Dồn toàn lực tổ chức thành công SEA Games 31

Việc lùi ngày khai mạc SEA Games khoảng 5 tháng so với kế hoạch ban đầu giúp chủ nhà Việt Nam có sự chuẩn bị tốt hơn cho đại hội thể thao lớn nhất khu vực.

Dù vậy, SEA Games 31 vẫn có nhiều thách thức, trong đó vấn đề phòng chống dịch Covid-19 được đặt lên hàng đầu. Dự kiến đại hội có hơn 10.000 người (VĐV, HLV, trọng tài, quan chức...) của 11 quốc gia trong khu vực tham dự.

{keywords}
Việt Nam quyết tổ chức thành công SEA Games 31 

Phó Tổng cục trưởng, phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn cho biết: "Chủ nhà Việt Nam học hỏi được nhiều điều từ Nhật Bản trong công tác tổ chức và phòng, chống dịch Covid-19 ở Olympic Tokyo 2020 vừa qua. 

Dù vậy, có nhiều khó khăn để chúng ta có thể tổ chức sự kiện thể thao theo nguyên tắc “bong bóng”. Trong đó, rõ nhất là hệ thống cơ sở vật chất phục vụ ăn, ở cho VĐV tại Việt Nam chưa đồng bộ".

Được biết, 40 môn thể thao dự kiến nằm trong hệ thống thi đấu chính thức của Đại hội đã xây dựng xong khung điều lệ và kế hoạch tổ chức giải đấu theo hai phương án là tập trung và phương án dự phòng.

BTC SEA Games 31 sẵn sàng ứng phó kịp thời trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có thể vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp tại Việt Nam và nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Bên cạnh công tác phòng chống dịch Covid-19, sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, tiếp thị, tài trợ, truyền thông... cũng đang được nước chủ nhà Việt Nam chuẩn bị rất khẩn trương, dự kiến tất cả các hạng mục được vận hành thử trước ngày khai mạc 1 tháng.

{keywords}
SVĐ Mỹ Đình được nâng cấp, sửa chữa chuẩn bị cho SEA Games 31

Về công tác chuyên môn, ông Trần Đức Phấn khẳng định, Việt Nam tập trung cho các môn Olympic chứ không chạy theo thành tích ở các môn "ao làng" tại SEA Games 31. Với nhiều thế mạnh và có sự chuẩn bị tốt nhất, đoàn TTVN phấn đấu đứng trong top 3 toàn đoàn.

SEA Games 31 diễn ra từ 12-23/5/2022, bao gồm 40 môn thi đấu với 520 nội dung, được tổ chức tại Hà Nội và 11 tỉnh/thành lân cận là Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hoà Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Giang.

Tranh tài tại Asiad 19

Sau SEA Games, TTVN có một nhiệm vụ rất quan trọng khác trong năm 2022 là tham dự Asiad 19 tại Hàng Châu (Trung Quốc, tháng 9). Sau kỳ Olympic Tokyo 2020 trắng tay, đoàn TTVN quyết tâm có thành tích tốt nhất ở sân chơi châu lục.

Việt Nam đặt mục tiêu có 4 HCV ở các nội dung thế mạnh như cử tạ, bắn súng, rowing, các môn võ...

Theo ông Trần Đức Phấn, nếu trước đây TTVN tập trung ưu tiên nhiệm vụ top 3 toàn đoàn SEA Games thì nay Olympic là ưu tiên số 1, Asiad xếp thứ hai, tiếp đó mới là SEA Games.

{keywords}
Thể thao Việt Nam đặt mục tiêu giành 4 HCV Asiad 19

Vì thế, Việt Nam đầu tư mạnh cho VĐV mũi nhọn để tranh huy chương Olympic, chọn môn trọng điểm để tấn công vào đấu trường Asiad với mục tiêu giành HCV.

Ngoài Asiad 19, TTVN còn tham dự một số sự kiện khác trong năm 2022 như Đại hội võ thuật trong nhà, Đại hội TDTT toàn quốc...

Bóng đá Việt Nam dự nhiều giải trẻ

Ngay đầu năm, tuyển Việt Nam trở lại vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, với mục tiêu có điểm ở 4 trận gặp Australia, Trung Quốc, Nhật Bản và Oman. 

Đến tháng 5/2022, U23 Việt Nam và tuyển nữ Việt Nam bước vào SEA Games với nhiệm vụ bảo vệ tấm HCV. Sau đó 1 tháng, đội U23 lên đường sang Uzbekistan tham dự VCK U23 châu Á. Đây là giải đấu Việt Nam từng làm nên cơn địa chấn năm 2018 với ngôi Á quân.

{keywords}
U23 Việt Nam quyết tâm bảo vệ HCV SEA Games

U23 Việt Nam tiếp tục tham dự Asiad 19 với tư cách là đội bóng từng vào bán kết ở kỳ Asiad 2018. Cuối năm 2022, dự kiến AFF Cup được tổ chức. Tuyển Việt Nam trở lại sân chơi khu vực với quyết tâm lấy lại ngôi vô địch.

Tuyển nữ Việt Nam tham dự VCK Asian Cup 2022 vào cuối tháng 1, gặp các đối thủ Nhật Bản, Hàn Quốc và Myanmar.  Mục tiêu của tuyển nữ Việt Nam là lọt vào top 5 của giải đấu, qua đó giành vé dự World Cup nữ 2023 tại Australia và New Zealand. 

{keywords}
Tuyển nữ Việt Nam mơ tấm vé World Cup 2023

Ngoài các giải đấu quốc tế đáng chú ý trên, các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, giải bóng đá nữ, futsal, các giải trẻ... cũng có kế hoạch tổ chức trong năm 2022 sau năm 2021 nhiều biến động vì dịch Covid-19.

Đáng chú ý, V-League dự kiến  được khai mạc vào ngày 19/2/2022, ngày 20/8/2022 kết thúc giai đoạn 1, ngày 12/11/2022 kết thúc giải. V-League 2022 thi đấu theo thể thức sân nhà - sân khách (26 vòng).

Diệp Chi

10 sự kiện thể thao trong năm biến động bởi Covid-19

10 sự kiện thể thao trong năm biến động bởi Covid-19

Mời độc giả cùng VietNamNet điểm lại những sự kiện nổi bật của thể thao Việt Nam, trong năm 2021 đầy biến động bởi Covid-19.

Quế Ngọc Hải chia tay Viettel, ký hợp đồng 'bom tấn' với SLNA

Quế Ngọc Hải chia tay Viettel, ký hợp đồng 'bom tấn' với SLNA

Thủ quân tuyển Việt Nam- trung vệ Quế Ngọc Hải chia tay Viettel, trở về quê nhà khoác áo SLNA với bản hợp đồng "bom tấn".

Bóng đá Việt Nam năm 2021: Thăng hoa và... hụt hẫng

Bóng đá Việt Nam năm 2021: Thăng hoa và... hụt hẫng

Bóng đá Việt Nam vừa chốt sổ năm 2021 với cả những thăng hoa lẫn hụt hẫng dành cho người hâm mộ.