"Trong khoảng ba năm sau khi làm việc tại Việt Nam, chúng ta có thể thấy được sự hòa hợp giữa hai quốc gia thông qua bóng đá. Nhiều người đã xem tôi như một biểu tượng, có thể làm cầu nối giữa Việt Nam và Hàn Quốc", HLV Park Hang Seo chia sẻ.

HLV Park Hang Seo thẳng thắn nói về thành công trong bóng đá sẽ bị quên rất nhanh khi thất bại, vì thế ông luôn nghĩ tới hiện tại cũng như tương lai, thay vì những hào quang quá khứ.

{keywords}
HLV Park Hang Seo được xem như một biểu tượng 

"Tôi luôn nghĩ sự nổi tiếng cũng giống như diễn xuất. Tôi luôn biết ơn sự ủng hộ và yêu mến của người dân Việt Nam. Nhưng tình cảm ấy chắc chắn bị ảnh hưởng phong độ và thành tích vì tôi là HLV trưởng đội tuyển quốc gia.

Tôi cố gắng không bị phụ thuộc vào sự nổi tiếng vì nó có thể biến mất trong chốc lát. Tôi có trải nghiệm tương tự ở World Cup 2002 khi cũng đã từng nổi tiếng nên bản thân cố gắng không quá mặn mà với hào quang này", thầy Park nhấn mạnh.

HLV Park Hang Seo khẳng định tình cảm của người hâm mộ Việt Nam dành cho ông là rất chân thành, vì thế để thay lời cảm ơn đến người hâm mộ, ông cố gắng chụp ảnh hoặc ký tặng vì không quá rành tiếng Việt.

"Chúng tôi cố gắng hết sức để thể hiện lòng biết ơn chân thành với những người hâm mộ nhiều nhất có thể", thầy Park nói.

{keywords}
Thành công đến nhanh với HLV Park Hang Seo khi ông sang Việt Nam

Sau những thành công, HLV Park Hang Seo nghĩ rằng hình ảnh đất nước Hàn Quốc tại Việt Nam tốt hơn nhiều nhờ bóng đá: "Tôi đã nghe rất nhiều câu chuyện về người dân và du khách Hàn Quốc được người Việt Nam phục vụ hoặc được đối xử ưu ái tại các nhà hàng địa phương hoặc điểm du lịch mỗi khi đội tuyển quốc gia giành chiến thắng hoặc thể hiện tốt.

Tôi cảm thấy biết ơn mỗi lần chiến thắng đã tạo ra tác động tích cực đến quan hệ hữu nghị Hàn Quốc và Việt Nam. Và tôi vui mừng vì sự hòa hợp trong bóng đá tạo nên sự phát triển của nhiều mối quan hệ khác trong toàn xã hội, bao gồm cả xã hội và kinh tế.

Tuy nhiên, tôi luôn cảm thấy mình đang nhận được quá nhiều sự chú ý của người hâm mộ. Vì vậy tôi cảm thấy có lỗi với ban huấn luyện và toàn đội, những người đã luôn cố gắng cùng nhau. Song, nếu tôi đảm nhận một vai trò nào đó trong việc đóng cho sự phát triển của ngoại giao giữa hai nước thì sẽ luôn sẵn lòng tham gia".

 Nếu thất bại, không được cản bước đàn em
“Ở Hàn Quốc, các HLV thế hệ chúng tôi lần lượt giải nghệ hoặc đánh mất vị thế. Tôi phải nghỉ hưu hoặc thử sức ở một môi trường khác. Trên chuyến bay đến Việt Nam, trợ lý Lee Young Jin nói với tôi rằng ưu điểm của HLV người Hàn Quốc là sự chân thành. Kể cả nếu không thành công, chúng tôi cũng phải đi để trở thành một hình mẫu, qua đó giúp các HLV ở quê nhà có được cái nhìn đúng đắn. Nếu thất bại, chúng ta cũng không cản bước các đàn em.May mắn là chúng tôi đã thành công. Nhưng để không đánh mất mục tiêu, quyết tâm như ngày đầu, tôi luôn cố gắng để không quên những lời đó”, thầy Park tâm chia sẻ.

Video hành trình vô địch AFF Cup 2018 của tuyển Việt Nam:

Huy Phong- LH