- Những nhà vô địch trong lòng người hâm mộ tính đến thời điểm hiện tại đã nhận vài chục tỉ đồng cho chiến tích ở VCK U23 châu Á. Nhưng, cũng đừng vì như thế mà lo khi dường như U23 Việt Nam đã được định giá một cách quá... rõ ràng.

U23 Việt Nam có bao nhiêu tiền sau "cơn địa chấn" châu lục?

Cho đến thời điểm hiện tại, con số thống kê chưa chính xác và cũng chưa phải cuối cùng, số tiền thưởng của U23 Việt Nam đã vượt qua con số 40 tỷ đồng sau khi giành chiến tích lịch sử ở VCK U23 châu Á.

Và nhiều khả năng với một số “show” kế tiếp nhỏ lẻ, tiền thưởng dành cho thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ không dừng ở con số trên, điều chưa từng có trong lịch sử bóng đá Việt.

{keywords}
Chiến tích lịch sử ở VCK U23 châu Á đã mang về cho U23 Việt Nam hàng chục tỷ đồng tiền thưởng

Tính nhanh, các cầu thủ xuất sắc nhất của HLV Park Hang Seo sẽ nhận khoảng 1,2 tỷ đồng với điều kiện những mạnh thường quân hứa và trả đủ. Đây rõ ràng là con số mơ ước của rất nhiều cầu thủ chuyên nghiệp ở Việt Nam, chứ chưa nói đến những cầu thủ trẻ U23 Việt Nam.

Không chỉ vậy, sau VCK U23 châu Á, dù nhiều người vẫn chưa ở hạn nâng lương, nhưng chắc chắn việc xây dựng được hình ảnh cho CLB, đồng thời lấy suất đá chính ở V-League giá trị thực tế sau khi hết hạn hợp đồng đào tạo trẻ còn cao hơn rất nhiều.

Có thể thấy vào lúc này HLV Park Hang Seo đang sở hữu đội bóng có giá trị cả vài triệu USD cũng là hợp lý, chẳng kém giá trị của đội hình từng chiến thắng ở AFF Cup 2008 là bao.

nhưng phải là tài sản vô giá

Sở dĩ định giá U23 Việt Nam vào lúc này chỉ đơn thuần dựa trên tính toán về tiền thưởng, hay chế độ đãi ngộ từ CLB dành cho các người hùng, thậm chí là giá trị về mặt hình ảnh từ cá nhân mỗi thành viên trong đội tuyển.

Còn thực tế, giá trị mà U23 Việt Nam có lớn hơn rất nhiều kể cả về vật chất, cũng như tinh thần sau khi lập chiến tích lịch sử cho bóng đá nước nhà ở VCK U23 châu Á mới kết thúc cách đây hơn tuần lễ. 

{keywords}
nhưng giá trị của U23 Việt Nam mang nhiều hơn về tinh thần

Về vật chất, rõ ràng đến lúc này được hưởng lợi nhiều nhất chắc chắn phải là VFF – tổ chức giữ thương quyền các đội tuyển bóng đá quốc gia. Ít nhất, sau khi U23 Việt Nam tạo ra cú sốc cho cả châu lục, VFF đã nhận không ít những đề nghị tài trợ trong tương lai.

Và chắc chắn, phía trước mắt từ hình ảnh, chiến tích mà thầy trò HLV Park Hang Seo đạt được ít nhiều sẽ mang về cho VFF một khoản không nhỏ để giải quyết khâu tài chính cho các đội tuyển – câu chuyện mà Phòng tiếp thị tài trợ VFF luôn đau đầu trong nhiều năm qua.

{keywords}
đồng thời là đòn bẩy, hun đắp tình yêu của người hâm mộ với bóng đá nội

Về giá trị tinh thần, rõ ràng ít nhiều thành công của U23 Việt Nam đã mang đến cho VFF, cho người hâm mộ hay cả nền bóng đá một luồng gió mới tích cực hơn, sau khá nhiều thất bại, mà gần nhất là SEA Games 29 rất đáng thất vọng như đã thấy. Và đây sẽ là đòn bẩy cho các giải đấu phía trước, hay thậm chí là V-League vốn đang rất leo lắt vài mùa qua.

Không nói về giá trị vật chất, chỉ riêng những tích cực mà U23 Việt Nam mang về cho bóng đá nước nhà cũng đủ là vô giá. Và vài chục tỷ sẽ không là gì cả nếu như tương lai môn thể thao Vua của chúng ta bay cao trên đấu trường quốc tế, và mang niềm vui cho người hâm mộ...

Duy Nguyễn