Thành lập 2 tuyển Việt Nam

Theo như đề xuất, nhằm giảm tải cho các tuyển thủ trong giai đoạn cuối năm 2021 với hàng loạt mục tiêu quan trọng như AFF Cup, vòng loại thứ 3 World Cup, HLV Park Hang Seo nên thành lập 2 đội tuyển song song để phục vụ mỗi giải đấu khác nhau.

Đề xuất này được coi hợp lý bởi những tính toán an toàn cho đôi chân học trò thầy Park trong bối cảnh có thể phải trải qua vài chục trận đấu từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 12/2021.

{keywords}
Tuyển Việt Nam được đề xuất chia đôi cho AFF Cup, vòng loại World Cup 2022

Sở dĩ ý tưởng nói trên được đưa ra là bởi quan điểm vào lúc này bóng đá Việt Nam đã đủ mạnh, dư giả về con người... Chính vì vậy hoàn toàn có thể thành lập được 2 đội tuyển tham dự riêng rẽ các giải đấu như AFF Cup hay vòng loại World Cup 2022.

Ngoài ra, ý tưởng đó cũng xuất phát từ việc muốn tuyển Việt Nam cần vượt ra khỏi khu vực, tiến lên đấu trường châu lục thay vì loay hoay cùng các giải đấu “ao làng” nhiều năm qua.

Khó khả thi và... điên rồ

Lo lắng cho đôi chân các cầu thủ, cũng như muốn tuyển Việt Nam bay cao... đương nhiên không sai, nhưng rõ ràng lại vô cùng bất hợp lý nếu chẳng muốn nói quá điên rồ.

Thực tế dù vất vả trong giai đoạn ít tháng cuối năm 2021 nhưng HLV Park Hang Seo đã có những tính toán đủ đảm bảo cho tuyển Việt Nam ổn nhất, từ vòng loại World Cup 2022 lẫn AFF Cup 2021 mà không cần phải tách đôi như đề xuất.

{keywords}
nhưng tấm gương Thái Lan 

Lực lượng tuyển Việt Nam lúc này rõ ràng đồng đều ở một số vị trí, nhưng không có nghĩa đủ để chia đôi cho mỗi giải đấu khác nhau. Điển hình như hàng thủ, bất luận ra sao HLV Park Hang Seo cũng khó mà tách Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Duy Mạnh, Đình Trọng ra khỏi nhau là thấy.

Chiến tích tại vòng loại World Cup 2022 là đáng tự hào, và phản ánh đúng phong độ tuyển Việt Nam, nhưng điều đó không có nghĩa đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã mạnh một cách thực sự để triển khai phương án thành lập 2 đội tuyển.

Tuyển Việt Nam dù là số 1 Đông Nam Á nhưng khoảng cách về trình độ so với Thái Lan, Malaysia... không quá xa. Và thực tế HLV Park Hang Seo vẫn rất vất vả mỗi khi đối đầu cùng các đội bóng này suốt 3 năm qua là thấy.

{keywords}
để HLV Park Hang Seo, VFF nhìn vào mà tính toán 

Thái Lan từng thất bại nặng nề với dự án chia đôi đội tuyển tương tự như đề xuất lúc này của bóng đá Việt Nam. Nên nhớ, thời kỳ đỉnh cao Thái Lan “khủng” thế nào so với các đội bóng trong khu vực mà vẫn còn “toang” nói gì đến Việt Nam.

Nói đi nói lại thì cần hiểu rằng, bóng đá Việt Nam mới chỉ bứt lên đôi năm qua. Để được như thế dù bắt nguồn từ nỗ lực, dựa trên cách làm... nhưng phần nhiều cũng nhờ vào may mắn, khi sở hữu lứa cầu thủ quá tài năng lẫn HLV Park Hang Seo.

Chỉ khi nào V-League được như Thai-League với những CLB tham dự vòng bảng và thành công tại AFC Champions League, hệ thống cơ sở vật chất, đào tạo trẻ chuyên nghiệp hơn... thì mới “vỗ ngực xưng tên” chưa muộn.

Còn giờ, khi mà AFF Cup còn luôn đối diện chu kỳ 10 năm mới tái vô địch, tấm HCV SEA Games vẫn chưa dễ dàng như cách Thái Lan từng lấy thì thật khó nói bóng đá Việt Nam đã mạnh thật sự.

Ảo tưởng sức mạnh của mình là con đường nhanh nhất dẫn đến thất bại, chắc chắn HLV Park Hang Seo thừa hiểu điều này. Khiêm tốn và đi từng bước chắc chắn là thứ mà bóng đá Việt Nam cần vào lúc này, còn nhanh quá hoá vụng.

Duy Nguyễn

Tuyển Việt Nam lo quá tải, thầy Park đã sớm có kế...

Tuyển Việt Nam lo quá tải, thầy Park đã sớm có kế...

Tuyển Việt Nam sẽ rất vất vả giai đoạn cuối năm 2021 khiến nhiều người lo lắng. Nhưng thầy Park đã lường trước điều này và chắc chắn có điều chỉnh tối ưu nhất.