Tin vào người quen

HLV Park Hang Seo công bố danh sách sơ bộ thì những cái tên vững chắc ở tuyển Việt Nam gần như không có gì mới so với trước đó.

Thậm chí, khi danh sách được công bố (trước khi rút gọn 23 cầu thủ cho trận gặp UAE) nhiều người hâm mộ đã tin rằng tự thân mình cũng có thể đọc được đội hình chính thức của ông Park với sai số rất nhỏ.

{keywords}
Bộ khung hàng phòng ngự vẫn là niềm tin để ông Park tính đến chiến thắng

Những sự bổ sung mà ông Park dành cho tuyển Việt Nam nói hoàn toàn cũ cũng không đúng, nhưng bảo có sự thay đổi lớn thì lại sai. Bởi những Tiến Linh, Trọng Hùng, Hoàng Đức đều đã từng làm việc với thầy Park ở tuyển Việt Nam

Người còn lại là Lê Văn Đại ở hàng thủ không phải xa lạ, bởi đây cũng một trong số những người hùng của U23 Việt Nam tại Thường Châu vào đầu năm 2018.

Thế nhưng sự có mặt của Văn Đại tại hàng thủ tuyển Việt Nam không nói được quá nhiều điều, bởi cũng chỉ mang đến sự an tâm nho nhỏ khi quen với lối chơi từ trước để gần như chắc chắn bộ ba trung vệ vẫn là Tiến Dũng, Ngọc Hải và Duy Mạnh.

Thầy Park có sợ bị bắt bài?

Chọn cho mình những người quen cũ, đặc biệt ở hàng thủ đủ để nói rằng HLV Park Hang Seo vẫn tôn thờ triết lý “không thua trước, sau đó mới tính đến đường thắng” và việc ít thay đổi về nhân sự nơi hàng thủ cũng rơi vào trường hợp này.

Có thể khẳng định điều này với trường hợp của Hữu Tuấn, khi trung vệ của CLB TPHCM đã lên tuyển từ King's Cup 2019 cho đến giờ, anh vẫn chỉ là phương án dự bị bất chấp có thời điểm Bùi Tiến Dũng hay Đỗ Duy Mạnh sa sút thể lực.

{keywords}
nhưng nếu như một số mắt xích trục trặc, thì đó là vấn đề lớn dành cho chiến lược gia người Hàn Quốc

Không tự tin thử nghiệm như cách thường kéo Văn Hậu vào trám chỗ mỗi khi khuyết một trung vệ quen thuộc đương nhiên như đã nói, ông Park vẫn cần sự an toàn hơn là mạo hiểm, nhưng cũng chính điều này sẽ đẩy tuyển Việt Nam vào tính thế “mình sáng, đối thủ tối”.

Có nghĩa, gần như chắc chắn lối chơi, cách tổ chức vận hành ở hàng thủ và điểm yếu từ 3 trung vệ quen thuộc là Tiến Dũng, Duy Mạnh hay Quế Ngọc Hải sẽ được UAE, Thái Lan theo dõi kỹ lưỡng đủ để phát hiện ra điểm yếu rồi khai thác tìm kiếm bàn thắng vào lưới Văn Lâm.

Nỗi lo này là có thật bởi thực tế sau 3 trận ở vòng loại World Cup 2022 dù mới chỉ để lọt lưới 1 bàn thua, nhưng màn thể hiện của các cầu thủ nơi hàng phòng ngự ở tuyển Việt Nam mới chỉ là tương đối, thay vì quá hoàn hảo.

HLV Park Hang Seo có cái lý của mình khi đặt trọn niềm tin, không thay đổi quá nhiều nơi hàng phòng ngự. Nhưng các đối thủ là UAE, Thái Lan cũng hẳn phải có lý do để vui mừng khi tuyển Việt Nam vẫn chỉ có một phép tính với các trung vệ.

Và trong một cuộc chiến, nếu ít bất biến nguy cơ thất bại rõ ràng không nhỏ, để vì thế cũng lo cho ông Park chứ không đùa!

Video tuyển Việt Nam rèn quân trước khi đấu UAE:

Vương Anh