Trong cái khó...

Trước khi Quang Hải trở lại với phong độ cao ở Cúp Quốc gia, vấn đề mà HLV Park Hang Seo phải đối mặt là phong độ phập phù của nhiều chân sút trên tuyển Việt Nam.

Ngoài Công Phượng tương đối ổn định trong khoảng thời gian cuối trước khi V-League tạm hoãn lần thứ 2 thì hầu hết các chân sút của ông Park đều có vấn đề.

{keywords}
HLV Park Hang Seo thực sự đau đầu với hàng công tuyển Việt Nam suốt thời gian qua

Điển hình như Văn Toàn, Tiến Linh, Hà Đức Chinh dù cũng có những bàn thắng đầu tiên ở V-League 2020 nhưng phong độ khá bấp bênh với trận hay, trận dở bên cạnh chấn thương.

Những niềm hi vọng mới như Xuân Nam hay cả Việt Phong cũng “khoá tài khoản” rất lâu sau quãng thời gian đầu tưởng gỡ rối được cho chiến lược gia người Hàn Quốc.

Bế tắc về nhân sự trên hàng công tới mức ông Park phải điền tên lão tướng Anh Đức ở danh sách tập trung tuyển Việt Nam hụt hồi tháng 8 vừa qua là đủ hiểu.

Những khó khăn về nhân sự khiến kế hoạch “làm mới” tuyển Việt Nam bằng lối chơi tấn công như lời thuyền trưởng người Hàn Quốc hứa cũng vì thế mà bế tắc.

... ló cái khôn

Thực tế cho tới trước khi Cúp Quốc gia 2020 khai diễn trở lại, đội bóng có hàng công khủng nhất V-League vài mùa giải qua là Hà Nội FC chơi không thật sự tốt và thiếu hiệu quả vì nhiều lý do.

Nhưng khi trận chung kết với Viettel ở Cúp Quốc gia 2020 kết thúc, ngoài việc Quang Hải đặt dấu ấn cho sự trở về bằng phong độ đỉnh cao thì đội bóng Thủ đô cũng quay lại vị thế của một hàng công mạnh nhất bóng đá Việt Nam như trước đây.

{keywords}
nhưng giờ mọi chuyện đang tạm ổn khi Quang Hải

Điều đáng nói, và cũng là một gợi ý cho chiến lược gia người Hàn Quốc khi tất cả bàn thắng mà Hà Nội FC có được ở Cúp Quốc gia đến lúc này đều do công của các cầu thủ nội, kể cả ở những trận đấu (gặp CLB TPHCM, Viettel) được sử dụng ngoại binh.

Không chỉ phát hiện ra “tiền đạo” Thành Chung đầy hiệu quả, điều mà HLV Park Hang Seo mừng nhất là cách tiếp cận khung thành và ghi bàn của Hà Nội FC tương đối giống với những gì mà bản thân xây dựng cho tuyển Việt Nam suốt 2 năm qua.

Có nghĩa, những pha tấn công biên sẽ được chuyền vào giữa cho một trung phong làm tường để các vệ tinh, tuyến hai băng lên dứt điểm. Bàn thắng quân bình tỉ số ở trận chung kết của Thái Quý là một ví dụ rõ nhất.

{keywords}
và đặc biệt hàng công của Hà Nội FC đang chơi bùng nổ những trận vừa qua

Chưa dừng ở đó, sự hiệu quả của “trung phong” Thành Chung và nhất là ổn định từ Văn Quyết bên cạnh Quang Hải, hay với bệ phóng Hùng Dũng... dường như đang khiến ông Park phải “xao xuyến”.

Khó mà không “xao xuyến” trước sự ổn định lẫn hiệu quả của hàng công mà Hà Nội FC cho thấy ở Cúp Quốc gia, bởi đây là điều mà chiến lược gia người Hàn Quốc luôn mong mỏi mỗi khi tập trung tuyển Việt Nam trong 2 năm qua.

Chưa thể nói ông Park sẽ “bê” nguyên hàng công Hà Nội FC lên tuyển Việt Nam, nhưng chắc chắn những gì đang diễn ra sẽ là một gợi ý cho thuyền trưởng tuyển Việt Nam trong công cuộc “cải tổ” tới đây.

Vậy mới nói, trong cái khó ló cái khôn cho thầy Park khi Hà Nội FC bùng nổ trở lại là vì thế!

Mai Anh