1. Năm 2014, khi những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam ngây ngất thì một một cái tên khác cũng làm tất cả phấn khích lẫn bất ngờ mang tên Phan Thanh Hậu.

Khi đó, cầu thủ đàn em Công Phượng, Xuân Trường mới chỉ 17 tuổi nhưng lại được tờ The Guardian (Anh) xếp vào danh sách 40 cầu thủ trẻ triển vọng nhất của bóng đá Thế giới.

Cần nói thêm rằng, đây không phải trò đùa ngày cá tháng Tư, khi để lọt vào danh sách ấy, tiền vệ người Quảng Ngãi được phóng viên đến từ tờ báo của Anh theo dõi trong khoảng thời gian không hề ngắn thời điểm khoác áo U19 Việt Nam.

{keywords}
Phan Thanh Hậu...

Tất nhiên, tiêu chí để chọn lựa không phải khi nào cũng chính xác, nhưng khi bóng đá vốn chưa bay cao trên bình diện quốc tế việc một tờ báo của nước ngoài điền tên ai đó đến từ Việt Nam đủ làm người hâm mộ lẫn giới truyền thông... sướng, khai thác.

2. Không nằm trong danh sách 40 cầu thủ triển vọng của bóng đá Thế giới, cũng chẳng quá nổi tiếng so với người đồng đội cùng tuổi (sinh năm 1997) Phan Thanh Hậu... chặng đường của Trần Thanh Sơn gập ghềnh hơn khá nhiều.

Cầu thủ người TP.HCM phải rất vất vả mới có thể được chọn vào lớp năng khiến ở CLB HAGL thay vì lứa “gà nòi” kiểu Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... vốn được yêu chiều, kỳ vọng hơn rất nhiều.

Dù gập ghềnh, nhưng rốt cuộc Trần Thanh Sơn cũng tìm được một sự thừa nhận khi có mặt ở đội U19 Việt Nam trước khi cùng HLV Hoàng Anh Tuấn đến với World Cup U20 vào năm 2017.

Trưởng thành từng bước, đến năm 2019 Thanh Sơn là một phần U22 giành tấm HCV SEA Games cho Việt Nam sau nhiều năm chờ đợi để tưởng chừng sự nghiệp của tiền vệ này bay cao hơn trong tương lai.

{keywords}
hay Trần Thanh Sơn vẫn chưa trở thành "trâu chọi"

3. Bóng đá quả thực là khó lường, và nếu cần ví dụ xem chừng lấy trường hợp Phan Thanh Hậu, Trần Thanh Sơn e là đủ. Bởi đến lúc này, cả 2 cầu thủ tuổi Trâu nhà bầu Đức đang vật vã tìm đúng sự kỳ vọng hay hào quang trong quá khứ.

Trở về thực tại, Phan Thanh Hậu với thể hình không lấy gì làm tốt, cùng tuổi tác và quan trọng hơn chuyên môn chững lại không thể có được chỗ đứng tại HAGL, phải ra đi tìm cơ hội tại CLB TPHCM kể từ đầu mùa 2021.

Chưa hết, sau giải tứ hùng chuẩn bị cho mùa giải mới Phan Thanh Hậu dính chấn thương để 2 vòng đầu tiên V-League 2021 phải ngồi khán đài.

{keywords}
khiến bầu Đức buồn lòng

Đáng buồn hơn cả Thanh Hậu là Thanh Sơn, tiền vệ từng giành HCV SEA Games 30 bỗng mất tích tại HAGL rồi bất ngờ xuất hiện ở giải hạng Nhì năm 2020 khi được bầu Đức tăng cường cho CAND.

Nói tăng cường để giảm nhẹ, bởi trên thực tế đây như một chuyến đi ngược hơn là được trọng vọng như nhiều người tưởng tượng khiến tất cả phải ngỡ ngàng dù đó từng được HLV Park Hang Seo lựa chọn ở vị trí tiền vệ tại U22 Việt Nam.

Nhìn cách Thanh Sơn, Thanh Hậu vật vã với sự nghiệp của mình dù từng được đánh giá cao khiến nhiều người phải tiếc xen lẫn khó hiểu.

Dù vậy bóng đá có khúc cua hay sự chững lại, thậm chí mất hút... nhưng mọi chuyện vẫn còn đó khi cả Thanh Sơn, Thanh Hậu vẫn tiếp tục con đường mình chọn để tất cả hy vọng 2 “nghé” nhà bầu Đức sớm trở thành “trâu chọi” trong thời gian tới.

Mai Anh