U18 Việt Nam chia tay giải U18 Đông Nam Á đầy cay đắng, sau trận thua đáng xấu hổ trước U18 Campuchia. Trong lịch sử ở các cấp đội tuyển, Việt Nam chưa từng thua trận nào trước Campuchia. Sau thất bại, HLV Hoàng Anh Tuấn đã phải nói lời từ chức, nhưng những chỉ trích về lối chơi, sự bạc nhược của U18 Việt Nam vẫn rất lớn.

Đánh giá về U18 Việt Nam tại giải, đặc biệt là trận thua Campuchia, HLV Lê Thuỵ Hải cho biết: "Tôi cũng như người hâm mộ, rất buồn khi tuyển U18 Việt Nam thua trận. Với đa số người hâm mộ không chấp nhận cho một trận thua trước Campuchia hay Lào như vậy.

{keywords}
U18 Việt Nam thua khó tin trước Campuchia. Ảnh Mai Anh

Nhưng cá nhân tôi lại cho rằng trong bóng đá thắng thua là chuyện bình thường. Các bạn có xem Campuchia thắng Thái Lan không?.

Ở trận gặp Việt Nam, ai cũng thấy Campuchia hay hơn mình. Điều đó phải thừa nhận, nhưng chúng ta cũng phải tìm ra nguyên nhân chứ.

Theo tôi thì VFF và những nhà chuyên môn nên tìm ra nguyên nhân, rút ra các bài học. Thua thì thua rồi, nhưng sắp tới còn giải châu Á, và nhiều đội tuyển trẻ khác. Còn bây giờ chúng ta chê các em, trách HLV cũng chẳng giải quyết được việc gì nữa. Có nhiều vấn đề mà chỉ người trong cuộc mới biết".

Có nhiều ý kiến cho rằng trận thua của U18 Việt Nam là do chất lượng cầu thủ không tốt. Theo quan điểm của HLV Lê Thuỵ Hải, ông cũng có sự đồng tình.

{keywords}
HLV Hoàng Anh Tuấn có lỗi trong thất bại của U18 Việt Nam?

"Khi U23 Viêt Nam thành công, chính HLV Park Hang Seo thừa nhận mình có trong tay nhiều cầu thủ hay. Điều đó cho thấy chất lượng cầu thủ có tác động như thế nào tới thành công của mỗi đội bóng. Tất nhiên vai trò của HLV cũng rất quan trọng", ông Hải cho biết.

Nói về HLV Hoàng Anh Tuấn, cựu HLV trưởng CLB Thể Công cho rằng người hâm mộ không nên đổ thất bại cho nhà cầm quân này: "Lứa cầu thủ này giao cho HLV Hoàng Anh Tuấn rất lâu rồi. Nói anh Tuấn là chuyên gia thì hơi quá, nhưng là HLV chuyên đào tạo đội trẻ đi dự giải khu vực nhiều năm rồi.

Chúng ta cần xem xét một cách toàn diện, đừng đổ thừa cho ai cả, kể cả HLV lẫn cầu thủ. Chúng ta đừng so lứa này với lứa Công Phượng, Quang Hải, rồi chê kém quá, thì chỉ làm các em không còn động lực phấn đấu. Việc HLV Hoàng Anh Tuấn không có thành tích vài năm qua, như tôi nói ở trên, đây là việc của VFF hay các nhà chuyên môn chứ không thể ngồi đây để chỉ ra được".

{keywords}
Điều quan trọng là không đánh mất niềm tin. Ảnh Mai Anh

Cuối cùng, HLV Lê Thuỵ Hải nhấn mạnh rằng sau thất bại ở giải U18 Đông Nam Á, điều quan trọng nhất lúc này là không để các cầu thủ đánh mất niềm tin.

"Nói thật thua Campuchia cũng buồn, nhưng Thái Lan cũng thua Campuchia đấy thôi. Tất nhiên nếu cứ an ủi như thế thì mình chẳng bao giờ tiến bộ cả.

U18 Việt Nam này có thể hình tốt, thể lực cũng đảm bảo, còn chuyên môn thì phải tích luỹ dần. Hiện chúng ta có nhiều đội làm bóng đá trẻ, như Viettel, PVF… Chúng ta có nhiều nơi làm trẻ, có nhiều lứa để làm nhưng tìm một lứa như hiện tại không dễ. 

Việc tiếp theo là bóng đá Việt Nam tiếp tục đầu tư. Nói gì thì nói những cầu thủ tốt nhất của lứa U18 tập trung cả ở đây rồi".

Video highlight U18 Việt Nam 1-2 U18 Campuchia (nguồn: VTVCab, Next Sports)

Song Ngư