Bóng đá Việt Nam đạt những bước tiến vượt bậc trong 2 năm qua, từ VCK U23 châu Á 2018 cho đến Asiad, AFF Cup, và sau đó là phần trình diễn tuyệt vời tại Asian Cup 2019 cũng như việc giành HCV SEA Games 2019.

Chia sẻ với AFC, Phó chủ tịch Thường trực VFF Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh: "Từ hai năm trước đó, năm 2016 và 2017, bóng đá Việt Nam cũng đã thể hiện sự khởi sắc rất rõ nét. Tiêu biểu là sự kiện U16 Việt Nam lần đầu tiên sau 16 năm lọt vào tứ kết giải vô địch U16 châu Á 2016, futsal Việt Nam tham dự VCK FIFA futsal World Cup Colombia 2016 và U19 QG lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền tham dự VCK FIFA U20 World Cup 2017.

{keywords}
Ông Trần Quốc Tuấn tự hào với những thành công của bóng đá Việt Nam đã đạt được. Ảnh S.N

Đó là kết quả mang tính kế thừa và là thành quả của cả một quá trình tích lũy và chuẩn bị kỹ lưỡng và các giải pháp mang tính chiến lược của VFF thì những đóng góp của các CLB, các Trung tâm đào tạo bóng đá, các tổ chức thành viên vào quá trình phát triển của các đội tuyển quốc gia cũng là điều rất quan trọng và cần được ghi nhận một cách xứng đáng".

Theo ông Tuấn, một trong những phần thưởng lớn nhất cho thành quả của bóng đá Việt Nam ở cấp độ đội tuyển chính là khả năng thu hút sự quan tâm, cổ vũ của toàn xã hội đối với sự phát triển của bóng đá, truyền cảm hứng tự hào, tinh thần yêu nước, gắn kết cộng đồng thông qua từng trận bóng đá có đội tuyển tham dự.

"Trên thực tế, thành tích của các đội tuyển không chỉ tạo ra sức thu hút khán giả đến với sân vận động ngày càng đông hơn mà còn tạo thêm niềm cảm hứng được tập luyện và thi đấu bóng đá của đông đảo trẻ em Việt Nam. Bằng chứng rõ nét nhất là các Trung tâm bóng đá cộng đồng liên tục được mở rộng tại các thành phố lớn của Việt Nam thời gian gần đây để đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh đăng ký cho con em mình tham gia vào môn thể thao này", ông Trần Quốc Tuấn nói.

{keywords}
Hai năm rất thành công của các đội tuyển Việt Nam. Ảnh S.N

Trả lời AFC, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết bóng đá Việt Nam cần tiếp tục xây dựng và nâng cao giá trị thương hiệu của các đội tuyển quốc gia, các CLB, các giải chuyên nghiệp quốc gia, huy động các nguồn lực để đảm bảo tài chính ổn định phục phục các đội tuyển tập huấn và thi đấu nâng cao trình độ.

Bóng đá Việt Nam cũng tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác nhằm tranh thủ sự hỗ trợ từ các Liên đoàn có trình độ bóng đá phát triển, đồng thời nỗ lực đăng cai nhiều giải đấu quốc tế của AFC; Phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước trong việc hỗ trợ các câu lạc bộ trong nước kết nối với các Học viện bóng đá của các quốc gia phát triển, mở rộng hợp tác phát triển bóng đá trẻ, học hỏi mô hình phát triển của bóng đá chuyên nghiệp các nước; Chiến lược đào tạo trẻ...

Cuối cùng, ông Trần Quốc Tuấn nói về giải U23 châu Á 2020 sắp diễn ra mà U23 Việt Nam tham dự với tư cách đương kim Á quân.

"Thành công của U23 Việt Nam và những hiệu ứng tích cực đó đồng thời cũng giúp tạo ra môi trường thuận lợi cho hoạt động phát triển của bóng đá Việt Nam. Tôi cho rằng, đó là ý nghĩa lớn nhất khi bóng đá Việt Nam tham dự vào sân chơi này.

{keywords}
Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo, bóng đá Việt Nam tự tin chinh phục những đỉnh cao. Ảnh S.N

Đạt được thành tích đã khó, nhưng duy trì và phát triển thành tích còn khó hơn bội phần. Để làm được điều đó, chúng tôi cần phải nỗ lực hơn nữa vì mục tiêu chung, thống nhất đầu tư trọng điểm để phát huy tối đa năng lực của thế hệ cầu thủ trẻ tài năng chúng tôi đang có. Về lâu dài, chúng tôi cần phải đảm bảo gốc rễ vững chắc cho ĐTQG, đó là phát triển bóng đá trẻ và nâng cao chất lượng cho các giải chuyên nghiệp.

Trong pham vi đội tuyển, ông Park Hang Seo đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên cương vị của một HLV trưởng. Đó là lý do chúng tôi quyết định gia hạn hợp đồng với ông ấy để hướng tới các nhiệm vụ mới.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để ông Park Hang Seo có được điều kiện làm việc và cống hiến tốt nhất cho đội tuyển. 

Thành công mà HLV Park Hang Seo đạt được cùng tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam 2 năm vừa qua đã cho thấy rằng, bóng đá Việt Nam có thể làm nên những điều kỳ diệu. Chúng tôi tin là như thế".

Video hành trình của U22 Việt Nam tại SEA Games 30

Đại Nam