1. Ít ngày trước, Quế Ngọc Hải đăng tải trên trang cá nhân đoạn video quảng cáo cho một hãng game. Đây lẽ ra bình thường, nếu chẳng muốn nói đáng mừng với đội trưởng tuyển Việt Nam khi kiếm được tiền từ thương hiệu của bản thân.

Thế nhưng, đoạn quảng cáo dài hơn 3 phút mà cầu thủ người xứ Nghệ tung lên trang cá nhân lại sử dụng một số cảnh quay của tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2018 và vòng loại World Cup 2022 khiến tất cả ngỡ ngàng.

Ngỡ ngàng, bởi Quế Ngọc Hải cùng đối tác điềm nhiên vi phạm bản quyền hình ảnh của tuyển Việt Nam lẫn AFC, AFF dù cũng đã cố gắng “lách” bằng cách xoá logo một số thương hiệu xuất hiện trong video.

{keywords}
Quế Ngọc Hải đang làm dậy sóng với đúp quảng cáo nhiều lỗi

Nhưng điều khiến người hâm mộ cảm thấy bất ngờ xen lẫn tức giận nhất khi cầu thủ người xứ Nghệ mặc một chiếc áo gần như mô phỏng trang phục tuyển Quốc gia, nhưng Quốc kỳ lại sai hoàn toàn.

2. Không gặp rắc rối trong việc xây dựng hình ảnh, nhưng ngày 3/9 câu chuyện của Đình Trọng cũng khiến hậu vệ đang khoác áo Hà Nội FC mang lại nỗi lo lớn cho người hâm mộ và giới chuyên môn.

Những thông tin mới nhất cho hay, chấn thương của Đình Trọng nặng hơn tiên liệu khiến hậu vệ này buộc phải nghỉ hết năm 2020 thay vì trở lại vào tháng 10 như dự kiến ban đầu.

Với nghiệp cầu thủ, chấn thương là điều khó tránh khỏi. Nhưng với riêng hậu vệ đang khoác áo Hà Nội FC mức độ lo lắng cao hơn rất nhiều, khi ai cũng biết Đình Trọng quan trọng ra sao với tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo.

{keywords}
cùng lúc, chấn thương của Đình Trọng khiến người hâm mộ giới chuyên môn lo lắng

Đáng lo bởi dường như chấn thương của Đình Trọng phức tạp lại không phải sai phương pháp điều trị mà rơi vào chuyện hậu vệ người Hà Nội dường như “đốt cháy” giai đoạn để sớm trở lại sân cỏ khi chưa thật sự sẵn sàng.

3. Chuyện đang xảy ra với Quế Ngọc Hải và Đình Trọng có liên quan gì đến mục tiêu hướng đến World Cup của bóng đá Việt Nam đang được vạch ra sau 2 năm thành công dưới thời HLV Park Hang Seo?

Nhìn qua thì rõ ràng như thế khi đây dường như là câu chuyện cá nhân đối với Quế Ngọc Hải hay Đình Trọng. Nhưng sâu hơn thì thực sự liên quan bởi nó rơi vào vấn đề khiến bóng đá Việt Nam không thể bay cao nhiều năm qua: Thiếu chuyên nghiệp.

{keywords}
sự thiếu chuyên nghiệp của cả hai và nhiều người khác khiến giấc mơ World Cup mà thầy Park vẽ ra dường như rất khó hoàn thành

Bỏ qua chuyện thương quyền, chỉ nói việc mặc chiếc áo lên người mà Quốc kỳ sai lệch cho thấy Quế Ngọc Hải và ê kíp làm truyền thông cho mình quá chủ quan với đối tác. Nói thế chẳng phải bắt lỗi, bởi bản thân trung vệ người xứ Nghệ thừa hiểu lá cờ Tổ quốc thiêng liêng ra sao chứ không thể khoác bừa... cho vui.

Đối với Đình Trọng, chấn thương rõ ràng xui rủi nhưng nếu chuyên nghiệp và yêu quý đôi chân của mình có lẽ mọi chuyện đã khác. Tuy nhiên, vì muốn chơi giải U23 châu Á cuối cùng trong sự nghiệp khiến hậu vệ người Hà Nội đang phải trả giá.

Những gì đang xảy ra với 2 cầu thủ nổi bật bậc nhất ở tuyển Việt Nam dường như đã trả lời cho câu hỏi liệu rằng nền bóng đá của chúng ta đủ chuyên nghiệp để hướng đến World Cup hay nôm na vượt ra khỏi biển lớn hay chưa.

Rồi những ồn ào chuyện Quế Ngọc Hải sẽ qua, chấn thương của Đình Trọng sẽ ổn, và có là bài học cho các cầu thủ còn lại hay như nào thì chưa biết. Nhưng chắc một điều bóng đá Việt Nam không thể bay cao nếu vẫn nghiệp dư hưởng lương cao như đã thấy...

Xuân Mơ