1. Vài năm trước, những tưởng giấc mơ của bầu Đức trong việc xuất khẩu hoặc ít nhất đưa cầu thủ Việt Nam (trong đó có lò đào tạo HAGL) ra nước ngoài thi đấu thành công khi Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... lộ diện.

Nhưng mọi cố gắng, nỗ lực, hy vọng của ông chủ HAGL lúc này vẫn chỉ là một chút an ủi với trường hợp... Đặng Văn Lâm, còn lại thất bại trong những hành trình phiêu lưu đến Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và xa hơn với giải VĐQG Bỉ.

Bầu Đức dù chưa bao giờ thừa nhận những chuyến đi của các cầu thủ HAGL là thất bại, nhưng trên thực tế ai cũng thấy thành công quá ít so với mong mỏi.

{keywords}
20 năm lăn lộn với bóng đá

Chính vì vậy, dù không nói ra câu chuyện đưa cầu thủ xuất khẩu một lần nữa, nhưng ai cũng hiểu bầu Đức vẫn canh cánh với giấc mơ này. 

2. Sau 20 năm làm bóng đá bầu Đức đã có gần như đầy đủ mọi thứ ở V-League từ danh tiếng, thành công cho đến cả những chức vô địch, vì thế nếu nói cần thêm một danh hiệu nữa dường như cũng chỉ... cho vui. 

Nói rõ hơn, bầu Đức chẳng phải không muốn HAGL bay cao ở V-League mùa này, nhưng sâu xa thì vẫn nằm ở duy nhất câu chuyện làm cách nào tăng chất lượng cho nhóm cầu thủ được coi tinh hoa của mình nhằm hướng đến những chuyến xuất ngoại trong tương lai.

{keywords}
vẫn là sự thành công ở các chuyến xuất ngoại của Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh

Quyết định vời Kiatisuk trở lại phố Núi không nằm ngoài mục đích đưa tầm Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... lên tầm cao mới hơn là hướng đến chức vô địch V-League.

3. Với chỉ đôi ba tháng “tái duyên” cùng HAGL thật khó có thể nói Kiatisuk đã gánh được trách nhiệm nặng nề mà ông chủ của mình đặt lên vai hay không, nhưng ít nhất người hâm mộ hay bầu Đức vẫn có thứ để mà hy vọng vào cựu danh thủ Thái Lan.

Không nói về thành tích, hay sự thay đổi trên phương diện tinh thần, tính chiến đấu cao hơn mà HAGL cho thấy từ khi ông thầy người Thái Lan đến, điều người hâm mộ hy vọng vẫn nằm ở những thành công của các học trò của Kiatisuk trước đây.

{keywords}
hy vọng đó giờ tái sinh và được trao cho Kiatisuk

Cụ thể hơn trong giai đoạn 2013-2017 nắm quyền HLV trưởng tuyển Thái Lan, Kiatisuk thực sự đã nâng tầm cho rất nhiều học trò, trong đó đáng kể nhất là Chanathip Songkrasin trưởng thành vượt bậc và bay cao tại J-League những mùa giải gần đây.

Tất nhiên thành công mà các cầu thủ Thái Lan cho thấy ở sân chơi J-League... còn phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có cả sự tự thân của họ nhưng ít nhất Kiatisuk cũng góp phần chẳng ít vào bước chân trưởng thành ấy.

Chính bởi vậy, giờ là lúc hy vọng Kiatisuk làm điều gì đó tương tự với Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... để thoả mãn khát vọng của bầu Đức, hoặc chí ít giúp các cầu thủ HAGL trưởng thành, mạnh mẽ hơn tại V-League như đúng tình yêu, sự kỳ vọng mà người hâm mộ đặt vào.

Biết đâu được 2 năm sau (thời hạn bản hợp đồng với HAGL) Kiatisuk đưa Công Phượng trở lại trời Âu hay K-League, J-League thì sao?

M.A