"Tiểu Neymar" của UAE

Trang chủ LĐBĐ châu Á (AFC) đánh giá, U23 UAE hiện nay là một trong nhứng lứa tài năng nhất bóng đá nước này, so sánh đội hình dự Olympic London 2012.

{keywords}
Al Ameri là người hùng của U23 UAE ở vòng loại U23 châu Á

Một trong những gương mặt mà bóng đá UAE tự hào là Zayed Al-Ameri, cầu thủ đang thi đấu cho CLB Al Jazira.

Al-Ameri thi đấu trong vai trò tương tự như Neymar, nghĩa là chủ yếu lệch trái trên hàng công, trong sơ đồ phổ biến 4-2-3-1.

Ở vai trò này, Al-Ameri thường xuyên được tự do bó vào trung lộ, thực hiện những cú dứt điểm khi có cơ hội.

Giống như Neymar, Al-Ameri đôi khi cũng được xếp đá như một trung phong thực thụ. Anh cũng đảm bảo được nhiệm vụ khi cần hoạt động với sơ đồ gồm 2 "số 9".

"Tiểu Neymar" được chờ đợi tỏa sáng trên đất Thái Lan, bắt đầu từ trận đấu đầu tiên với U23 Việt Nam ở bảng D.

Xét về chiến thuật và phong cách thi đấu, Al-Ameri chịu ảnh hưởng đậm nét từ bóng đá Hà Lan. Chính điều này tạo cho anh sự đa năng và những pha xử lý kỹ thuật.

{keywords}
Al Ameri có phong cách thi đấu đa năng

Kể từ khi ra mắt bóng đá chuyên nghiệp năm 2016, Al-Ameri làm việc với 4 HLV người Hà Lan khác nhau ở CLB. Trong đó, anh chịu ảnh hưởng nhất từ Henk ten Cate - cựu trợ lý Barca và Chelsea, cũng như dẫn dắt Ajax.

Bài tủ của ông Maciej Skorza

Ten Cate - người đưa Al-Ameri từ đội đội trẻ bước ra ánh sáng - xuất thân từ cầu thủ chạy cánh trái. Vì thế, ông càng ảnh hưởng đến kỹ năng chơi bóng của "Tiểu Neymar".

Gần đây, đến lượt Marcel Keizer - một người cũ khác của Ajax - tác động tư duy bóng đá Hà Lan cho Al-Ameri, giúp anh cải thiện hơn về kỹ năng chuyền bóng và tổ chức lối chơi.

Ít tháng trước, Bert van Marwijk triệu tập Al-Ameri cho cuộc chiến với tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022. Dù vậy, anh chỉ đá 9 phút cuối trên sân Mỹ Đình, khi UAE thiếu người, và nhà cầm quân người Hà Lan bị sa thải ngay sau đó.

{keywords}
Al Ameri từng đối mặt với U23 Việt Nam

Maciej Skorza chính là người hưởng lợi nhiều nhất, khi "tiểu Neymar" thấm nhuần tư tưởng bóng đá Hà Lan, với phong cách Ajax và một nét nào đó của Barca.

Ở vòng loại U23 châu Á 2020, HLV Skorza xây dựng Al-Ameri thành nhân tố chủ chốt hàng công U23 UAE. Kết quả, anh ghi bàn trong cả 3 trận vòng loại, với 5 lần lập công.

Al-Ameri thực sự là một thách thức cho các cầu thủ phòng ngự U23 Việt Nam, và HLV Park Hang Seo.

Thực tế, đa số các cầu thủ U23 Việt Nam hiện nay không lạ gì mức độ nguy hiểm của Al-Ameri, trong cuộc chiến tranh HCĐ Asiad 2018, trên đất Indonesia.

Trận ấy, HLV Park Hang Seo có giải pháp khóa Al-Ameri. Không ghi bàn, nhưng cầu thủ 22 tuổi này vẫn để lại dấu ấn, trước khi cùng UAE giành hạng Ba nhờ thắng luân lưu.

Al-Ameri, người ghi 4 bàn ở Asiad 2018, là bài tủ để Maciej Skorza đấu trí với HLV Park Hang Seo.

Thiên Thanh