1. Cho tới thời điểm hiện tại, dù mang về rất nhiều chiến tích lịch sử cho bóng đá Việt Nam, nhưng HLV Park Hang Seo phải thừa nhận rằng chính VCK U23 châu Á 2018 đã chắp cánh để bản thân bay cao.

Giải đấu Thường Châu 2 năm về trước chính là cột mốc đánh dấu tài cầm quân của HLV Park Hang Seo với bóng đá Việt Nam chỉ sau không đầy 3 tháng đặt chân đến đây. Dù vậy, thuyền trưởng U23 Việt Nam cũng không quên thêm rằng thành công tại giải đấu này có phần may mắn.

Thực sự là thế khi U23 Việt Nam bước vào giải đấu ở Thường Châu không được đánh giá cao, bất chấp sở hữu lứa cầu thủ thuộc diện “ngon” nhất của bóng đá Việt Nam lúc đó.

{keywords}
Yếu tố bất ngờ là một phần giúp U23 Việt Nam bay cao ở U23 châu Á 2 năm về trước

Và chính bởi không được đánh giá cao, U23 Việt Nam với Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường... cùng tài năng, bản lĩnh của HLV Park Hang Seo đã khiến châu Á phải bất ngờ, trước khi “đi vào quỹ đạo” với hàng loạt chiến công sau này.

2. Sau 2 năm, vị thế của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á nói riêng hay với bóng đá châu Á nói chung thay đổi rất nhiều, và không còn đội bóng nào đánh giá thấp thầy trò HLV Park Hang Seo nữa khi trở thành cái tên rất khó bị đánh bại.

Thay đổi vị thế, đồng nghĩa với việc đội bóng của HLV Park Hang Seo không còn bị đánh giá thấp, buộc các đối thủ phải dè chừng, và yếu tố bất ngờ cũng vì thế mà mất đi khác với VCK U23 châu Á, Asiad hay Asian Cup.

Nói một cách khác, U23 Việt Nam lúc này đến với VCK U23 châu Á không còn là ẩn số. Thông tin về con người, chiến thuật, thậm chí thói quen từ chiến lược gia người Hàn Quốc chắc chắn được các đối thủ phân tích kỹ nhất có thể thông qua hàng loạt giải đấu, hay như SEA Games mới đây.

Không còn yếu tố bất ngờ, xem ra VCK U23 châu Á 2020 thực sự chẳng dễ dàng cho U23 Việt Nam hay với cá nhân HLV Park Hang Seo

3. Trước trận chung kết SEA Games 30, HLV Park Hang Seo bất ngờ đưa ra đề nghị với truyền thông Việt Nam khi yêu cầu không tiết lộ đội hình xuất phát đội nhà như trước đây, và điều này khiến ông vất vả.

{keywords}
nhưng vào lúc này, Quang Hải cùng các đồng đội đã không còn là bí ẩn nữa để không dễ chơi tại VCK U23 châu Á 2020

Nhưng có vẻ như chiến lược gia người Hàn Quốc “lo hơi xa”, bởi thực tế dù truyền thông không tiết lộ đội hình, thì ở thời đại 4.0 chuyện các đối thủ có đủ băng hình, tư liệu... về đội bóng của ông Park (và ngược lại) quá dễ dàng.

Hoặc chỉ đơn giản nhìn vào danh sách U23 Việt Nam lúc này trước trận gặp U23 UAE thì rõ ràng đối thủ của thầy Park chẳng có gì lạ, khi bản thân thuyền trưởng người Hàn Quốc vẫn giữ tới 15 cầu thủ so với thời điểm đá giao hữu với đội bóng Tây Á tại TPHCM năm 2019.

Và bên cạnh đó, những Quang Hải, Tiến Linh... chẳng còn xa lạ gì với các đối thủ nữa khi trong 2 năm qua đều góp mặt ở tuyển Việt Nam hay U23 tham dự hàng loạt giải đấu lớn để tới đây không dễ cho ông Park gây bất ngờ ít nhất về mặt con người.

Không còn là ẩn số, bất ngờ về nhân sự cũng ít hơn xem ra để thành công tại VCK U23 châu Á 2020 có lẽ U23 Việt Nam phải chờ vào tài năng của ông Park là cái chắc.

Xuân Mơ