Với việc nước chủ nhà Philippines bất ngờ điều chỉnh quy định về độ tuổi tham dự môn bóng đá nam SEA Games 30 là U22+2, đã mở ra cơ hội góp mặt cho nhiều cầu thủ quá tuổi như Công Phượng, Xuân Trường, Quế Ngọc Hải, Đặng Văn Lâm, thậm chí là... Văn Quyết, Anh Đức.

Tuy nhiên, chọn 2 cầu thủ nào trên 22 tuổi trong số này là một bài toán khó với HLV Park Hang Seo. Cả ba hàng tiền đạo, tiền vệ và hàng thủ của U22 Việt Nam đều rất cần những cầu thủ có nhiều kinh nghiệm.

{keywords}
Công Phượng vẫn rất cần cho chiến dịch "săn vàng" SEA Games 2019

Theo HLV kỳ cựu Lê Thuỵ Hải, nếu phải lựa chọn, ưu tiên số 1 với HLV Park Hang Seo có lẽ là một vị trí cho tiền đạo: "Như chúng ta đã thấy, ở cả ĐTQG, U23 và vừa rồi là U22 Việt Nam đều không có một tiền đạo thực sự đẳng cấp. Tuy nhiên, nếu được chọn, HLV Park Hang Seo nên gọi trở lại Công Phượng.

Lý do bởi cầu thủ này sẽ có 1 năm thi đấu ở Hàn Quốc, tích luỹ được nhiều kinh nghiệm và trưởng thành hơn rất nhiều. Còn những cựu binh như Văn Quyết, Anh Đức cũng đã nhiều tuổi rồi, không phù hợp".

Trong trường hợp Công Phượng được thầy Park chọn, cầu thủ này sẽ phải được CLB Incheon đồng ý nhả quân bởi SEA Games không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA. 

{keywords}
Quế Ngọc Hải sẽ là sự bổ sung cần thiết cho hàng thủ U22 Việt Nam ở SEA Games 30

Trong khi đó, ở các vị trí khác, cựu thuyền trưởng CLB Thể Công nhận xét: "Hàng thủ rất cần một trung vệ giàu kinh nghiệm cỡ Quế Ngọc Hải. Thực tế thì cầu thủ này đã chơi rất ấn tượng ở AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019. Quế Ngọc Hải khi kết hợp với Đình Trọng sẽ là cặp trung vệ chơi ăn ý, bọc lót cho nhau rất tốt.

Còn ở hàng tiền vệ, tôi chưa thấy ai hay cả, kể cả Xuân Trường. Nhưng như tôi nói ở trên, U22 Việt Nam cần bổ sung cho hai vị trí trung vệ và tiền đạo".

Có lực lượng tốt nhất của lứa U22 cộng thêm 2 cầu thủ vượt tuổi, nhưng theo HLV Lê Thuỵ Hải, điều đó cũng không có nghĩa U22 Việt Nam rộng cửa chiến thắng. Đơn giản bởi khi Việt Nam có thêm 2 cựu binh chất lượng, thì các đối thủ cũng có, chắc chắn tạo nên cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn.

Liên quan đến việc HLV Park Hang Seo "vừa xay lúa, vừa bế em", dẫn dắt cùng lúc ĐTQG và U22 Việt Nam, chiến lược gia người Hà Đông cho rằng làm việc như vậy cũng không có vấn đề gì quá lớn, nhưng về lâu dài, không nên kiêm nhiệm, mà phải tập trung cho một đội tuyển thôi.

Xem video màn trình diễn của Công Phượng trước Sangju:

Song Ngư