường chỉ có đủ thể lực trong 60 phút, nhưng đó là khoảng thời gian cựu tuyển thủ Việt Nam khiến các đối thủ phải “choáng váng”.

Thành Lương vẫn hoạt động rất hiệu quả, rất "dị" như thời đỉnh cao. Nhiều bàn thắng của Hà Nội từ đầu giải, đều có dấu giày của “sóc nhỏ” người Hà Tây.

Chứng kiến phong độ của Thành Lương, HLV Park Hang Seo đã quyết định mời tiền vệ này trở lại tuyển Việt Nam. Thầy Park không thiếu sự lựa chọn, nhưng ông cần một cựu binh luôn thi đấu với sự nhiệt huyết, trách nhiệm, có khả năng truyền lửa như Lương “dị”.

Nhưng Thành Lương đã từ chối lời mời của thầy Park. Tiền vệ CLB Hà Nội không thay đổi quyết định giải nghệ sự nghiệp đội tuyển của mình, để dành đất cho lớp trẻ.

{keywords}
HLV Park Hang Seo có nhiều sự lựa chọn, nhưng vì thế mà ông cũng đối mặt với cơn đau đầu. Ảnh S.N

Bên cạnh Thành Lương, V-League đang chứng kiến nhiều cựu binh tuyển Việt Nam có phong độ ấn tượng. Tại vòng 7, thủ thành Nguyên Mạnh đã được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Còn từ đầu giải, người nhện SLNA giữ sạch lưới tới 5 trận.

Nguyên Mạnh từng là thủ thành số 1 dưới thời HLV Miura và Hữu Thắng, tuy nhiên sau sai lầm “chết người” ở trận bán kết AFF Cup 2016, thủ môn này được cho là bị “cấm cửa” lên tuyển. Dù vậy, chứng kiến những gì Nguyên Mạnh thể hiện ở mùa giải năm nay, việc thầy Park gọi lại anh cũng không có gì là bất ngờ.

Trong số các cựu binh, Mạc Hồng Quân, Hoàng Thịnh, Vũ Minh Tuấn… cũng thể hiện rất tốt từ đầu mùa giải. Tất cả đều có nhiều năm ăn cơm tuyển, và luôn sẵn sàng phục vụ cho ĐTQG nếu được thầy Park “chấm”.

Như vậy, không chỉ có lứa U23 từng theo thầy Park chinh chiến ở các giải đấu trong gần 2 năm qua, mà cả các cựu binh cũng đang ghi dấu ấn đậm nét, có phong độ rất ổn định. Điều này sẽ khiến ông Park Hang Seo khá đau đầu khi đưa ra quyết định triệu tập khoảng 30 cái tên dự King’s Cup vào tháng 6 tới - giải đấu bước đệm cho vòng loại World Cup 2022.

Huy Phong