1. Sau những chờ đợi, vào rạng sáng ngày 18/12 giờ VN, Đoàn Văn Hậu có trận ra mắt CLB Heerenveen sau thời gian sang Hà Lan chơi bóng. 

Dù thời gian xuất hiện là ít, khi Văn Hậu được HLV Jansen tung vào sân ở phút thứ 89, nhưng việc hậu vệ người Thái Bình có mặt cũng đủ mang đến cho người hâm mộ Việt Nam niềm vui.

Có thể nói, 4 phút đầu tiên ở trời Âu, quá ít ỏi để có thể gây ấn tượng về chuyên môn, nhưng mang lại giá trị tinh thần rất lớn cho Đoàn Văn Hậu cũng như người hâm mộ yêu mến cầu thủ này. Nó càng được khích lệ hơn, khi ở một nơi khác của châu Âu, đàn anh Công Phượng trải qua 14 trận 'mất hút' tại Bỉ.

{keywords}
Đoàn Văn Hậu được ra sân ở Hà Lan đang khiến người hâm mộ khấp khởi

2. Việc Văn Hậu được ra sân chơi bóng ở châu Âu vẫn chưa phải là lịch sử, bởi trước đó những đàn anh như Công Vinh, Công Phượng đều từng làm được khi chơi bóng ở Bồ Đào Nha hay Bỉ.

Công Vinh là người gây ấn tượng nhất khi trong 3 tháng ngắn ngủi trong màu áo Leixoes đã ra sân 3 trận kèm theo đó là một bàn thắng giúp đội nhà thắng trận tại Cúp Quốc gia Bồ Đào Nha.

Công Phượng dù đang bết bát ở Bỉ, nhưng số phút ra sân cũng nhiều hơn so với Văn Hậu nên mới nói rằng hậu vệ người Thái Bình vẫn chưa phải là lịch sử của bóng đá nước nhà với tư cách một cầu thủ được chơi bóng ở châu Âu lần đầu tiên...

3. Sau một thời gian dài thử thách, chờ đợi nhiều người đã nghĩ Văn Hậu rồi cũng sẽ giống Công Phượng khi sang chơi bóng ở châu Âu và khó gặt hái được thành công.

Đối với Công Phượng xem ra như thế, bởi đến lúc này 14 trận liên tiếp không được đăng ký thi đấu, dù chỉ là cúp Quốc gia hay nằm trong danh sách dự bị...

{keywords}
và tin tưởng hậu vệ của tuyển Việt Nam sẽ làm nên lịch sử cho bóng đá nước nhà

 Nhưng với Văn Hậu e có lẽ sẽ khác, bởi về cơ bản vị trí thi đấu giữa Công Phượng và người đàn em ở tuyển Việt Nam là khác nhau, và cũng vì thế cơ hội cũng không tương đồng.

Văn Hậu có lợi thế về thể hình, tuổi trẻ, cùng với đó là sự hậu thuẫn tới từ người đại diện... Quan trọng hơn, cơ hội cho một hậu vệ đảm bảo được vị trí luôn “sáng cửa” hơn so với một tiền đạo, khi ít HLV nào thay đổi hàng phòng ngự với những cái tên quen thuộc.

Nói như thế không có nghĩa Văn Hậu đã chen được vào đội hình đá chính ngay, nhưng ít nhiều việc được đội bóng chủ quản tạo điều kiện cho vào sân thử sức trong bối cảnh đội nhà đang dẫn với tỉ số sát nút rõ ràng chẳng phải là ưu ái.

Văn Hậu cần phải nỗ lực nhiều hơn mới có thể bước vào toan tính từ BHL, hay được ra sân thường xuyên... là chắc chắn. Nhưng như đã nói, việc được tin tưởng dù chỉ 4 phút ngắn ngủi cũng là động lực để hậu vệ người Thái Bình bước tiếp trên con đường không trải hoa hồng tại Hà Lan.

Mai Anh