Chưa đá đã gặp may

Sòng phẳng mà nói, tuyển nữ Việt Nam gặp chưa đá đã gặp may trên con đường chinh phục tấm vé dự Olympic Tokyo 2020.

Tại bảng A, đối thủ nặng ký nhất là Triều Tiên bất ngờ rút lui nên chỉ còn Hàn Quốc, Myanmar và Việt Nam. Trong một bảng đấu như vậy, giới chuyên môn sớm nhận định Hàn Quốc và Việt Nam đi tiếp, bởi Myanmar đã đi xuống, không còn thể hiện là đối thủ khó chịu như cách đây vài năm.

{keywords}
Tuyển nữ Việt Nam thắng nhẹ Myanmar để vào vòng play-off Olympic

Chưa hết, cơ hội lọt vào vòng play-off của thầy trò HLV Mai Đức Chung sớm rộng mở ngay cả khi chưa ra sân thi đấu: Myanmar thua thảm Hàn Quốc 0-7, đồng nghĩa với việc tuyển nữ Việt Nam chỉ cần có 3 điểm trước Myanmar là chắc chắn đi tiếp.

Trường hợp không thắng nổi Myanmar, thầy trò Mai Đức Chung cũng có thể lấy vé vào vòng play-off một khi không để thua Hàn Quốc với tỉ số đậm hơn đối thủ cùng khu vực chịu đựng.

Nói tóm lại, tuyển nữ Việt Nam vừa có vé play-off lịch sử nhưng đây là thành quả không quá ngạc nhiên, bởi may mắn luôn đứng bên cạnh thầy trò HLV Mai Đức Chung, kể cả khi chưa tốn giọt mồ hôi nào trên sân bóng.

Olympic Tokyo 2020, vừa gần vừa xa

Điền tên vào vòng play-off nên trận gặp Hàn Quốc ngày 9/2 tới chỉ mang tính thủ tục với tuyển nữ Việt Nam. HLV Mai Đức Chung có lẽ sẽ dùng đội hình dự bị nhằm giữ sức cho trụ cột, tránh nguy cơ chấn thương. 

{keywords}
Các cô gái Việt Nam còn nhiều điều phải cải thiện

Trừ khi hạ được Hàn Quốc, tuyển nữ Việt Nam kết quả hoà hay thua đồng nghĩa với việc tuyển nữ Việt Nam chỉ đứng nhì bảng A. Điều nay khi xảy ra đưa tuyển nữ Việt Nam gặp đội nhất bảng B ở vòng play-off để xác định vé dự Olympic Tokyo 2020.

Tại bảng B, hai tấm vé nằm trong tay Australia và Trung Quốc, chờ lượt cuối phân định trực tiếp suất đầu bảng. Với lợi thế sân nhà, Australia được đánh giá có nhiều ưu thế hơn so với Trung Quốc trong cuộc đua giành ngôi đầu bảng A. Vì thế, khả năng tuyển nữ Việt Nam gặp Australia ở vòng đấu play-off là rất cao.

Tất nhiên, dù gặp Australia hay Trung Quốc thì tuyển nữ Việt Nam cũng đều khó khăn, xác định là "cửa dưới". Cũng cần nhắc lại, ngay cả đối đầu với đội bóng dưới tầm như Myanmar, các học trò HLV Mai Đức Chung chỉ thể hiện được tốt về tinh thần, chứ chuyên môn còn rất nhiều điều phải hoàn thiện, đặc biệt là khâu dứt điểm.

{keywords}
Cửa Olympic đã mở, nhưng khó khăn lớn đang chờ thầy trò HLV Mai Đức Chung ở trận play-off

Cánh cửa Olympic 2020 với tuyển nữ Việt Nam chỉ còn 2 trận đấu nữa (thực chất chỉ có trận play-off), nhưng đây lại là thách thức cực lớn.

Bóng đá nữ Việt Nam từng lỡ hẹn với World Cup khi chỉ còn cách nửa bước chân năm 2015, và đó là bài học để thầy trò HLV Mai Đức Chung phải nỗ lực hết sức mới mong làm nên kỳ tích.

Cứ "chiến" mạnh, biết đâu may mắn lại mỉm cười!

Video tuyển nữ Việt Nam 1-0 Myanmar:

Bằng Lăng