Sau trận gặp Thái Lan, HLV Park Hang Seo tiếp tục không gọi tiền đạo Văn Quyết lên tuyển Việt Nam chuẩn bị cho hai trận gặp Malaysia và Indonesia, tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Điều này khiến nhiều người đặt dấu hỏi bởi Văn Quyết đang có phong độ rất cao ở CLB, góp công lớn giúp Hà Nội vào chung kết liên khu vực AFC Cup 2019 cũng như vô địch V-League sớm trước hai vòng đấu.

Lý giải về việc không gọi Văn Quyết, thầy Park cho biết: "Có nhiều người hỏi trước đây về trường hợp của Văn Quyết. Quyết là cầu thủ tài năng, nhưng chiến thuật ở CLB và ĐTQG có khác nhau. Tất nhiên cơ hội luôn luôn có, nhưng với một cầu thủ chơi tốt ở CLB không có nghĩa chơi tốt ở ĐTQG.

{keywords}
Văn Quyết tiếp tục không được thầy Park gọi lên tuyển

Hiện có một số cầu thủ đang ghi nhiều bàn thắng (tại V-League) nhưng không lên tuyển. Tiêu chí tuyển chọn có nhiều nhưng khả năng tiếp nhận chiến thuật mới là rất quan trọng. Cầu thủ tấn công cũng phải tham gia phòng ngự và ngược lại.

Tiền đạo có nhiệm vụ ghi bàn, nhưng cũng phải tham gia nhiều nhiệm vụ khác. Không nên đặt vấn đề tôi và Văn Quyết có điều gì đó về chuyện cá nhân. Tôi tôn trọng, thừa nhận tài năng, đánh giá Quyết là cầu thủ tốt. Nhưng lý do tôi không gọi chỉ là ở trên thôi".

Không gọi Văn Quyết, nhưng HLV Park Hang Seo đã trao cơ hội cho nhiều gương mặt "mới mà cũ", trong đó phải kể đến tiền vệ Võ Huy Toàn của SHB Đà Nẵng. Cầu thủ này từng là trò cưng dưới thời HLV Miura, mới trở lại sau chấn thương.

{keywords}
Huy Toàn là gương mặt "mới mà cũ"

"Tôi biết rõ lai lịch của cầu thu này. Đó là cầu thủ tham gia tốt ở SEA Games, rất tài năng. Tôi đã nghe sự tham vấn từ các trợ lý cũng như bộ phận chuyên môn VFF. Toàn mới phục hồi chấn thương. Tôi thấy đó là cầu thủ có năng lực. Cánh cửa đội tuyển luôn bình đẳng, mở rộng với mọi người. Tất nhiên không phải cầu thủ ngày xưa thi đấu tốt mà phải lựa chọn. Một cầu thủ có tài năng ở V-League thì cánh cửa luôn mở", HLV Park Hang Seo nói.

Còn về trường hợp của tiền đạo Việt kiều Mạc Hồng Quân, thầy Park nói: "Tôi có nghe trước đây cầu thủ đó là một tiền đạo. Nếu cầu thủ đó lên ĐTQG đá với sơ đồ 3-4-3 thì Hồng Quân cũng không đá được tiền vệ. Cầu thủ này chưa phù hợp khi chơi ở vị trí tiền vệ.

Tôi thấy Hồng Quân đá ở vị trí tiền đạo cắm, nên tôi thử xem sao. Tôi sợ nói ra các tiền đạo khác sẽ căng thẳng. Nhưng Hồng Quân sẽ đá ở vị trí tiền đạo".

Về tiêu chí tuyển chọn cầu thủ, HLV Park Hang Seo nhấn mạnh: "Mỗi HLV có tiêu chuẩn, tiêu chí riêng về việc huấn luyện cầu thủ. Tôi khó có thể nói hết các tiêu chí tuyển chọn. Tôi có lẽ có trên dưới 10 tiêu chí, ngoài chiến thuật, còn là tâm lý, thể lực...

{keywords}
HLV Park Hang Seo có nhiều tiêu chí tuyển chọn cầu thủ. Ảnh S.N

Nói gì thì nói yếu tố quan trọng đầu tiên là năng lực cầu thủ, tiếp theo là năng lực vận hành chiến thuật, tiếp theo là khả năng tiếp nhận, hiểu về chiến thuật. Sau đó là thể lực. Thể lực tuỳ vị trí mà yêu cầu với cầu thủ đó khác nhau. Và tất nhiên còn có sức mạnh về tinh thần nữa.

Tinh thần có những yếu tố như khả năng hoà hợp với đội. Hiện nay do V-League đang diễn ra nên đây là dịp để chúng ta biết cầu thủ phong độ ở giai đoạn nào. Đó là lý do mà chúng tôi phải xem tất cả các trận đấu.

ĐTQG đấu với sơ đồ 3-4-3, nên các cầu thủ phải hiểu, sơ đồ này khác nhiều với sơ đồ khác, và cần phải có nhiều thời gian để có sự nhuần nhuyễn. Với các vị trí chiến lược ở sơ đồ này thì vấn đề tuyển chọn cần thời gian.

Còn với các cầu thủ mới, do đợt tập trung này dài nên tôi trao cơ hội cho họ, còn cứ tập trung 3-4 ngày thì rất khó".

Huy Phong