Thành công...

Sau hơn 2 năm, HLV Park Hang Seo làm thay đổi bóng đá Việt Nam rất nhiều với những chiến tích huy hoàng chưa từng có trong lịch sử từ các giải đấu trong khu vực ra châu lục.

Hàng loạt nguyên do được đưa ra để lý giải thành công của chiến lược gia người Hàn Quốc. Một trong số đó được kể đến là bởi thuyền trưởng tuyển Việt Nam được toàn quyền lựa chọn cho mình bộ khung giúp việc hùng mạnh.

{keywords}
HLV Park Hang Seo đã sử dụng tối đa quyền ưu tiên chọn trợ lý cho mình bằng những người đồng hương

Nói một cách khác, trong lịch sử bóng đá Việt Nam chưa khi nào có tiền lệ giống như dưới thời ông thầy người Hàn Quốc. Thậm chí, số lượng trợ lý ngoại quốc có thời điểm còn nhiều hơn cả những người giúp việc bản địa cho HLV Park Hang Seo.

Chính đội ngũ giúp việc đồng hương này của ông Park góp công không nhỏ cho thành tích mà bóng đá Việt Nam đạt được suốt 2 năm qua, rõ nhất là trường hợp trợ lý Lee Young-jin, Park Sung-gyun...

nhưng phải lo xa

Như đã nói, trong thành công của ông Park có bóng dáng rất lớn từ các trợ lý đồng hương. Điển hình như “bộ não” Lee Young-jin đi cùng tuyển Việt Nam suốt 2 năm qua với đóng góp không kém so với người đồng hương của mình.

Nhưng cũng nhìn vào đây nhiều người cảm thấy lo lắng cho bóng đá Việt Nam triều đại của HLV Park Hang Seo ít năm nữa. Bởi dường như chiến lược gia người Hàn Quốc đang xây dựng một đế chế không có bất cứ sự truyền thừa nào dành cho các HLV bản địa.

{keywords}
Sự đóng góp của đội ngũ trợ lý người Hàn Quốc là không nhỏ, nhưng về lâu dài khó có thể coi có lợi cho BĐVN

Về cả lý lẫn tình, chiến lược gia người Hàn Quốc không sai khi tận dụng tối đa ưu ái của HLV Park Hang Seo dành cho mình với quyền được tự do lựa chọn các trợ lý. Hiển nhiên, ông Park dành chỗ cho những người thân tín, hiểu mình để phụ việc ở tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, đôi khi sự lấn át về quân số lẫn ưu ái cho đội ngũ giúp việc đồng hương khiến... bóng đá Việt Nam cũng thiệt thòi không ít. Bởii gần như những trợ lý bản địa được triệu tập lên sánh vai chung với ông Park không có cơ hội thể hiện để tương lai đứng được ở V-League, hay xa hơn là tuyển Quốc gia.

Nỗi lo này không hề thừa thãi, vì thực tế rất nhiều trợ lý tuyển Việt Nam dưới thời các thầy ngoại trước kia (nhất là ở triều đại HLV Calisto) đã tiến rất nhanh sau các “khoá học đặc biệt” này. Có thể kể đến HLV Phan Thanh Hùng, Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Văn Sỹ... chẳng hạn.

{keywords}
đáng lo hơn, khi ông Nishino ưu tiên cho bóng đá Thái Lan bằng những trợ lý người địa phương

Nhìn sang Thái Lan, đặc biệt ở thời điểm hiện tại khi bản thân đương kim HLV trưởng Nishino đã từ chối đề nghị từ FAT về việc bố trí các trợ lý đồng hương. Ông thầy người Nhật Bản chỉ lựa duy nhất một chuyên gia thể lực, phần còn lại đều là các HLV trẻ bản địa.

Chính bản thân ông thầy từng dẫn dắt tuyển Nhật Bản chơi rất hay ở World Cup 2018 đã khẳng định muốn giúp các HLV Thái Lan học hỏi mình thay vì để FAT tốn thêm tiền cho những trợ lý đồng hương.

Quay trở lại vấn đề, như đã nói ông Park không sai khi sử dụng các trợ lý đồng hương, nhưng sẽ tốt hơn nếu tính xa cho “quê hương thứ 2” bằng việc dùng những HLV bản địa như một cách để lại điều gì đó cho tương lai. Bởi sòng phẳng, chiến lược gia người Hàn Quốc đâu có thể ngồi ghế thuyền trưởng tuyển Việt Nam mãi được...

Video tuyển Việt Nam 0-0 Thái Lan:

M.A