“HLV Park Hang Seo đã xong các thủ tục và sẽ lên đường sang châu Âu vào ngày 4/5. Quốc gia đầu tiên thầy Park đến là Na Uy”, một quan chức VFF cho biết.

Với việc có mặt tại Na Uy vào ngày 4/5, thầy Park xem giò cầu thủ Việt kiều đầu tiên là tiền đạo Alexander Đặng. HLV người Hàn Quốc vừa kịp có mặt để theo dõi màn trình diễn của cầu thủ Việt kiều sinh năm 1990 thi đấu trong màu áo Nest-Sotra trong chuyến làm khách trước Sandefjord vào ngày 5/5.

{keywords}
HLV Park Hang Seo lên đường sang châu Âu theo dõi một số cầu thủ Việt kiều thi đấu. Ảnh S.N

Alexander Đặng là một trong những gương mặt sáng giá trong danh sách các cầu thủ Việt kiều dự kiến được thầy Park xem giò trong chuyến xuất ngoại lần này.

Alexander Đặng đang có 2 bàn thắng sau 5 vòng đấu. Ở mùa giải trước, Alexander Đặng giành danh hiệu Vua phá lưới với 13 bàn thắng. Nếu cầu thủ này có đủ điều kiện về Việt Nam khoác áo ĐTQG, đó là sự bổ sung cần thiết trong bối cảnh đội tuyển không có nhiều chân sút đẳng cấp.

Ngoài Alexander Đặng, HLV Park Hang Seo cũng đặc biệt quan tâm tới Filip Nguyễn hiện đang chơi tại giải vô địch quốc gia CH Czech. Thủ thành sinh năm 1992 này cao tới 1,90 m, đang bắt chính cho CLB Slovan Liberec, đội nằm trong nhóm cạnh tranh suất dự Europa League mùa sau.

{keywords}
Alexander Đặng và thủ thành Filip Nguyễn

Trong chuyến vi hành tại châu Âu, HLV Park Hang Seo còn theo dõi thêm một số cầu thủ Việt kiều khác đang như hậu vệ cánh Jason Quang-Vinh Pendant đang chơi cho CLB Sochaux ở Ligue 2 (Pháp)…

Trước đó, HLV Park Hang Seo cùng trợ lý Lee Young Jin cũng đã theo dõi Adriano Schmidt thi đấu cho Hải Phòng, hay Martin Lô đá cho CLB Phố Hiến. Hai gương mặt cũ Mạc Hồng Quân và Đặng Văn Lâm cũng được thầy Park kiểm tra phong độ.

Đội tuyển Việt Nam và U23 quốc gia sẽ tập trung vào cuối tháng này. Tuyển quốc gia sẽ tham dự King’s Cup tại Thái Lan đầu tháng 6 còn U23 Việt Nam đấu giao hữu với Myanmar hôm 7/6 tại Hà Nội. Nếu một số gương mặt ở trên được thầy Park “chấm”, nhanh nhất cũng phải tới tháng 9 họ mới có thể khoác áo đội tuyển Việt Nam tham dự vòng loại World Cup 2022.

Dù vậy, để trở thành tuyển thủ Việt Nam, những cầu thủ này phải trải qua những đợt sát hạch vô cùng kỹ lưỡng, bên cạnh việc phải hoàn tất thủ tục nhập quốc tịch.

{keywords}
Cửa đã mở với cầu thủ Việt kiều, nhưng họ không dễ thuyết phục được thầy Park. Ảnh S.N

“Đầu tiên, cần xác định họ có mong muốn thi đấu cho Việt Nam hay không. Nếu họ không muốn lấy quốc tịch Việt Nam, tôi không có lý do gì phải đi cả. Nếu họ muốn, tôi sẽ đi xem họ thi đấu. Dù họ đá ở bất kỳ đâu, tôi cũng sẽ đi xem vì điều này cần cho bóng đá Việt Nam.

Nhưng không phải vì họ chơi ở nước ngoài mà tôi đi xem. Tôi sẽ theo dõi họ rất kỹ, vấn đề quan trọng nữa là họ có đủ năng lực để thi đấu cho ĐTQG hay không. Tôi không chọn họ chỉ vì họ đang thi đấu ở các giải châu Âu. Tôi sẽ xác định năng lực của họ trước khi quyết định”, HLV Park Hang Seo bày tỏ quan điểm về việc tuyển chọn cầu thủ Việt kiều lên tuyển.

Ông Lê Khánh Hải - Thứ trưởng Bộ VH, TT&DL, Chủ tịch VFF bày tỏ quan điểm ủng hộ chủ trương gọi những cầu thủ Việt kiều đủ trình độ, tư cách đạo đức về cống hiến cho đội tuyển Việt Nam: "Cần có những chính sách thoáng hơn, bớt khắt khe hơn, trong vấn đề cấp lại quốc tịch Việt Nam với những trường hợp chưa có quốc tịch Việt Nam khi sinh ra, lớn lên tại nước ngoài. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, nếu chúng ta chọn được đúng người tài thì các bộ, ngành có liên quan cũng sẽ hỗ trợ tối đa, giúp cầu thủ Việt kiều có thể về nước đúng thời điểm chúng ta cần".

Song Ngư