Đoàn Văn Hậu lên đường sang chơi bóng ở Hà Lan theo hợp đồng cho mượn giữa Hà Nội FC và Heerenveen, vào trung tuần tháng 9/2019 và vẫn đang tìm kiếm cơ hội được ra mắt tại giải VĐQG Hà Lan.

{keywords}
Đoàn Văn Hậu đang gặp khó về vấn đề giao tiếp do hạn chế ngôn ngữ

Thời gian ở xứ hoa tuylip, Văn Hậu ngoài những lần được đá với đội trẻ thì có thêm 4 phút ra mắt vào cuối trận Heerenveen thắng Roda JC 2-0 ở Cúp QG Hà Lan.

Trên báo Hà Lan vừa qua, cây viết De Boer cho rằng, Đoàn Văn Hậu sẽ không trụ nổi ở Heerenveen và sẽ rời đi trong năm 2020.

Nhìn nhận này khiến người yêu mến Văn Hậu không hài lòng, cho rằng De Boer cảm tính và có mục đích khiến Heerenveen nhìn u ám đi.

{keywords}
HLV Jansen chỉ ra điểm yếu của Văn Hậu và đang cố gắng giúp anh làm sao có thể nhanh chóng giải quyết vấn đề này

Và trước sự quan tâm đến Đoàn Văn Hậu từ người hâm mộ, HLV trưởng Jasen đã đưa ra tiếng nói của mình trên Radio Camataru. Ông thẳng thắn nếu ra những khó khăn Đoàn Văn Hậu đang phải đối mặt, cản trở cơ hội ra sân của hậu vệ đến từ Việt Nam, đó chính là vấn đề về ngôn ngữ.

Theo nhà cầm quân này, hạn chế về giao tiếp là lý do chính khiến Văn Hậu chưa thể tưng bừng ra mắt tại giải VĐQG Hà Lan.

Chưa kể, dù đến trong tháng 9, nhưng Văn Hậu có những khoảng ngắt – về tham gia làm nhiệm vụ cho tuyển Việt Nam cũng như U22 Việt Nam, càng khiến việc học ngôn ngữ của anh bị gián đoạn, nên càng khó hơn.

Thật khó khi Văn Hậu vắng mặt sau mỗi giai đoạn. Gần đây thì cậu ấy vắng gần 6 tuần, trong khi Heerenreen thực sự muốn tập trung cho Văn Hậu học tiếng Anh”.

HLV Jansen chỉ ra hạn chế ngôn ngữ khiến Văn Hậu gặp bất lợi: “Khi chúng tôi đưa ra một bài tập, Đoàn Văn Hậu hiểu rõ và tốt hơn, so với việc hỏi cậu ấy.

Nhưng đôi khi Văn Hậu cũng nhầm lẫn các bài tập. Và sau thì chúng tôi phải dùng ‘ngôn ngữ’ tay, chân để thích và những người khác cũng phải bận rộn như thế với cậu ấy”.

{keywords}
Văn Hậu đặt mục tiêu lờn cho sự nghiệp phía trước nên chắc chắn cậu út tuyển Việt Nam sẽ nhanh chóng vượt qua 'rào cản' ngôn ngữ bằng việc tăng cường vốn tiếng Anh thời gian tới đây

Nhà cầm quân này cho thấy, Văn Hậu muốn ra sân chơi bóng ở giải VĐQG Hà Lan thì vẫn cần nỗ lực rất lớn:

Nếu bạn ra sân thi đấu thì phải thông báo được tình huống cầu thủ chạy cánh đối phương đang đến và phía sau đang vượt qua chẳng hạn, lúc đó đòi hỏi bạn phải có khả năng giao tiếp thì mới được”.

Tuy nhiên, bởi vì nhìn thấy tiềm năng ở hậu vệ người Việt Nam nên ông quyết dành thêm thời gian cũng như giúp Văn Hậu vượt khó bằng ‘chiêu’: chỉ bài tập trên sân, sau đó sẽ dùng ngôn ngữ nói thêm và nhắc lại. Tiếp theo, đến lượt Văn Hậu ‘trả bài’ – giao tiếp, nói chuyện về bài tập đó…

HLV Jansen khẳng định: “Cậu ấy có thể chơi bóng đá tốt, bóng đá thực sự tốt. Ý tôi là mới chủ yếu ở phần bóng. Còn khâu phòng thủ thì cậu ấy gặp chút rắc rối, nhưng mấu chốt nhất vẫn là vấn đề giao tiếp”.

Mai Nguyễn