1. Trước khi tuyển Việt Nam có được bàn thắng từ cú sút như trái phá của Tiến Linh và cũng là bàn duy nhất giúp sắc đỏ giành chiến thắng trước UAE, thực sự là một khoảng thời gian không hề dễ dàng.

UAE cho thấy việc nắm rõ đội chủ nhà khi chọn lối chơi pressing, đồng thời vây bắt và chia cắt được các tuyến thi đấu của tuyển Việt Nam một cách khá hiệu quả.

Hai phần ba thời gian của hiệp đấu đầu tiên, tuyển Việt Nam không dễ dàng trong việc lên bóng để chơi tấn công hay khiến UAE đối mặt khó khăn khi phần lớn các tình huống hãm thành mang tính tự phát nhiều hơn.

Và mọi thứ chỉ dễ thở đối với đoàn quân của HLV Park Hang Seo khi Alhammadi nhận thẻ đỏ trực tiếp sau pha phạm lỗi với Tiến Linh ở phút 37.

{keywords}
Trước khi chơi hơn người, tuyển Việt Nam đã không dễ dàng trước UAE

2. Quả là vậy, bởi nhờ hơn người cùng với những điều chỉnh về cách chơi của HLV Park Hang Seo, yêu cầu các học trò triển khai bóng rộng hơn, lập tức mang về thành quả với bàn thắng của Tiến Linh trước khi hiệp đầu tiên kết thúc.

Bàn thắng này cùng việc chơi hơn người đã giúp tuyển Việt Nam thi đấu thoải mái, chủ động rồi trên chân hơn so với đối thủ. Và không ngạc nhiên, phần lớn thời gian còn lại đội bóng của HLV Park Hang Seo đã tạo ra khá nhiều cơ hội để tạo thêm cách biệt.

Nhưng rất tiếc, sự chủ động ấy và số cơ hội được tạo ra đã không được các học trò của HLV Park Hang Seo mang về bàn thắng, để trận đấu chỉ có một pha lập công duy nhất từ Tiến Linh.

3. Nhìn lại chiến thắng vừa kết thúc, tuyển Việt Nam đã chứng tỏ được bản lĩnh của mình khi cũng phải trải qua một khoảng thời gian không hề ngắn đối mặt với sức ép từ UAE, bất chấp đối thủ đến từ Tây Á chơi thiếu người.

{keywords}
nhưng pha dứt điểm chói sáng của Tiến Linh, cùng lối chơi hợp lý đang về chiến thắng cho tuyển Việt Nam

Khoảng thời gian này diễn ra ở nửa cuối hiệp 2, và hàng thủ cũng như các tiền vệ bên phía tuyển Việt Nam đã chia cắt thành công các tuyến thi đấu từ UAE khiến khung thành của Văn Lâm là tương đối an toàn.

Chơi hơn người là lợi thế, nhưng cần phải khẳng định rằng cách bố trí và thay người hợp lý từ HLV Park Hang Seo mới là chìa khoá để đảm bảo cho đội nhà đứng vững, cũng như giữ được chiến thắng tại Mỹ Đình.

Cự ly đội hình được đảm bảo, đá đơn giản nên việc các học trò của HLV Park Hang Seo không mắc bất kỳ sai lầm nào để khiến UAE gần như bó tay trước hàng thủ tuyển Việt Nam.

Cùng lúc, việc thay Công Phượng người có xu hướng và cầm được bóng tốt cũng khiến UAE rơi vào tình thế phải đề phòng và không dám dốc toàn lực để dâng cao kể từ khi tiền đạo đang khoác áo Sint Truidense vào sân.

Tuyển Việt Nam đã rất hay, nhưng không có nghĩa là hoàn hảo bởi thực tế nếu như tận dụng tốt cơ hội hơn nữa chắc chắn UAE không có cửa để gây sức ép lên hàng thủ trong khoảng thời gian cuối trận.

Nhưng dù sao, đây cũng không phải chuyện gì quá mới để vì thế cứ phải vui với chiến thắng của tuyển Việt Nam và lên ngôi đầu bảng xếp hạng bảng G vòng loại World Cup 2022 sau 4 lượt trận...

Mai Anh